ปรับ ครม. จุรินทร์ ชง ประยุทธ์ ขอเก้าอี้เดิมแทน “นิพนธ์”

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์
จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

จุรินทร์ เตรียมหารือ ประยุทธ์ ปรับ ครม. ขอเก้าอี้ตัวเดิม-รมช.มหาดไทย แทนนิพนธ์

วันที่ 5 ตุลาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าตนจะได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ว่ามีความเห็นเกี่ยวกับเรื่องการปรับ ครม.ว่าอย่างไร เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นผู้มีอำนาจในเรื่องนี้

“ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์จะได้ถือโอกาสกราบเรียนว่า ขอให้มีบุคคลในนามของพรรคขึ้นมาทำหน้าที่แทนท่านนิพนธ์ บุญญามณี ซึ่งได้ลาออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทยไป” นายจุรินทร์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้พิจารณาตัวผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ นายจุรินทร์กล่าวว่า เรื่องนี้จะเป็นไปตามกระบวนการของพรรค ซึ่งไม่ได้มีปัญหาอะไร ส่วนเรื่องที่นายกฯ จะมีแนวคิดเรื่องการปรับ ครม.หรือไม่นั้น ตนจะถือโอกาสหารือกับท่านก่อน ซึ่งจะเป็นในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนกรณีพรรคการเมืองอื่นก็จะขึ้นอยู่กับพรรคการเมืองนั้น ๆ

“เรื่องการหารือนี้ไม่มีผลไปผูกพันพรรคอื่น เป็นเฉพาะในส่วนพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น ว่าประสงค์ที่จะปรับในส่วนของพรรค ก็คือต้องการที่จะให้มีตัวบุคคลไปทดแทนท่านนิพนธ์ และไม่ประสงค์จะไปกระทบพรรคอื่น ส่วนพรรคอื่นจะปรับหรือไม่ ก็อยู่ที่ดุลพินิจของพรรคนั้น และท่านนายกฯ ด้วย อันนี้เป็นความเห็นเฉพาะพรรคประชาธิปัตย์” นายจุรินทร์กล่าว

นายจุรินทร์กล่าวว่า สำหรับความเห็นของพรรค ประสงค์ที่จะตั้งสมาชิกพรรคไปเป็น รมช.มหาดไทย ในส่วนที่นายนิพนธ์ได้ดูแลอยู่เดิม และดำรงตำแหน่งอยู่เดิม