เพื่อไทย ไม่แคร์ ส.ส. ย้ายพรรคซบภูมิใจไทย เย้ยจะผิดหวังมากกว่า

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว

หมอชลน่าน เผยเตรียมยื่นซักฟอกไม่ลงมติ 1 พ.ย. มั่นใจ บิ๊กตู่ อยู่ไม่ครบเทอม ด้านเลขาฯ เพื่อไทย ไม่แคร์ ส.ส.งูเห่าย้ายพรรค เพราะใครหนีเพื่อไทย สอบตกทุกคน

วันที่ 5 ตุลาคม 2565 ที่โรงแรมเอสซีปาร์ค นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการยื่นอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านได้หารือร่วมกัน และพรรคก็ได้หารือว่า หลังเปิดสมัยประชุมในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ก็จะยื่นญัตติเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกับรัฐบาล โดยเฉพาะการช่วยเหลือประชน รวมทั้งการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯ ที่ยังไม่ครบ 8 ปี ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถซักถามในสภาได้

ส่วนภายหลังการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค จะมีการยุบสภาหรือไม่นั้น นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ตนตอบมาหลายครั้ง และมีความเป็นไปได้จะยุบสภา และครั้งนี้ขอขยับมาที่ร้อยละ 90 เพราะการยุบสภามีเหตุผล 2 เรื่องหลัก คือผู้มีอำนาจได้ผลประโยชน์ทางการเมือง และเรื่องเงื่อนไขทางการเมือง ความต้องการประชาชน ถ้าประชาชนต่อต้านไม่เห็นด้วยกับการอยู่ในตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ก็จะเป็นตัวเร่งให้มีการตัดสินใจยุบสภาได้เร็วขึ้น

“พล.อ.ประยุทธ์ อยากอยู่ให้ครบเทอมแน่นอน และจะดึงเวลาให้มากที่สุด แต่ด้วยเงื่อนไขเรื่องที่ประชาชนเรียกร้องจะเป็นตัวกำหนดว่าจะอยู่ครบเทอมหรือไม่” นพ.ชลน่านกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคเพื่อไทยกังวลหรือไม่ว่า พล.อ.ประยุทธ์จะลากยาวไปยุบสภาในเดือน มี.ค. 2566 เพื่อต่อท่ออำนาจให้กับตัวเองอยู่ในตำแหน่ง นพ.ชลน่านกล่าวว่า ถามว่าจะกังวลกับการยุบสภาและรักษาการนายกฯ ยาวต่อไปนั้น เงื่อนไขนี้จะเกิดขึ้นได้ในกรณีที่ไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. เราเองกังวลกรณีไม่มีกฎหมายเลือกตััง ส.ส. เพราะล่าสุดศาลรัฐธรรมนูญได้มีมติรับคำร้อง และให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจัดทำคำชี้แจงภายใน 15 วัน จากนั้นจะมีการประชุมดูหลักฐานและข้อกฎหมายเพื่อวินิจฉัย

ถ้าศาลเห็นว่าพร้อมก็จะนัดอ่านคำวินิจฉัย ดังนั้น ประมาณ 1 เดือนหลังรับคำร้องก็จะทราบผลคำวินิจฉัย ส่วนผลกรณีถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าเป็นสาระสำคัญและขัดต่อรัฐธรรมนูญ กฎหมายก็จะตกทั้งฉบับ เงื่อนนี้จะเกิดขึ้นกรณียุบสภาในกรณีถ้าไม่มีกฎหมาย เชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์จะไม่ทำ เพราะจะเติมเชื้อไฟกับผู้ไม่เห็นด้วยให้มีพลังมากขึ้น จะเกิดการต่อต้านได้

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคไม่กังวลหากมีการยุบสภาในเดือน มี.ค. 2566 เรื่องนี้พรรคเพื่อไทยเตรียมพร้อมผู้สมัครและนโยบายไว้แล้ว ถ้าลากยาวถึงเดือน มี.ค. 2566 อาจเป็นผลดีกับพรรคเพื่อไทย เพราะยิ่งอยู่ในตำแหน่งนาน ขณะที่รัฐบาลอยู่ประชาชนอาจเสื่อมศรัทธารัฐบาล เป็นผลลบกับรัฐบาลได้

ส่วนกรณีที่นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ระบุว่าพรรคภูมิใจไทยจะได้ ส.ส.เกิน 100 ที่นั่ง ว่าทุกพรรควาดฝันว่าจะได้ ส.ส.จำนวนเท่านั้น เท่านี้ แต่พรรคเพื่อไทยเรียนว่าไม่ประมาทใคร ซึ่งสิ่งที่เราตั้งเป้าไว้คือ แลนด์สไลด์ไม่น้อยกว่า 250 เสียง ส่วนพรรคอื่นเป็นเรื่องของแต่ละพรรค คงไม่ไปวิจารณ์ ส่วนกรณีที่มีงูเห่าของพรรคเพื่อไทยจะไปเพิ่มเสียงให้พรรคภูมิใจไทยนั้น ก็ไม่แน่ เพราะในอดีตงูเห่าสอบตกทั้งสิ้น ประชาชนเข้าใจดีว่า เมื่อไม่ได้อยู่พรรคเพื่อไทยแล้วก็ไม่มีอุดมการณ์ร่วมกับพรรคเพื่อไทย ดังนั้น ประชาชนจะตัดสินคนเหล่านั้น

“เราไม่ตกใจ คิดว่างูเห่าจะผิดหวังด้วยซ้ำ” นายประเสริฐกล่าว

นายประเสริฐกล่าวว่า ส่วนการจะตั้งคณะกรรมการสอบ ส.ส.ที่ไปร่วมงานหรือไม่นั้น ตนมองว่าไม่ถึงขั้นตั้งกรรมการสอบ แต่ไปร่วมงานเพราะเหตุใด โดยทราบเบื้องต้นว่า ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยบางคนก็ไปร่วมงานด้วยทุกปี เพราะขณะนี้ใกล้ระยะเวลาเลือกตั้งและเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ดังนั้น พรรคคงต้องเรียก ส.ส.คนดังกล่าวเข้ามาชี้แจงต่อไป