สมคิด ฟันธง เศรษฐกิจปีหน้าอ่วม ซัด อย่าคิดแต่เลือกตั้ง

สมคิด ฟังธง เศรษฐกิจปีหน้าอ่วม ซัด อย่าคิดแต่จะเลือกตั้ง ประชาชนลำบาก

วันที่ 12 ตุลาคม 2565 ที่จังหวัดพัทลุง นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการลงพื้นที่จังหวัดพัทลุงว่า เพื่อเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครและพบปะพูดคุยกับประชาชนถึงแนวทางพัฒนาภาคใต้ คิดว่าการเมืองต้องทำอย่างสร้างสรรค์ ต้องบอกว่าเมื่อนักการเมืองเข้ามาแล้วจะพัฒนาอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไรหากมีการฟอร์มทีมรัฐบาลแล้วเป็นชุดเดิม ภาพรวมของเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร นายสมคิด กล่าวว่า ต้องพูดเป็นสองตอนว่า ตอนแรกเศรษฐกิจปี 2566 ไม่ดีแน่นอน และไม่ใช่การคาดคะเน เพราะดูตามนโยบายที่สหรัฐอเมริกาทำอยู่ตอนนี้ เขามองที่ประเทศเขาเป็นสำคัญ ทั้งการขึ้นดอกเบี้ย เขาอาจจะรอด แต่ประเทศอื่นทั่วโลกได้รับผลกระทบ แต่จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับว่าจะเตรียมตัวพร้อมอย่างไร

“ทุกรัฐบาลต้องเตรียมเอาไว้และประมาทไม่ได้ ขอให้เตรียมตัวแต่เนิ่น ๆ เพราะถ้าถึงเวลาแล้วไม่เตรียมจะคิดอะไรไม่ออก เวลานี้ไม่ควรจะมีความขัดแย้ง ทุกฝ่ายต้องเข้าหากัน และหาวิธีการ” นายสมคิดกล่าว

เมื่อถามว่าจำเป็นต้องตั้งวอร์รูมเพื่อรองรับเศรษฐกิจถดถอยหรือไม่ นายสมคิดกล่าวว่าที่จริงรัฐบาลมี ครม.เศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรีสามารถเรียกประชุมได้ทุกเมื่อโดยให้เอาคนที่รู้เรื่องจริงจังจริงใจเข้ามาดู และประเมินว่าสถานะเป็นอย่างไร

“ขอย้ำว่าความจริงใจและข้อเท็จจริงเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ใช่เวลาที่จะคิดแต่เรื่องเลือกตั้ง เพราะกว่าจะเลือกตั้งกลางปีหน้า เวลานี้ให้ผ่านไปถึงกลางปีให้ได้ก่อน อย่าให้ประชาชนต้องลำบาก” นายสมคิดกล่าว