ศึกบ้านใหญ่ ชิง 16 ส.ส.โคราช ภูมิใจไทยรุก พปชร.ถอยหลัง “สุวัจน์” คัมแบ็ก

ส.ส.นครราชสีมา

การช่วงชิงพื้นที่ภาคอีสานกลับมาเข้มข้นขึ้นทวีคูณ หลังจากพรรคเพื่อไทยประกาศแลนด์สไลด์-ภูมิใจไทยประกาศตอกเสาเข็ม โดยมีจังหวัดนครราชสีมาเป็นประตูด่านแรก

การเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 พรรคชาติพัฒนากล้า หรือพรรคชาติพัฒนาเดิมได้เก้าอี้ ส.ส.ในจังหวัดนครราชสีมาเพียง “ที่นั่งเดียว” จากทั้งหมด 14 ที่นั่ง คือเขต 2 นายวัชรพล โตมรศักดิ์ หายไปถึง 3 ที่นั่ง จากการเลือกตั้งปี’54

การเลือกตั้งครั้งหน้า ตามวัน ว. เวลา น. ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วางไทม์ไลน์ไว้ กรณีสภาอยู่ครบวาระ คือวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 จังหวัดนครราชสีมามีเก้าอี้ให้สัประยุทธ์เพิ่มอีก 2 ที่นั่ง รวม 16 ที่นั่ง พรรคชาติพัฒนากล้า เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.นครราชสีมาคือ นายไกรฤกษ์ เสียนขุนทด

พรรคชาติพัฒนา (กล้า) กลับมาอยู่ในสปอตไลต์อีกครั้ง หลังจากรีแบรนดิ้งตั้งแต่หัวจดชื่อพรรค เดิมพันด้วยการ “คัมแบ็ก” ทัดเทียมยุคน้าชาติ-พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ได้ “กรณ์ จาติกวณิช” เป็นหัวหน้าพรรค “กอร์ปศักดิ์ สภาวสุ” ประธานยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจและนโยบายหาเสียงเลือกตั้งมาเป็น “กำลังเสริม”

ขณะที่พรรคคู่แข่งอันดับ 1 ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา อย่างพลังประชารัฐกวาดมาได้ 6 ที่นั่ง ได้แก่ เขต 1 นายเกษม ศุภรานนท์ เขต 4 นายทวิรัฐ รัตนเศรษฐ เขต 6 นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ เขต 7 นางทัศนียา รัตนเศรษฐ เขต 8 นางทัศนาพร เกษเมธีการุณ และเขต 11 นายสมศักดิ์ พันธ์เกษม

ในรายของนายเกษม ส.ส.นครราชสีมา เขต 1 ปัจจุบันย้ายบ้านไปอยู่กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า พรรคเศรษฐกิจไทย โดยมีกระแสข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส จะยกทัพไปตายรังกับ “นายเก่า” รวมถึงนายสมศักดิ์ ขณะนี้ “หนีตาย” เข้าพรรคภูมิใจไทยเต็มตัว

ขณะที่ “บ้านใหญ่รัตนเศรษฐ” นางทัศนียา ภรรยานายวิรัช รัตนเศรษฐ อยู่ระหว่างศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำสั่งให้ “หยุดปฏิบัติหน้าที่” ในคดีทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอล

รวมถึง “น้องเมียวิรัช” นางทัศนาพร ซึ่งปัจจุบันอยู่กับพรรคเศรษฐกิจไทย และอยู่ระหว่างศาลฎีกาฯ มีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ใน “คดีเดียวกัน”

การเลือกตั้งครั้งหน้า พลังประชารัฐ “อ่อนแรง” เพราะเสียเสาหลัก-กำลังสำคัญในการ “รักษาที่นั่ง” ถึง 4 คน ได้แก่ นางทัศนียา-นางทัศนาพร แห่งตระกูลบ้านใหญ่รัตนเศรษฐ ที่จะไม่ถูกส่งลงสนามเลือกตั้งในครั้งหน้า ขณะที่นายวิรัชจะ “ลดบทบาท” ไปเป็น “พี่เลี้ยง”

รวมถึงนายเกษมและนายสมศักดิ์ที่ “โบกมือลา” ไปอยู่ร่วมชายคากับพรรคภูมิใจไทย

การเลือกตั้งครั้งหน้า นายวิรัช จัดนักมวยชกขึ้นเวทีครบทุกเขตแล้ว โดยส่ง “รุ่นลูก” มาเป็นทายาทสืบทอดตระกูลบ้านใหญ่รัตนเศรษฐ ทั้งทวิรัฐ-อธิรัฐ รวมถึงนักการเมืองท้องถิ่นที่จะปลุกปั้นขึ้นมาเล่นการเมืองระดับชาติ ทั้ง ส.จ.-นายกเทศมนตรี เป้าหมายเดียวคือ เพื่อ “ป้องกันแชมป์”

ขณะที่พรรคเพื่อไทยได้ 4 ที่นั่ง ได้แก่ เขต 3 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เขต 5 นายโกศล ปัทมะ เขต 12 นายศิรสิทธิ์ เลิศด้วยลาภ และเขต 14 นายสุชาติ ภิญโญ “เสียแชมป์” เจ้าของสถิติกวาด 8 ที่นั่ง ในการเลือกตั้งเมื่อปี 54

อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวิตร “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” จะประกาศ “แลนด์สไลด์” โดยเฉพาะภาคอีสาน นักการเมืองรุ่นเก๋าฟันธงว่า “ไม่ง่าย” เพราะมี “พรรคตัวเลือก” ขอมาแชร์ส่วนแบ่ง

มิหน้ำซ้ำเพื่อไทยยังถูกพรรคภูมิใจไทย “ช้อนซื้อ” นายสุชาติ ใส่ไว้ในพอร์ตงูเห่าสีน้ำเงิน

ก่อนหน้านี้ เพื่อไทยเปิดตัว “บุญจง วงศ์ไตรรัตน์” ที่เคยสังกัดภูมิใจไทยและชนะในการเลือกตั้งปี 54 แต่การเลือกตั้งปี 62 มาอยู่พรรคพลังประชารัฐ กลับ “สอบตก” ถูกกระแสต่อต้านอย่างหนัก จนต้องกระเด็นออกจากพรรคไม่รู้ชะตากรรม

ส่วนเขตอื่น พรรคเพื่อไทยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.หน้าเก่า-หน้าใหม่ อาทิ นายสุพงษ์พิช รุ่งเป้า นายวัฒนะชัย สืบศิริบุษย์ น.ส.ณัฐจิรา อิ่มวิเศษ นายโกศล ปัทมะ นายศิรศักดิ์ เลิศด้วยลาภ นายพชร จันทรรวงทอง-บุตรชายนายประเสริฐ เลขาธิการพรรค

พรรคภูมิใจไทย ได้ 3 ที่นั่ง “รักษามาตรฐาน” เมื่อครั้งการเลือกตั้งปี’54 ได้แก่ เขต 9 นายอภิชา เลิศพชรกมล เขต 10 นายพรชัย อำนวยทรัพย์ เขต 13 นายวิสิทธิ์ พิทยาภรณ์

การเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคภูมิใจไทยจับตาย-วางตัว รุกฆาตเพื่อที่คู่แข่ง-คู่แค้น ประกาศตอกเสาเข็มทุกภูมิภาค ขยายอิทธิพลจากอีสานใต้รุกคืบไปถึงประตูอีสาน โดยมี ส.ส.ปัจจุบันที่ยังปักหลักกันอยู่ครบ รวมถึงนายสมศักดิ์ที่ฉกตัวมาจากก๊วนธรรมนัส รวมถึงนายสุชาติ-งูเห่าเพื่อไทย

ขณะที่ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.-อดีต ส.ส.สอบตก เช่น นายพลพีร์ สุวรรณฉวี นายอดุลย์ อยู่ยืน นายมานิตย์ จันทรวราพร นายมนัส ศรีบงกช และนายนรเสฏฐ์ ศิริโรจนกุล มาขอท้าชิง-แก้มือ


ส่วนพรรคอนาคตใหม่เดิม หรือพรรคก้าวไกลในปัจจุบัน แม้ไม่ได้เก้าอี้ ส.ส.เมืองย่าโมเลย แต่การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาคะแนนติดอันดับ “ท็อปไฟฟ์” ทั้ง 14 เขต การเลือกตั้งงวดนี้ แม้ไม่ได้ ส.ส.เขต แต่อาจจะกวาด-เก็บแต้มบัญชีรายได้เป็นกอบเป็นกำ