ปมร้อนกัญชา-ดองเค็มเงินกู้ กยศ. วาระกฎหมายร้อน หาเสียงหลังเอเปค

อนุทิน ชาญวีรกูล

แม้ว่าจะมีการประชุมเอเปคที่ไทยเป็นเจ้าภาพ มาคั่นกลางการเมืองร้อน แต่หลังการประชุมเอเปคจบลง ทุกอย่างจะถูกเร่งเครื่องใส่เกียร์ 5

โดยเฉพาะเกมการเมืองในสภาผู้แทนราษฎร อันเป็นสถานที่แบ่งปันผลประโยชน์ผ่านการออกกฎหมาย โดยสภา 500

ร่างกฎหมายร้อน ๆ ที่เป็นผลประโยชน์ มีส่วนได้-เสีย ไม่ว่ากลุ่มทุน กลุ่มผลประโยชน์ หรือสังคมโดยรวม กำลังจะเข้าห้ำหั่นกันหลังเอเปค

ร้อนแรงกว่ากฎหมายอื่นใดในขณะนี้คือ ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ…. ที่พรรคภูมิใจไทย ทั้งพรรคพยายามเข็น โดยมี “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคเป็นทัพหน้า ส่วนตัวชน-ตัวตึงในสภา เรื่องนี้คือศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ

เตรียมเข้าสู่การพิจารณาในวาระที่ 2 ภายหลังวันที่ 14 กันยายน 2565 ที่ประชุมสภา มีมติถอนออกจากระเบียบวาระการประชุม ด้วยเสียง 198 ต่อ 136 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง ไม่ลงคะแนน 1 เสียง แล้วให้กรรมาธิการ ซึ่งมี “ศุภชัย ใจสมุทร” เป็นประธานกรรมาธิการ ไปพิจารณาใหม่อีกรอบ หลังจากถูกพรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทยทักท้วง

อย่างไรก็ตาม ร่างกฎหมายกัญชา กัญชง กลายเป็นมวยคู่เอกระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล เมื่อพรรคประชาธิปัตย์เปิดศึกต้านกฎหมายฉบับนี้แบบหัวชนฝา

“อนุทิน” แห่งพรรคภูมิใจไทย กล่าวเมื่อ 13 พฤศจิกายนว่า ไม่ผ่านวันนี้ วันหน้าก็จะเสนอใหม่

“ไม่คิดเลยว่ากฎหมายฉบับนี้จะผ่าน ไม่ผ่านสภา เราทำหน้าที่ของเราสมบูรณ์แล้ว วันนี้กัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ วันนี้กัญชาคือสมุนไพร ผมคืนกัญชาให้ประชาชนแล้ว ผมออกกฎกำกับดูแลเท่าที่ขอบเขตอำนาจผมจะทำได้แล้ว ผมเสนอร่าง พ.ร.บ.จนคณะกรรมาธิการของสภา นำไปพิจารณาต่อยอดเพิ่มเติมไปอีก 50 มาตราแล้ว ถ้าสุดท้ายสภาไม่เอาสิ่งที่ร่วมกันสร้างมา ไม่เป็นไร สมัยหน้าผมเสนอใหม่”

เรื่องราวสองพรรครัฐบาล ในรัฐบาลร้อนแรงกระทั่ง “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี ต้องห้ามทัพในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อ 8 พฤศจิกายน

“อยู่กันมา 3 ปี เหลืออีกไม่กี่เดือน ขอบคุณทุกคน ช่วงนี้มีการแสดงโขนที่ ครม.เหมารอบไว้ ในสภาขอให้เป็นตอนพักรบ ให้ช่วยเรื่องเอเปคก่อน ขอให้ทุกคนเบา ๆ เข้าใจทุกคน ทั้งพี่ป้อม (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) จุรินทร์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) หนู (นายอนุทิน) กับพี่ป้อมก็ไม่มีอะไร ไม่เครียด ไม่ทะเลาะกันอยู่แล้ว ความเป็นพี่น้องมันเลิกไม่ได้ เรื่องอื่นก็ว่ากันไป”

ขณะที่ฝ่ายค้านก็จ้องผสมโรง ยื่นศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้ศาลมีคําสั่งให้เพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 อันเป็นประกาศที่ให้ถอดกัญชาออกจากชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน ขู่คว่ำกฎหมายนี้กลางสภา

“การแก้ไขรายมาตราเป็นเรื่องยาก และกรรมาธิการไม่ได้รับข้อเสนอจากพรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ และองค์กรแพทย์ฯ ไปปรับแก้เลย และมีการส่งร่างเดิมกลับเข้ามา ซึ่งหากกรรมาธิการเสียงข้างมากไม่ปรับแก้ในรายมาตรา เราก็ต้องโหวตไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว คือ การคว่ำร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้”

เมื่อเกมนี้มีประชาชนทั้งค้าน ทั้งหนุน คนละมุม พรรคการเมืองทั้งหลายจึงจับอารมณ์ของแฟนคลับ เพื่อหาคะแนนร่างกฎหมายกัญชากัญชงจึงฝุ่นตลบ

ยังมีกฎหมายการเมือง-เศรษฐกิจ ที่จ่อเข้าที่ประชุมสภาอีกหลายฉบับ อาจทำให้สภากลายเป็น “สภาเดือด”

ตัวอย่างเช่น ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ หมวดที่ 14 ของคณะก้าวหน้า ที่ประกาศแคมเปญ “ปลดล็อกท้องถิ่น” โดยแนบรายชื่อ 80,772 รายชื่อ จากแคมเปญขอคนละชื่อปลดล็อกท้องถิ่น ยุติรัฐราชการรวมศูนย์

ที่ผ่านการเห็นชอบจากวิป 3 ฝ่าย จ่อเข้าสภา 29-30 พฤศจิกายนนี้ โดยมีพรรคก้าวไกล พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อน ในสภา

อีกหนึ่งกฎหมาย ที่จะถูกใช้เคลมในการหาเสียงในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น คือร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่..) พ.ศ… ที่เติมเรื่อง กู้ปลอดดอกเบี้ย ไม่มีค่าปรับ ไม่มีผู้ค้ำประกัน และให้มีผลย้อนหลัง หนึ่งในพรรคที่ผลักดันคือพรรคภูมิใจไทย กับพรรคเพื่อไทย

อย่างไรก็ตาม ร่าง พ.ร.บ.กยศ.ฉบับนี้ยังต้องได้รับการเห็นชอบจากวุฒิสภา ซึ่งขณะนี้วุฒิสภาได้ตั้งกรรมาธิการขึ้นพิจารณากฎหมายดังกล่าว

มีการประเมินกันในหมู่นักเลือกตั้งว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้อาจถูกรื้อขนานใหญ่ใน ส.ว.ที่ไม่เห็นด้วยกับการปลอดดอกเบี้ย ไร้ค่าปรับ และไม่มีคนค้ำ และใช้เวลานาน อาจเข้าข่ายถูก “ดองเค็ม” จนถึงวันเลือกตั้ง

อีกกฎหมายที่น่าจับตา ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. …. ที่มีอยู่ 165 มาตรา ซึ่งกระทรวงคมนาคม ที่มี “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” เป็นเจ้ากระทรวง เป็นผู้เสนอ เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของ 2 ข้างทางรถไฟในอนาคต

อาทิ แนวทางในการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หรือทรัพย์สินอื่น ที่ได้รับประโยชน์จากการขนส่งทางราง การพัฒนาพื้นที่รอบสถานี

การเชื่อมต่อการขนส่งทางรางกับการขนส่งทางอากาศ การขนส่งทางน้ำ สถานีขนส่งทางบก ศูนย์กระจายสินค้า ที่พักสินค้า ท่าเรือบก นิคมอุตสาหกรรม รวมทั้งการกำหนดอัตราขั้นสูงของค่าโดยสาร ค่าขนส่ง ค่าใช้ประโยชน์จากราง และค่าธรรมเนียมอื่น และการกำหนดประเภทของบุคคลที่ได้รับการยกเว้นไม่ต้องชำระค่าโดยสาร

ส่วนร่างกฎหมายอื่น ๆ ที่ค้างท่อในสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา อาทิ ร่าง พ.ร.บ.วัตถุอันตราย (ฉบับที่..) พ.ศ… ร่าง พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ…. (เพื่อรองรับการอนุวัติการตามอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการป้องกันมลพิษจากเรือ

ภาคผนวก 5 ว่าด้วยกฎข้อบังคับสำหรับการป้องกันมลพิษจากขยะบนเรือ) ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่..) พ.ศ… ร่าง พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่..) พ.ศ… (แก้ไขเพิ่มเติมสิทธิประโยชน์ของสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ)

ร่าง พ.ร.บ.การเลือกตั้งสมาชิกท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น (ฉบับที่..) พ.ศ… นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ พรรคประชาธิปัตย์ กับคณะเป็นผู้เสนอ

ร่าง พ.ร.บ.กำหนดวิธีการที่ประชาชนจะเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและได้รับการเยียวยาที่เกิดจากผลกระทบของการทำหนังสือสัญญาที่อาจมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สังคม หรือ การค้าการลงทุนของประเทศอย่างกว้างขวาง พ.ศ….

ร่าง พ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ในรัฐวิสาหกิจ พ.ศ…


รวม ๆ ร่างกฎหมายที่คาสภาทั้งหมดกว่า 23 ร่าง รอกลายเป็นวาระร้อนหลังเอเปคแน่นอน