ครม. ไม่พิจารณาเงินซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก ประยุทธ์ ลุ้นเจรจา ประวิตร ไม่รู้

world cup 2022 qatar
Photo from qatar2022.qa

ครม.ไม่ถก ยืมเงินงบประมาณแล้วใช้คืนทีหลัง ซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก บิ๊กตู่ เผย ยังอยู่ในขั้นตอนเจรจา ประวิตร กลับลำ ไม่รู้คนไทยได้ดูบอลโลกหรือไม่

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงโอกาสที่ไทยจะสามารถซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกได้หรือไม่ ว่า ยังไม่มีความชัดเจน ต้องให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นผู้ติดต่อลดราคาให้

เมื่อถามว่าคนไทยจะได้ดูฟุตบอลโลกหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า “ไม่รู้”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกว่า ได้สอบถามที่ประชุม ครม.อยู่ในขั้นตอนการเจรจา เพราะราคาสูงขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก จึงให้เป็นหน้าที่ของกระบวนการเจรจาที่เขากำลังทำอยู่

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงการใช้งบประมาณของรัฐ ในส่วนของงบกลางเพื่อสมทบซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดฟุตบอลโลกได้หรือไม่ ว่า ในอดีตเคยมี แต่ข้อเท็จจริงไม่ควร เนื่องจากต้นทุนงบประมาณสูง รวมถึงยังมีภัยธรรมชาติอีกหลายอย่าง ซึ่งยังคาดการณ์ไม่ได้ว่าในอนาคตจะเกิดขึ้นหรือไม่

เมื่อถามว่าทางออกที่ กกท.จะต้องทำอย่างไร นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบ ทางออกคือหาเงิน แต่ไม่รู้ว่าจะหาเงินอย่างไร

เมื่อถามว่า เงินของกองทุน กกท.ควรจะต้องมาใช้ทั้งหมดหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็ต้องไปชั่งน้ำหนัก มีเหตุสมควรหรือไม่ที่จะเอาเงินมาจ่าย อาจมีรายจ่ายอื่นที่จำเป็นมากกว่า ที่จะถ่ายทอดกันก็เพื่อตอบสนองคนที่อยากจะดู แต่จะคุ้มหรือไม่ ถ้าคุ้มก็ไม่ว่ากัน ถ้าราคาไม่แพงมันก็คุ้ม ถ้าถึงขนาด 1,600 ล้านบาท แพงไปหน่อย บางประเทศทำได้ถูกกว่านี้

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าจะมีการยืมเงินงบประมาณบางส่วนในที่ประชุม ครม.วันนี้ และเมื่อหลังจากได้รายได้จากสปอนเซอร์แล้วจะมาใช้คืน นายวิษณุกล่าวว่า ก็เป็นไปได้ แต่อาจจะไม่ได้ทำอย่างที่พูด สรุปคือ ยืมแล้วทีหลังคืน แต่อย่าเพิ่งมาบอกว่ายืมจากเงินอะไร แต่ไม่ควรใช้งบฯกลาง

นายวิษณุกล่าวว่า มีคนเคยพูดมานานแล้วในยุค คสช.ว่าใครจะสังคายนากฎมัสต์แฮฟ มัสต์แครี่ ปรับแก้ให้คล่องตัว แต่ตนไม่ทราบว่าทำไม กสทช.ถึงไม่ได้ ไม่แน่ใจว่า ทำไม่ได้ หรือไม่ควรทำ

รายงานข่าวจากที่ประชุม ครม.เปิดเผยว่า การประชุม ครม.วันนี้ ไม่มีวาระการพิจารณาเรื่องการยืมเงินงบประมาณเพื่อซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกแต่อย่างใด