ประวิตร ออกฤทธิ์ สั่งทำนโยบายหาเสียงเลือกตั้ง ต้องโดนใจ-มีเงิน

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกฯ
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ไพบูลย์ เผยประชุมคณะกรรมการนโยบายพรรค พปชร. นัดแรก “ประวิตร” วางกฎ 3 ข้อ ทำได้จริง-โดนใจประชาชน-บอกที่มาที่ไปของเงินงบประมาณได้ ขีดเส้น 3 เดือน ปั้นนโยบายหาเสียงเลือกตั้ง ไฟเขียวตั้ง “วีระกร คำประกอบ” ที่ปรึกษา ระดม ส.ส.ทุกภาค-นักวิชาการ เวิร์กช็อป

วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายพรรค พปชร. เปิดเผยถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายพรรค พปชร.ครั้งแรกว่า ได้วางหลักการการจัดทำนโยบายพรรค พปชร.ในการหาเสียงในช่วงระยะเวลา 3 เดือนก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง

ประกอบด้วยกฎ 3 ข้อ กฎข้อแรกคือ นโยบายต้องทำได้จริง หลังจากเลือกตั้งแล้วนโยบายที่หาเสียงไว้ต้องสามารถทำได้หากได้เป็นรัฐบาล กฎข้อที่สองคือ นโยบายต้องถูกใจประชาชนแต่ละกลุ่ม โดยแยกตามภูมิภาค และกฎข้อที่สามคือ นโยบายหรือโครงการต้องสามารถยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ โดยไม่ขัดกับกฎหมายพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) พรรคการเมืองได้ เช่น มีรายละเอียดโครงการ มีที่มาที่ไปของเงินงบประมาณ

“พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. ให้นโยบายว่า โครงการทุกโครงการที่จะนำไปหาเสียงจะต้องผ่านขั้นตอนของกฎ 3 ข้อนี้ก่อน จะไปออกนโยบายโดยคิดแต่จะหาเสียง เพื่อให้โดนใจประชาชนอย่างเดียว เหมือนไปโกหกประชาชนไม่ได้” นายไพบูลย์กล่าว

นายไพบูลย์กล่าวว่า ขณะเดียวกัน กระบวนการการออกนโยบายต้องผ่านการมีส่วนร่วม โดยจะระดมความคิดเห็นจาก ส.ส.พรรค พปชร.แต่ละภูมิภาคกับนักวิชาการ เพื่อประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อนำไปสู่การเป็นนโยบายเพื่อไปใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่งแต่ละนโยบายจะนำไปสำรวจความคิดเห็นของประชาชนด้วยเพื่อรับฟังเสียงตอบสนอง

รายงานข่าวระบุว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายพรรค พปชร.ครั้งแรก เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ประชุมมีมติแต่งตั้งนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการ และคณะกรรมการนโยบายพรรค พปชร.จะนัดประชุมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) กับ ส.ส.ภาคต่าง ๆ ในวันที่ 1 ธันวาคม 2565 ที่ห้องประชุม 205 อาคารสภาผู้แทนราษฎร เวลา 10.30 น. ประชุมร่วมกับ ส.ส.ภาค 10 (กทม.)

และเวลา 13.00 น. ประชุมร่วมกับ ส.ส. ภาค 1 ส.ส.พปชร. ภาค 1 ประกอบด้วย สิงห์บุรี, นนทบุรี, ลพบุรี, สมุทรปราการ, ชัยนาท และสระบุรี