ประยุทธ์ เผย ตัดสินใจเปิดประเทศคุ้มค่า วอนอย่าทำโอกาสให้เป็นวิกฤต

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ ชู “ภูเก็ตแซนด์บอกซ์” จุดเริ่มต้นของการเปิดประเทศ ยอมรับเสี่ยงแต่คุ้มค่า อย่าทำโอกาสให้เป็นวิกฤต

วันที่ 11 มกราคม 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ครั้งที่ 1/2566 ว่า หลายอย่างดีขึ้น หลายอย่างยังไม่ดีขึ้น เนื่องจากในเวลานี้สถานการณ์หลายอย่างภายนอกเข้ามา อย่าลืมว่าสิ่งที่เราอยู่ได้วันนี้

โดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่กลับมาเพราะอะไร เราทำอะไรไว้บ้างถึงเกิดผลงานขนาดนี้ เห็นประชาชนมีความสุขทุกครั้งเวลาเห็นคนเยอะ ๆ ซื้อของ กำลังเดินทางท่องเที่ยวไปโน่นไปนี่ ทุกคนยิ้มแย้มแจ่มใสกันมากขึ้น

แน่นอนยังมีคนบางส่วน บางกิจกรรมที่ยังไม่ดีขึ้นมากนัก ก็ต้องใช้เวลาในการแก้ปัญหานี้ นายกฯพยายามทำมาหลายปีแล้ว แต่ว่าเราต้องเดินหน้าไปต่อในวันข้างหน้าให้ได้ เราจะไปด้วยความร่วมอกร่วมใจกัน อะไรที่ดีก็สื่อสารกันต่อไป อะไรที่ต้องแก้ไขรัฐบาลก็พยายามแก้ไขทุกประเด็น

“หาให้เจอว่าวันนี้เราดีขึ้นเพราะอะไร ถ้าเราหาว่ามันยังไม่ดีขึ้น ก็ต้องหาว่ายังไม่ดีขึ้นเพราะอะไร ทุกคนต้องร่วมมือกัน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ภาคธุรกิจต้องร่วมมือกันแก้ปัญหา ไม่เช่นนั้นประเทศไทยเดินหน้าไปไม่ได้ ไปต่อไม่ได้” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากการคาดการณ์นักท่องเที่ยวจะเข้ามาเพิ่มขึ้น ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) จะเพิ่มขึ้นเกินกว่า 3.8% หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ต้องดูว่าสถานการณ์ภายในประเทศเป็นอย่างไร ในเรื่องการแก้ปัญหาโควิด-19 สามารถควบคุมและป้องกันได้หรือไม่ เพราะนี่คือความเสี่ยงอย่างมากในเรื่องการเปิดประเทศ

ซึ่งที่ผ่านมาเป็นการตัดสินใจที่คุ้มค่าและถูกต้องของเรา ร่วมมือกันในการตัดสินใจว่าเราจะเปิดประเทศกันอย่างไร ที่ผ่านมาเราเริ่มจากภูเก็ตแซนด์บอกซ์คือจุดเริ่มต้นของเรา เป็นจุดตัดสินใจในการเปิดประเทศอย่างครบวงจรในขณะนี้ กรุณาย้อนกลับไปดูหน่อยว่าดีขึ้นเพราะอะไร และช่วยกันแก้ปัญหาต่อไป คือการขับเคลื่อนประเทศของเราในวันข้างหน้าและต่อไป

“โอกาสเรามีเยอะ วิกฤตก็มีเยอะ เราต้องทำวิกฤตให้เป็นโอกาส อย่าทำโอกาสให้เป็นวิกฤต สำคัญที่สุด” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว