“นิด้าโพล” เผยปชช.พอใจผลงาน “บิ๊กตู่” 3 ปีครึ่ง ชมอุดมการณ์ดี โปร่งใส ตรวจสอบได้

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “3 ปี 6 เดือน ของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ระหว่างวันที่ 19 – 21 กุมภาพันธ์ 2561 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไปทั่วประเทศ กระจายทุกระดับการศึกษาและอาชีพ รวม 1,250 ตัวอย่าง เกี่ยวกับความพึงพอใจต่อการทำงานของนายกรัฐมนตรี พบว่าประชาชน ร้อยละ 20.16 ระบุว่า ทำงานในตำแหน่งนายกฯได้ดีมาก มีการแก้ไขปรับเปลี่ยนระบบการบริหารงานได้ดี มีความเด็ดขาดในการทำงาน มีความโปร่งใส ร้อยละ 19.68 ระบุว่า ทำงานในตำแหน่งนายกฯ ได้ไม่ค่อยดี เพราะยังมีจุดบกพร่อง เกิดความขัดแย้ง ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้ รัฐบาลไม่รับฟังความคิดเห็นของประชาชน และมีการปกป้องพวกพ้อง ร้อยละ 11.68 ระบุว่า ทำงานในตำแหน่งนายกฯ ได้ ไม่ดีเลย เพราะบ้านเมืองยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม การบริหารงานต่าง ๆ ล่าช้า ไม่สามารถทำตามโรดแมปได้ มีการเลือกพวกพ้อง

ด้านอุดมการณ์ในการทำงาน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 71.60 ระบุว่า มีอุดมการณ์และความตั้งใจทำงานเพื่อชาติและประชาชน รองลงมา ร้อยละ 24.24 ระบุว่า ไม่มีอุดมการณ์ คิดแต่จะทำงานเพื่อรักษาอำนาจของตนเองและคสช. เท่านั้น ส่วนประสิทธิภาพในการทำงานแก้ไขปัญหาของประเทศ พบว่า ประชาชน ร้อยละ 59.12 ระบุว่า มีประสิทธิภาพในการทำงานแก้ไขปัญหาของประเทศ ขณะที่ ร้อยละ 36.16 ระบุว่า ไม่มีประสิทธิภาพในการทำงานแก้ไขปัญหาของประเทศ สำหรับความโปร่งใส ตรวจสอบได้ในการทำงาน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 55.28 ระบุว่า การทำงานมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ขณะที่ ร้อยละ 32.40 ระบุว่า การทำงานไม่มีความโปร่งใส ตรวจสอบไม่ได้

เมื่อถามถึงความประทับใจในการทำงานของครม.พล.อ. ประยุทธ์ 5 อันดับแรก พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 39.68 ประทับใจในการทำงานของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รองลงมา อันดับ 2 ร้อยละ 38.72 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี อันดับ 3 ร้อยละ 36.24 พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย อันดับ 4 ร้อยละ 34.56 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และอันดับ 5 ร้อยละ 34.48 พล.อ.อ. ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

 

ที่มา : มติชนออนไลน์