คสช.ชี้ม็อบร้องเลือกตั้ง ภาพรวมเรียบร้อย วอนอยู่ในขอบเขตกม.-อย่ากระทบสิทธิคนอื่น

“คสช.” จับตากลุ่มเคลื่อนไหว อาจมีอดีตนักการเมืองเข้าร่วมวง ชี้เคลื่อนไหวในขอบเขตไม่ขัดต่อกฏหมาย

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พล.ต.ปิยพงศ์ กลิ่นพันธ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวานนี้ (24 กุมภาพันธ์) ว่า ในภาพรวมเป็นที่ทราบกันดีว่ามีความต้องการที่อยากจะให้มีการเลือกตั้ง ภาพโดยรวมในการชุมนุมเมื่อวานนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและอยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อย่างที่ตนเคยเรียนมาก่อนหน้านี้แล้วว่าสถานที่ซึ่งงานเมื่อวานนี้ อยู่ในรั้วของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่านคณบดีและอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่านก็คงรับทราบ แล้วก็น่าจะมีการประสานงานโดยเฉพาะฝ่ายความมั่นคง ที่จะต้องดูแลความสงบเรียบร้อย ให้เกิดขึ้นส่วนกิจกรรมนั้น อยู่ที่ผู้จัดกับผู้ฟังว่าจะมีแนวทาง ในการเคลื่อนไหวต่อไปอย่างไร โดยรวมแล้ว คสช. ได้อธิบายไปในรายละเอียด หลายครั้งแล้วว่าในสภาวะบ้านเมืองในขณะนี้ คนส่วนใหญ่ต้องการความสงบเรียบร้อย ของบ้านเมือง การดำเนินงานตามโรดแมป และยังยืนยันว่า ต้องมีการเปลี่ยนผ่านอำนาจ ในการบริหารประเทศ และการบริหารราชการแผ่นดิน ไปสู่รัฐบาลใหม่ ที่มาจากการเลือกตั้ง ในกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้ในกฎหมาย ไม่ได้มีอะไรที่ผิดไปจากนี้

เมื่อถามว่า คสช.จะมีการดูแลสถานการณ์ในการชุมนุมครั้งต่อไป อย่างไรเพราะเริ่มมีอดีตนักการเมืองเข้ามาร่วมในการชุมนุมด้วย พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า หน่วยงานความมั่นคงก็คงต้องติดตามความเคลื่อนไหว ของทุกกลุ่มทุกฝ่ายโดยเฉพาะกิจกรรมที่ได้ระบุวันเอาไว้ ว่าในการดำเนินการอะไรก็ตาม เราขอความร่วมมือให้อยู่ในขอบเขตของกฎหมาย หากไปกระทบสิทธิของผู้อื่น มันก็จะมีผลที่จะตามมา ในสิ่งที่พวกเราทุกคน ก็ไม่ปรารถนา

“ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง คงเข้าไปดูแลให้เกิดความสงบเรียบร้อย ในช่วงเวลาสำคัญเหล่านี้ผมเชื่อว่า ยังคงไม่น่าจะมีอะไร เพราะว่าพี่น้องประชาชน คนส่วนใหญ่ของประเทศ น่าจะยังยืนยัน ในบรรยากาศของความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง การเปลี่ยนผ่านไปสู่อนาคตอันใกล้นี้ ผมว่ามันก็ไม่ได้เกินไปกว่าโรดแมป ที่ได้บอกเอาไว้” ทีมโฆษกคสช. กล่าว

เมื่อถามว่า การชุมนุมดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ที่ 3/2558 ที่ห้ามชุมนุมเกินกว่า 5 คนหรือไม่ พล.ต.ปิยพงศ์ กล่าวว่า กลุ่มที่มาใช้พื้นที่ของสถานศึกษา ในการจัดงาน ทางฝ่ายความมั่นคงได้พิจารณาและมองด้วยใจเป็นกลาง ในฐานะที่เป็นผู้ปฏิบัติงานเราให้มองว่า เป็นการจัดงานทางด้านวิชาการ มองว่าเป็นปัญญาชนเป็นผู้จัดกิจกรรม การที่จะทำอะไรก็ตาม ที่จะต้องรักษาความสงบเรียบร้อย เราถือประเด็นนั้นเป็นเรื่องหลักหากดูแล้วว่าเข้าข่าย ทำผิดกฏหมาย หรือขัดต่อคำสั่งของคสช.หรือไม่นั้นก็ไปว่ากันทีหนึ่ง

 

ที่มา : มติชนออนไลน์