พปชร.ชู บิ๊กป้อม รู้ทุกเรื่อง เพื่อไทย ยัน ไม่ใช่พรรคครอบครัว

เวทีฟังเสียง New Gen

เวที ฟังเสียง New Gen ตัวแทน พลังประชารัฐ ชู บิ๊กป้อมรู้ทุกเรื่อง เหมาะนายกฯ คนที่ 30 น้ำ จิราพร ยันเพื่อไทยไม่ใช่พรรคครอบครัว ปชป. เสนอแก้กฎหมายให้ Sex toy หนังโป๊ถูกกฎหมาย  ชาติพัฒนากล้า แก้กฎหมายเพื่อคุ้มครอง LGBTQ ส่วน รทสช.บอกบิ๊กตู่ ตรงไปตรงมา ไทยสร้างไทย ไม่ค้านโทษยุบพรรค หากผิดหลักประชาธิปไตย

วันที่ 31 มีนาคม 2566 ที่ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มติชน : เลือกตั้ง’66 บทใหม่ประเทศไทย” เวที 3 “ฟังเสียง New Gen บทใหม่ประเทศไทย” โดยมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.คนรุ่นใหม่จาก 9 พรรค ประกอบด้วย น.ส.จิราพร สินธุไพร ผู้สมัคร ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 5 พรรคเพื่อไทย, น.ส.พนิดา มงคลสวัสดิ์  ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ เขต 1 พรรคก้าวไกล, นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ ผู้สมัคร กทม.เขตสวนหลวง พรรครวมไทยสร้างชาติ,

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง ผู้สมัคร ส.ส.คลองเตยและวัฒนา พรรคประชาธิปัตย์, น.ส.อิสราพร บูรณอรรจน์  ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย, น.ส.บุณณดา สุปิยพันธุ์  ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตเลือกตั้งที่ 32 พรรคพลังประชารัฐ นายเสมอกัน เที่ยงธรรม ผู้สมัคร ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา, น.ส.ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย และ น.ส.เยาวภา บุรพลชัย ผู้สมัคร ส.ส.พรรคชาติพัฒนากล้า

โดยเป็นที่ให้ผู้สมัคร ตอบคำถามของนักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรม

นายเสมอกัน ตอบคำถามเรื่องไทยเป็นประเทศที่หลากหลายทางศาสนา แต่ห้ามขายสุรา ในวันพระใหญ่ คิดเห็นอย่างไร ว่า คนถามเหมือนรู้นิสัย อย่างแรกตนไม่เห็นด้วย ส่วนตัวนับถือศาสนาพุทธ ไปเรียนต่างประเทศ ก็สงสัย เพราะเรียน ร.ร.คริสต์ วันคริสต์มาส เด็กยังแอบได้จิบไวน์ แต่เราอายุต่ำกว่า 20 ห้ามซื้อแอลกอฮอล์ ผมไม่เห็นด้วยแน่นอน

เคยพูดในพรรค ว่าไม่น่าจะเป็นอย่างนี้ อย่าว่าแต่วันพระใหญ่ บ่าย 2-5 โมงเย็น เป็นช่วงทำวัตรหรืออย่างไร ห้ามบริโภคแอลกอฮอล์ ยิ่งกว่านั้นผมเป็น ส.ส.ต่างจังหวัด ถ้าไม่มีการจัดงานบุญ งานแต่ง จะไม่ได้เงินเข้า ร.ร. แต่ห้ามเอาแอลกอฮอล์เข้าวัด

“เรื่องตลกกว่านั้น ร้านสะดวกซื้อขายแอลกอฮอล์ไม่ได้ ในรัศมีมหาวิทยาลัย นี่คือสิ่งที่คิดมาตลอด ผมเรียนเมืองนอกที่อังกฤษ มีจัดปาร์ตี้ บริโภคแอลกอฮอล์ในนั้นได้ ไทยส่งเสริมให้เด็กไปบริโภคแอลกอฮอล์ไกลที่พัก เมาแล้วขับกลับมา เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ ผู้หญิงนั่งแท็กซี่ เสียงล่วงละเมิดทางเพศ ทำไมไม่จัดกลุ่ม ให้เขาบริโภคในที่ที่ควรอยู่ ในมหาวิทยาลัย มีอะไรก็ทำในนี้ ไม่ต้องไปมีปัญหาที่อื่น พร้อมทั้งเห็นด้วยกับ พ.ร.บ.สุรา อย่างน้อยต้องเปิดโอกาสให้สามารถผลิตแอลกอฮอล์ระดับชุมชนได้ ไม่ใช่ขายที่ร้านของตัวเองเท่านั้น นายเสมอกันกล่าว

บิ๊กป้อม เหมาะนายกฯคนที่ 30

น.ส.บุณณดา ตอบคำถามที่ถามว่า คิดอย่างไรกับการเลือก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค ว่า พล.อ.ประวิตร เป็นเพียงคนเดียวที่มีความเหมาะสมที่สุด ต้องบอกว่า พล.อ.ประวิตรเป็นคนใจดี มีความเป็นกลาง รับฟังความคิดเห็นของทุกคน สมัยก่อนคนมักจะแซวกันว่าไม่ว่า พล.อ.ประวิตร ตอบอะไร ก็มักจะบอกว่า “ไม่รู้ ไม่รู้”

แต่ตอนนี้ พล.อ.ประวิตร รู้ทุกเรื่อง ธรรมชาติของ พล.อ.ประวิตร เป็นคนที่เคารพทุกคน หากไปตอบพาดพิงคนอื่นหรือทำให้เกิดความขัดแย้ง พล.อ.ประวิตร ก็ไม่ทำและบอกไม่รู้ดีกว่า พรรคพลังประชารัฐนำเสนอ พล.อ.ประวิตร เป็นนายกฯคนที่ 30 เพราะเป็นผู้ที่มีความเป็นกลาง สามารถประสานทุกอย่างให้อยู่ร่วมกันได้ด้วยความสามัคคี รวมถึงลดความขัดแย้ง ก้าวข้ามความขัดแย้งไปด้วยกัน

บิ๊กตู่ จุดแข็ง ตรงไปตรงมา

นายพงศ์พล ตอบคำถามที่ถามว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ มั่นใจในการส่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกฯ มากแค่ไหน ที่จะได้ ส.ส.ครบ 25 คน ว่า มีนักข่าวหลายท่านถามว่ามอง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นจุดอ่อนหรือจุดแข็งของพรรค ตนเข้าพรรคมาก่อน พล.อ.ประยุทธ์ และตั้งแต่ที่ท่านเข้ามาเป็นจุดแข็งแน่ ๆ

ตนก็เคยวิจารณ์ท่าน แต่เมื่อได้รู้จักตัวจริง ท่านเป็นคนตรงไปตรงมา มองที่ผลงานเป็นหลัก ส่วนความเด็ดขาดบางคนบอกไม่ไหว บางคนบอกไหว นั่นคือประชาธิปไตย 25 ส.ส.ตอบไม่ได้ว่าจะได้มากกว่าหรือน้อยกว่า แต่เรามีความมั่นใจว่ากระแสของ พล.อ.ประยุทธ์ ยังทำได้ดีอยู่ โดยเฉพาะพื้นที่ยุทธศาสตร์บางพื้นที่ ซึ่งเป็นผลงานบางอย่างของท่านที่ช่วยรากหญ้า กลุ่มเปราะบาง

พรรคเพื่อไทยบอกว่าล้างหนี้ด้วยหนี้ ไม่จริง เพราะรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ล้างหนี้สาธารณะถึง 2.6 ล้านล้านบาท มากที่สุดในประวัติศาสตร์ และหนี้ส่วนใหญ่ก็มาจาก 2557 และในช่วงโควิด-19 เงินที่กู้มา 1.5 ล้านล้านบาท ช่วยคนไทยถึง 45 ล้านคน ซึ่งไปช่วยคนเปราะบาง แต่คนที่อยู่ชนชั้นกลาง SMEs ไม่รู้สึกว่าได้รับการช่วยเหลือ เพราะไปช่วยคนที่ไม่มีจะกินก่อน

ส่วนเรื่องโครงสร้างการค้าขาย การสร้างงานจะทำในเฟสต่อไป และรัฐบาลที่เข้ามาหลังจากนี้สามารถต่อยอดและทำให้สภาพเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นได้

Sex toy-Sex worker ต้องถูกกฎหมาย

ร.ต.อ.พงศกร ตอบคำถามที่ว่า มีมุมมองต่ออาชีพ Sex Worker และ Sex Toy อย่างไร ถ้าได้เป็นรัฐบาลจะแก้ไขหรือจัดการอย่างไร ว่า เรื่องนี้เราต้องยอมรับก่อนว่าอาบอบนวดบ้านเราไม่ได้เกิดจากการนวดอย่างเดียว ทุกอย่างมีเรื่องของธุรกิจที่เป็น Sex Worker แต่คนเหล่านี้ไม่ได้มีสวัสดิการที่ดี หรือแม้กระทั่งผู้ประกอบการก็ไม่ได้มีการเก็บภาษีเต็มที่ เพราะฉะนั้นเราต้องนำธุรกิจเหล่านี้ขึ้นมาบนดิน

ต้องมีสวัสดิการไม่ว่าจะเป็นการตรวจสุขภาพ รวมถึงผู้ที่เป็นเจ้าของกิจการเหล่านี้จะต้องมีการเก็บภาษีที่ถูกต้อง แต่ไม่ได้หมายความว่าจะสนับสนุนให้คนทุกคนไปเป็น Sex Worker มากขึ้น เราก็ต้องมีมาตรการในการควบคุม แต่สิ่งเหล่านี้จะไม่มีการควบคุมดูแลถ้ายังอยู่ใต้ดิน ในส่วนของ Sex Toy หรือหนังโป๊ เป็นสิ่งที่อยู่ในสังคมอยู่แล้ว เราต้องนำมาทำให้ถูกกฎหมายมากขึ้น นำมาพูดคุยกันและเชิญผู้ที่อยู่ใต้ดินขึ้นมาบนดินเพื่อให้เขามีสวัสดิการที่ดี มีชีวิตที่ดี และธุรกิจเหล่านี้จะต้องมีการเก็บภาษีให้ถูกต้อง

แก้กฎหมาย คุ้มครอง LGBTQ

น.ส.เยาวภาตอบคำถามที่ถามว่า จะส่งเสริม LGBTQ นโยบายนี้อยู่ใน 1 นโยบายเฉดสีที่จะกระตุ้นธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศ นอกเหนือจากกฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งเราเห็นด้วยและร่วมผลักดันสมรสเท่าเทียม แต่เนื่องจากพรรคเน้นในเรื่องของปากท้องและเศรษฐกิจเป็นสำคัญ

นอกเหนือจากการผลักดันให้มีสมรสเท่าเทียม เราจึงอยากใช้จุดนี้ที่ในประเทศมีความหลากหลายทางเพศและมีการยอมรับกันอย่างกว้างขวาง ในการดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติให้มาร่วมกิจกรรมต่าง ๆ จริง ๆ ในประเทศไทยมีความหลากหลายทางเพศมาก แต่บางครั้ง ในปัจจุบัน เพศที่ไม่ใช่หญิงหรือชายสามารถแสดงออกทางเพศได้มากกว่าเพศที่เป็นผู้หญิงด้วยซ้ำ

มีกล่าวถึงเรื่องเซ็กซ์ทอยและเซ็กซ์เวิร์กเกอร์ ตรงนี้เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่า เรื่องเซ็กซ์เวิร์กเกอร์และเซ็กซ์ทอยเกี่ยวข้องกันหมด เรื่องของกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะสามารถสร้างเศรษฐกิจได้ พรรคชาติพัฒนากล้ามีนโยบายในเรื่องการเปลี่ยนสิ่งที่อยู่ใต้ดิน เปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส นำขึ้นมาอยู่ในระบบ นำขึ้นมาเพื่อจัดเก็บภาษี นำขึ้นมาเพื่อดูแล คุ้มครองสวัสดิการของผู้ที่ประกอบอาชีพ

“ต้องยอมรับว่าอาชีพเหล่านี้ในสังคมไทย ปัจจุบันมีเด็กรุ่นใหม่จำนวนมากที่ประกอบอาชีพเซ็กซ์เวิร์กเกอร์ ทุกวันนี้มีอยู่จริงและปฏิเสธไม่ได้ ดังนั้น การที่เราสนับสนุนให้เป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย เป็นการส่งเสริมทั้งหมดในเรื่องของ LGBTQ หรือในแม้แต่เรื่องทางเพศที่ผู้หญิงถูกกดขี่ตลอด” น.ส.เยาวภากล่าว

แก้โทษ 112-ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

น.ส.พนิดา ตอบคำถามที่ถามว่า ขอทราบแนวทางแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ว่า การแก้ไขมาตรา 112 อย่างเป็นรูปธรรมคือ การบังคับใช้ตัวบทกฎหมายที่มีโทษนักเกินไป เมื่อเทียบกับหลายประเทศที่มีระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข การพิจารณาคดีก็เขียนไว้อย่างคลุมเครือไม่เขียนอย่างชัดเจนว่า แบบไหนที่เรียกว่าหมิ่นประมาท และการให้ความคุ้มครองการแสดงความเห็นโดยสุจริตเป็นอย่างไร

อีกอย่างคือเปิดให้ทุกคนสามารถร้องทุกข์กล่าวโทษ เราจึงเสนอให้สำนักพระราชวัง เป็นตัวแทนในการสั่งฟ้อง เพื่อไม่ให้นำมาตรา 112 มาใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองใช้โจมตีคนที่มีความเชื่อ และความคิดเห็นที่ไม่ตรงกับตนเอง

“เมื่อพรรคก้าวไกล ได้เป็นรัฐบาล เราจะทำให้พูดเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมาในสภา และจะผลักดันแก้ไขมาตรา 112 ให้ได้  จะร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยมีหลัก 3 ข้อคือ 1.การปิดช่องรัฐประหาร 2.ปกป้องเสียงของพี่น้องประชาชน ด้วยการรื้อถอนกลไกการสืบทอดอำนาจทั้งหมดของ คสช. ปิดสวิตช์ 3 ป. ให้สำเร็จ และ 3.การปลดล็อกท้องถิ่นเพื่อคืนอำนาจในการกำหนดอนาคตชีวิตทุกคน” น.ส.พนิดากล่าว

น.ส.พนิดากล่าวว่า ตลอด 90 ปีที่ผ่านมา อำนาจนำที่แทรกแซงการเมืองไทยและบั่นทอนกระบวนการประชาธิปไตยคือทหาร และกองทัพ เราจึงเสนอปฏิรูปกองทัพ และยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เอาทหารออกจากการเมือง และเปลี่ยนโครงสร้างเชิงอำนาจให้ทหารอยู่ใต้พลเรือนอย่างแท้จริง เราไม่เคยเดินไปข้างหน้าเลยเพราะการกินข้าวทีละคำ พรรคก้าวไกลจึงเสนอให้ทุกคนในประเทศเท่าเทียมผ่านกลไกรัฐสภา ถ้ารอบนี้เรามีส.ส.มากขึ้น เราจะสร้างความเปลี่ยนแปลงไปด้วยกันแน่นอน

รางวัลสุพรรณหงส์ ต้องทำให้โปร่งใส

น.ส.อิสราพร ตอบคำถาม ที่อยากให้วิเคราะห์วงการภาพยนตร์ไทย จะทำอย่างไรให้ภาพยนตร์ไทยเติบโตทัดเทียมประเทศอื่นในเอเชียหรือในโลกได้ ว่า ข้อจำกัดภาพยนตร์หรือวงการบันเทิงของไทย คนไทยมีกรอบ มีเงื่อนไข สภาพแวดล้อมทางสังคมที่จำกัดในเรื่องความคิดสร้างสรรค์ เมื่อถูกจำกัดกรอบ สิ่งที่สร้างสรรค์จะไปไม่ได้ไกลกว่าที่เราเคยเป็น รวมถึงข้อจำกัดด้านเงินทุน วันนี้เราจะทำอะไรก็ติดกรอบเรื่องกู้หนี้ยืมสินที่เราทำกันมา จะก้าวไปไม่ได้เลย

ส่วนเรื่องแบนรางวัลสุพรรณหงส์ ถ้าเกณฑ์คัดเลือกไม่เป็นธรรม ต้องเอาข้อเท็จจริงมากางกันดู ให้ทุกคนมีส่วนร่วมวิพากษ์วิจารณ์ โปร่งใส หน่วยงานรัฐต้องรับฟัง และปรับใช้เป็นนโยบายที่แท้จริง และกฎหมายที่แท้จริง

“ในการวิเคราะห์ มีส่วนร่วมในการวิจารณ์ จุดที่ต้องแก้คือ โปร่งใส เปิดให้คนวิพากษ์วิจารณ์ได้ และที่สำคัญที่สุด หน่วยงานรัฐที่ดูแลเรื่องนี้ต้องรับฟังและปรับใช้เป็นนโยบายที่แท้จริง และกฎหมายที่แท้จริง”

เพื่อไทย ไม่ใช่ธุรกิจครอบครัว

น.ส.จิราพร ตอบคำถาม คิดอย่างไรกับประโยคที่ว่า การทำพรรคการเมืองคือธุรกิจครอบครัว ว่า ขอขยายความคำถามที่น่าจะหมายถึงว่า พรรคเพื่อไทยเป็นของตระกูลชินวัตร หรือไม่ ตนเรียนว่าพรรคเพื่อไทยมีรากฐานมาจากพรรคไทยรักไทย โดยนายทักษิณ ชินวัตร คือหนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ที่เข้ามาปรับเปลี่ยนภูมิทัศน์ทางการเมืองไทย ที่ก่อนหน้านั้นใช้เงินเป็นตัวนำ

แต่พรรคไทยรักไทยเป็นพรรคที่ทำให้การใช้นโยบายเป็นการต่อสู้ในสนามทางการเมือง ถือว่าเป็นการเมืองแบบใหม่ หลายนโยบายของเราเป็นนโยบายที่ยังอยู่ในใจของประชาชน เช่น 30 บาทรักษาทุกโรค 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ และกองทุนหมู่บ้าน ทำให้แม้พรรคจะถูกรัฐประหาร จนมาเป็นพรรคพลังประชาชน เมื่อถูกยุบ จนเกิดมาเป็นพรรคเพื่อไทย เราก็ยังอยู่ในใจของประชาชน

เราชนะการเลือกตั้งทุกครั้ง เพราะมีจุดแข็ง 2 อย่างคือ หนึ่งมีจุดยืนประชาธิปไตย และสองมีจุดแข็งเรื่องนโยบาย ฉะนั้นแคนดิเดตนายกฯ เป็นส่วนหนึ่งของการต่อสู้ในสนามเลือกตั้ง แต่ส่วนที่สำคัญอีกสองส่วนคือเรามีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต หลายร้อยชีวิต ที่ลงพื้นที่พบพี่น้องประชาชน และร่วมทุกข์ร่วมสุขกับประชาชน เราจึงมีนโยบายที่เกิดจากการรับฟังเสียงของประชาชนทั้งประเทศ ทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย ทุกคนเป็นส่วนร่วมของพรรคเพื่อไทย

“พรรคเราจึงไม่ใช่พรรคของตระกูลใดตระกูลหนึ่ง ไม่ว่าใครอยากเป็นนักการเมือง อยากเป็นนายกฯ หรือ ส.ส. ไม่สามารถส่งต่อเป็นมรดกทางการเมืองได้ ต้องผ่านการเลือกตั้งเท่านั้น แคนดิเดตนายกฯ พรรค พท. ทุกคน ตั้งแต่ นายทักษิณ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จนถึง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ถ้าอยากนั่งอยู่ในใจของประชาชน ต้องไปหาประชาชน และต้องชนะใจประชาชน ประชาชนต้องเลือกเข้ามาถึงจะเป็นนายกฯได้ ดังนั้นพรรค พท. ไม่ใช่พรรคการเมืองของตระกูลใดตระกูลหนึ่ง แต่คนที่เป็นเจ้าของพรรค พท. คือประชาชน” น.ส.จิราพรกล่าว

 ไม่ค้านยุบพรรคถ้าทำผิดกฎหมาย

น.ส.ธิดารัตน์ ตอบคำถาม ถ้ามีการยุบพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง ทุกพรรคการเมืองจะคัดค้านหรือไม่ ว่า หลักการในการยุบพรรค ถ้าดูจากหลายครั้งที่ผ่านมาอาจมีพื้นฐานสองเหตุผล คือการใช้อำนาจรัฐที่ไม่เป็นธรรม หากเป็นแบบนี้พรรคไทยสร้างไทยไม่เห็นด้วยแน่นอน

แต่ถ้ามีการยุบพรรคเพราะพรรคนั้นทำผิดกฎหมายจริง ในฐานะที่เราเข้ามาเลือกตั้งในครั้งนี้ และเป็นคนที่เคารพหลักการประชาธิปไตย เราเห็นว่าให้เป็นไปตามหลักของกฎหมายและสิ่งที่จะเกิดขึ้น

พรรคไทยสร้างไทยเห็นคุณค่าของประชาธิปไตย เคารพประชาธิปไตย และให้ความเป็นประชาธิปไตยอยู่คู่กับเราไปให้นานที่สุด อยากฝากไปถึงผู้มีอำนาจว่าถ้าจะใช้วิธีการที่ไม่เป็นธรรมควบคุมการเลือกตั้ง การหาเสียง เราไม่อยากให้เกิดขึ้นด้วยวิธีการใดทั้งปวง เช่น กกต.ประกาศเรื่องบัตรเลือกตั้งแบบแบ่งเขต ที่ไม่มีชื่อพรรค โลโก้พรรค และชื่อผู้สมัคร ทำให้ก็ต้องสื่อสารว่าจะทำอย่างไรให้ประชาชนจำตัวเลขตรงนี้ได้


ไทยสร้างไทย ถ้ามีการเลือกตั้งใช้เวลา 5 วัน สังคมประชาธิปไตยปกติควรมีนับคะแนนแบบเรียลไทม์ เพราะใน 5 วันก็มีอะไรเกิดขึ้นได้ อยากให้ประชาชน เอ็นจีโอ จับจ้องให้มากที่สุด ทั้งการนับคะแนน การยกหีบ การประกาศผลการเลือกตั้ง เพื่อดูว่าผู้ใช้อำนาจเล่นตุกติกหรือเปล่า