จิราพรชูจุดขาย ล้างหนี้ด้วยรายได้ รดน้ำต้นไม้ที่รากให้เศรษฐกิจโต

จิราพร สินธุไพร

จิราพร สินธุไพร ชูนโยบายเพื่อไทย แก้เศรษฐกิจ-เหลื่อมล้ำ ล้างหนี้ด้วยการสร้างรายได้

วันที่ 31 มีนาคม 2566 ที่ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ “มติชน : เลือกตั้ง’66 บทใหม่ประเทศไทย” เวที 3 “ฟังเสียง New Gen บทใหม่ประเทศไทย” โดยมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.คนรุ่นใหม่จาก 9 พรรค ประกอบด้วย น.ส.จิราพร สินธุไพร ผู้สมัคร ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 5 พรรคเพื่อไทย, น.ส.พนิดา มงคลสวัสดิ์ ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ เขต 1 พรรคก้าวไกล, นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ ผู้สมัคร กทม.เขตสวนหลวง พรรครวมไทยสร้างชาติ,

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง ผู้สมัคร ส.ส.คลองเตยและวัฒนา พรรคประชาธิปัตย์, น.ส.อิสราพร บูรณอรรจน์ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย, น.ส.บุณณดา สุปิยพันธุ์ ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตเลือกตั้งที่ 32 พรรคพลังประชารัฐ นายเสมอกัน เที่ยงธรรม ผู้สมัคร ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา, น.ส.ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ  โฆษกพรรคไทยสร้างไทย และ น.ส.เยาวภา บุรพลชัย ผู้สมัคร ส.ส.พรรคชาติพัฒนากล้า

ทั้งนี้ น.ส.จิราพรตอบคำถามในรอบ “เดอะแบทเทิล” โดยเป็นคำถามจาก น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง คณะประชาชนปลดแอก ถามว่า ถ้าเป็นรัฐบาล จะเพิ่มรายได้ให้ประเทศอย่างไร เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำระหว่างคนรวยและคนจน ว่า การแก้ไขความเหลื่อมล้ำต้องแก้ในทุกมิติ พรรคเพื่อไทยจะแก้โดยการสร้างรายได้ให้คนส่วนใหญ่ของประเทศอย่างยั่งยืน รัฐบาลปัจจุบันแก้หนี้ด้วยหนี้

แต่พรรคเพื่อไทย จะแก้หนี้ด้วยรายได้ ถ้าเราเป็นรัฐบาล จะแก้ไขปัญหาเรื่องเศรษฐกิจปากท้องเป็นลำดับต้น ๆ ปัจจุบันคนไทย รายได้ไม่พอรายจ่าย มีหนี้สินล้นพ้นตัว เราจึงจะกระชากค่าครองชีพของประชาชน โดยการลดค่าไฟ ค่าแก๊ส ค่าน้ำมันลงทันที

จิราพร สินธุไพร

จากนั้นจะไปสำรวจทุกครอบครัว 20 กว่าล้านครอบครัว หากพบว่าครอบครัวไหนรายได้ไม่ถึง 2 หมื่นบาทต่อเดือน จะเข้าไปเติมเงินให้ทันที เป็นเหมือนการปั๊มหัวใจผู้ป่วยให้ฟื้นขึ้นมา เราจะมีโนบายเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน และเงินเดือนปริญญาตรีขั้นต่ำ 2.5 หมื่นบาท ต่อมาเราจะทำนโยบายดิจิทัลวอลเลต ให้คนอายุ 16 ปีขึ้นไปสามารถใช้เงินสกุลเหรียญดิจิทัลใช้จ่ายในชุมชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

น.ส.จิราพรกล่าวต่อว่า พรรคเพื่อไทยจะสร้างรายได้อย่างยั่งยืนผ่านนโยบายหนึ่งครอบครัวหนึ่งซอฟต์พาวเวอร์ สร้างงาน 20 ล้านตำแหน่ง การันตีรายได้ขั้นต่ำต่อปี 2 แสนบาท เอาวัฒนธรรมประเพณีที่เป็นเอกลักษณ์มาสร้างเป็นรายได้ให้กับทุกครอบครัว อีกสิ่งสำคัญคือภาคเกษตรที่มีประชากรกว่า 40% ของคนไทยทั้งหมด แต่มีรายได้ 8% ต่อจีดีพีเท่านั้น


ดังนั้นการเติมเงินให้ภาคเกษตรจะเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจครั้งใหญ่ โดยเราจะพักหนี้ให้กับเกษตรกร ทั้งต้นและดอก ระหว่างนั้นจะใช้ตลาดนำ และนวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ให้เกษตรกรเพียงพอต่อการเลี้ยงชีพ การที่จะตัดวงจรความเหลื่อมล้ำคือการศึกษาที่เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจด้วยกัน เราจึงจะปฏิรูปการศึกษา โดยการกระจายอำนาจ ทำให้การเรียนสนุกผ่านการใช้แท็บเลต พรรคเพื่อไทย เราแก้ปัญหาปากท้องโดยการรดน้ำที่รากต้นไม้ เพื่อให้เติบโตไปพร้อมกัน