บุณณดา พปชร. เชื่อไม่มีอำนาจนิยมในโรงเรียน มีแต่ความหวังดี

บุณณดา สุปิยพันธุ์
บุณณดา สุปิยพันธุ์

บุณณดา สุปิยพันธุ์ พลังประชารัฐ ย้ำพรรคก้าวข้ามความขัดแย้ง ไม่มีอำนาจนิยมในโรงเรียน ทั้งครู ผอ. รุ่นพี่ แค่แสดงออกต่างกัน แท้จริงแล้วคือความหวังดี

วันที่ 31 มีนาคม 2566 ที่ลานโพธิ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มติชน : เลือกตั้ง’66 บทใหม่ประเทศไทย” เวที 3 “ฟังเสียง New Gen บทใหม่ประเทศไทย” โดยมีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.คนรุ่นใหม่จาก 9 พรรค ประกอบด้วย น.ส.จิราพร สินธุไพร ผู้สมัคร ส.ส.ร้อยเอ็ด เขต 5 พรรคเพื่อไทย, น.ส.พนิดา มงคลสวัสดิ์ ผู้สมัคร ส.ส.สมุทรปราการ เขต 1 พรรคก้าวไกล, นายพงศ์พล ยอดเมืองเจริญ ผู้สมัคร กทม.เขตสวนหลวง พรรครวมไทยสร้างชาติ,

ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง ผู้สมัคร ส.ส.คลองเตยและวัฒนา พรรคประชาธิปัตย์, น.ส.อิสราพร บูรณอรรจน์ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย, น.ส.บุณณดา สุปิยพันธุ์ ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขตเลือกตั้งที่ 32 พรรคพลังประชารัฐ นายเสมอกัน เที่ยงธรรม ผู้สมัคร ส.ส.สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา, น.ส.ธิดารัตน์ ยิ่งเจริญ โฆษกพรรคไทยสร้างไทย และ น.ส.เยาวภา บุรพลชัย ผู้สมัคร ส.ส.พรรคชาติพัฒนากล้า

บุณณดา สุปิยพันธุ์

น.ส.บุณณดา ตอบคำถามนายลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ จากกลุ่มนักเรียนเลว เรื่องอำนาจนิยมในโรงเรียนว่า เรื่องวาทกรรมต่าง ๆ สร้างเรื่องความแตกต่างขัดแย้งยังมีอยู่ พรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคหนึ่งที่ถูกแบ่งแยก ตอนนี้เรามีการแบ่งพรรคประชาธิปไตย พรรคเผด็จการ จริง ๆ แล้วไม่อยากให้มีวาทกรรมเรื่องนี้เกิดขึ้นมา

พรรคพลังประชารัฐผ่านการเลือกตั้งมาเช่นเดียวกันตั้งแต่ปี 2562 และอีกไม่กี่วันเราก็จะเดินเข้าสู่เส้นทางการเลือกตั้ง ใช้เวทีนี้ขอร้องทุกท่านรวมถึงนิวเจนอยากให้เข้าใจพรรคพลังประชารัฐมากยิ่งขึ้น ถ้ามีอะไรอยากเปิดเวทีรับฟังกันอย่างสร้างสรรค์

ส่วนอำนาจนิยม ในส่วนตัวถ้ามองตามหลักความเป็นจริง อำนาจที่เกิดขึ้นในโรงเรียนไม่ใช่อำนาจ ไม่ใช่การมองว่าคุณครูใช้อำนาจ ผอ.ใช้อำนาจ หรือรุ่นพี่ใช้อำนาจ จริง ๆ อำนาจไม่ได้เกิดขึ้นมา เพียงแต่สิ่งที่เกิดขึ้นในโรงเรียนทั้งโรงเรียนและฝ่ายปกครองหรือรุ่นพี่ ทุกคนมีความหวังดีต่อกัน อาจจะมีวิธีนำเสนอ การพูดแตกต่างกันเท่านั้น บางทีคำพูดคนรุ่นเก๋าบางคนอาจใช้เสียงดัง เป็นคำสั่ง มองดูแล้วคล้ายกับการใช้อำนาจ แต่จริง ๆ คือความหวังดี เหมือนในครอบครัวของเรา คุณพ่อคุณแม่ดุเราดุด้วยวิธีการของท่าน แต่เราอาจไม่เข้าใจ แต่จริง ๆ แล้ว คือความหวังดี

“พรรคพลังประชารัฐ มีนโยบายก้าวข้ามความขัดแย้ง อยากบอกกับน้อง ๆ ทุกคนว่า จริง ๆ แล้วอำนาจไม่ได้มีขึ้น อำนาจไม่ได้มีอยู่แล้ว ตอนนี้เราอยู่ในเส้นทางประชาธิปไตยด้วยกัน ถ้ามีอะไรอยากให้เข้ามาพูดคุยกัน”