ประยุทธ์ แจงนโยบายเกณฑ์ทหาร สมัครเพิ่มท่วมท้น ได้อะไรกลับไปบ้าง

ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ประยุทธ์ ร่ายยาว ทหารมีไว้ทำไม-ไม่มีประเทศไหนไม่มีทหาร จูงใจทหารเกณฑ์ เรียน กศน.ในค่ายทหาร-ฝึกอาชีพก่อนปลด-ให้สิทธิ์สมัครทหารนายสิบ ตัดพ้อไม่เป็นศตรูกับใคร ลั่นให้ประชาธิปไตยเต็มใบ-ใบครึ่ง

วันที่ 18 เมษายน 2566 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เรื่องการเกณฑ์ทหาร บางพื้นที่ บางเขตมีผู้สมัครเกินจากความต้องการในหลายพื้นที่ เป็นสิ่งที่ดีใจ ทุกคนเริ่มเข้าใจ ทุกคนเริ่มสนใจที่อยากจะเข้ามาเป็นทหาร มีข้อยกเว้นให้อยู่แล้วสำหรับเรียนนักศึกษาวิชาทหาร (รด.) หรือผ่อนผันระหว่างการศึกษา

“วันนี้เราปรับรูปแบบในการเกณฑ์ทหาร การเกณฑ์ทหาร เกณฑ์เท่าที่จำเป็น ไม่ได้ 100% กองเกินทั้งหมดต้องเป็นทหารทั้งหมด มีการจับสลากบ้าง ถ้าเราไม่มีเราก็จะเดือดร้อน เพราะการที่จะเอาคนมาเป็นทหาร ไม่ใช่ทหารทั้งกองทัพมีเฉพาะนายทหารกับนายสิบ ต้องมีพลทหารด้วยที่อยู่ในชุดปฏิบัติการในหมู่ ในหมวด ในกองร้อย ในกองพัน

การฝึกทหารในสามเดือนแรกเป็นการปรับพฤติกรรมเท่านั้นเอง ให้รู้ระเบียบวินัย ให้รู้จักใช้อาวุธ แต่รูปแบบทางยุทธวิธีหลังจากสามเดือนไปแล้วก็ต้องฝึกอย่างต่อเนื่อง หมู่ตอนหมวด ฝึกภาคกองร้อย ฝึกภาคกองพัน ฝึกร่วมผสม มีเหล่าตั้ง 16 เหล่า เรียนรู้บ้างแล้วกัน” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

“วันนี้ในส่วนของทหารเกณฑ์ ผมก็ให้แนวนโยบายไปนานแล้ว เรื่องการเพิ่มคุณวุฒิในการศึกษาให้มีการเรียนการศึกษานอกโรงเรียน (กศน.) เพื่อยกระดับทางการศึกษาให้มากยิ่งขึ้น สูงขึ้น อย่างน้อย 2 ระดับ เพราะมีระยะเวลาเพียง 2 ปี หรือน้อยกว่านั้น ทำให้มีระเบียบวินัยกลับไปบ้านเป็นผู้นำ เป็นหัวหน้าครอบครัว ถ้าเราไม่มีระเบียบวินัยในสังคมมันอยู่กันไม่ได้หรอก วันหน้าจะวุ่นวาย

อีกเรื่องคือ การฝึกวิชาชีพทหารก่อนปลด และการให้สิทธิ์ในการสมัครเป็นทหารนายสิบต่อ วันนี้ทุกคนก็มีความภาคภูมิใจเมื่อเข้ามาแล้วเขาฝึกทหารแล้วเขาได้อะไรกลับไป ถ้าเราไม่มีเลยก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเหมือนกัน ไม่มีประเทศไหนไม่มีทหารหรอก” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สื่อต้องช่วยกันอธิบาย ตนพูดคนเดียวพูดไม่ได้หรอก ทุกเรื่องต้องสื่อสาร ตนไม่ได้เป็นศัตรูกับท่าน ทุกสื่อ ถึงแม้ว่าหลาย ๆ อย่างจริงบ้าง ไม่จริงบ้าง ตนก็รับได้

“นี่คือประชาธิปไตยของประเทศไทย ผมก็ประชาธิปไตยเต็มที่กับท่านแล้ว กับสื่อผมก็เต็มที่แล้ว การประชุมก็เต็มที่แล้ว มันก็เหลือแต่กฎหมายเท่านั้นเอง ถ้าทุกคนทำอะไรก็ได้มันก็อยู่กันไม่ได้หรอก ประเทศอ่ะ เราก็ให้ประชาธิปไตยเต็มใบอยู่แล้ว มากกว่าเต็มใบอีก ใบครึ่งแล้วมั้ง” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว