BITE SIZE : ขึ้นเงินเดือน-จ่ายเงินเดือน 2 งวด แก้สภาพคล่องข้าราชการ ?

Prachachat BITE SIZE
โดย พฤฒินันท์ สุดประเสริฐ

การประชุม ครม.ชุดใหม่ ซึ่งนำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน ครั้งแรกเมื่อ 13 กันยายนที่ผ่านมา จัดมาตรการมาให้แบบจัดหนักจัดเต็มถึง 8 เรื่อง เช่น การลดราคาน้ำมันดีเซล ลดค่าไฟ ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยว

แต่เรื่องหนึ่งที่ได้รับความสนใจจากผู้คน แบบแซงหน้าการลดค่าไฟ ลดราคาน้ำมัน คือ การสั่งการให้ปรับการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ แบ่งเป็น 2 งวดต่อเดือน ตั้งแต่มกราคม 2567 เป็นต้นไป

Prachachat BITE SIZE สรุปเรื่องนี้ให้ฟัง

เงินเดือนข้าราชการ แบ่งจ่าย 2 งวด ?

ที่มาที่ไปของการปรับรูปแบบการจ่ายเงินเดือนข้าราชการในครั้งนี้ เพื่อบรรเทาทุกข์ให้ข้าราชการชั้นผู้น้อย จะได้ไม่ต้องไปกู้หนี้ยืมสิน และมองว่ากระแสเงินสดของทุก ๆ คนเป็นเรื่องสำคัญ จึงมีดำริให้เปลี่ยนการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ จาก 1 เดือน 1 งวด จ่ายเงินเดือนช่วงสิ้นเดือน เป็นเดือนละ 2 งวด จะมีผลบังคับใช้ 1 มกราคมปีหน้า เป็นต้นไป

หลังจากเรื่องนี้มีการเปิดเผยมาในไม่กี่ชั่วโมง บนโลกออนไลน์มีการพูดถึงและแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางนี้ โดยมองว่า ทำให้การบริหารเงิน ทำได้ยากขึ้น บางส่วนก็มองว่าดี ช่วยเพิ่มสภาพคล่อง แต่แลกกับการที่เก็บเงินได้ยากขึ้นตามมา

บางคนมองว่า จัดการหนี้ยากชึ้นด้วย เพราะระบบการจ่ายหนี้ธนาคารของแต่ละคน มีวงรอบบัญชีต่างกัน บางคนก็มีหนี้หรือค่าใช้จ่ายรูปแบบหนี้สหกรณ์ ที่มักจะหักหนี้ก่อนจ่ายเงินเดือน บางคนหนี้ส่วนนี้เยอะ ก็โดนหักเยอะตาม

บางคนสะท้อนว่า แบ่งเป็น 2 งวด หรือกี่งวดต่อเดือน ก็อาจจะไม่ช่วยอะไร เพราะปัญหาสำคัญคือเงินเดือนที่ยังไม่คล้องไปกับสภาวะค่าครองชีพปัจจุบัน หรือสวัสดิการต่าง ๆ ที่ยังไม่ดีพอ

แต่ปัญหาหนึ่งที่เกิดขึ้นแน่นอน เมื่อเปลี่ยนมาจ่ายแบบ 2 งวดต่อเดือน คือ คนที่ทำงานด้านการเงิน การจ่ายเงินเดือน ต้องหัวจะปวดกับการจัดการเอกสารเกี่ยวกับเงินเดือนบ่อยกว่าเดิม

แบ่งจ่าย 2 งวด เสนอเป็นทางเลือก

ตามที่เห็นกระแสการพูดถึงข้อสั่งการดังกล่าวบนโลกออนไลน์ที่ค่อนไปทางไม่เห็นด้วยซะมากกว่า ก็ไม่วายที่ต้องไขความกระจ่างเพิ่มเติม

จุดพลิกของคำสั่งชั่วข้ามคืน ถูกเฉลยผ่าน นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า เรื่องนี้มาจากวิธีคิด แนวคิด ของข้าราชการจำนวนหนึ่งบอกว่า เงินเดือนรอรับสิ้นเดือน 100% หมุนเงินไม่ทัน ขอให้รัฐบาลจ่ายกลางเดือนมา 50% ก่อนได้หรือไม่ เพื่อเสริมสภาพคล่อง

ส่วนการปรับรูปแบบให้เป็นทางเลือกกับแต่ละคน ใครอยากได้เงินทุก 15 วัน ก็พร้อมทำให้ ใครโอเคกับการจ่ายตอนช่วงสิ้นเดือน ก็ไม่มีปัญหา

โฆษกรัฐบาล ยังระบุอีกว่า รัฐบาลคำนวณแล้ว ข้อเสียมีสองข้อ ข้อที่หนึ่ง กรมบัญชีกลางปวดหัว ต้องหาวิธีมาบริการประชาชนเพิ่มขึ้น หรือสร้างระเบียบใหม่ ข้อสอง รัฐบาลต้องเอาเงินเดือนครึ่งหนึ่งมาจ่ายเร็วขึ้น 15 วัน แต่เพื่อให้ข้าราชการมีสภาพคล่องมากขึ้น ชีวิตมีคุณภาพขึ้น

นายกรัฐมนตรีจึงยินดีและออกมาเป็นนโยบาย คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยคุยกันแล้วว่า ไม่มีข้อเสียอะไรเลย มีข้อเสียเพียงแต่ฝั่งรัฐบาล 2 ข้อดังกล่าว จึงเป็นที่มา

แล้วหน่วยงานราชการที่ทำหน้าที่เบิกและจ่ายเงินเดือนข้าราชการโดยตรง มีคำตอบสำหรับเรื่องนี้อย่างไรบ้าง ?

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางพร้อมรับแนวคิดจ่ายเงินเดือนข้าราชการ 2 รอบต่อเดือน แต่เรื่องนี้ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในระบบราชการไทย จึงต้องขอเวลาไปดูระบบดำเนินการภายในของกรม ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาแต่อย่างใด สามารถทำได้ทันตามกรอบเวลาที่รัฐบาลกำหนดไว้

พร้อมทั้งยังเปิดเผยว่า การจ่ายเงินเดือน 2 ครั้ง จะส่งผลต่อข้าราชการในระบบ ลูกจ้าง ทหาร ตำรวจ ครู รวมกว่า 2 ล้านราย ซึ่งจะช่วยเพิ่มกระแสเงินสด (Cash Flow) ได้ โดยกรมอาจจะเสนอให้รัฐบาล เปิดช่องให้ข้าราชการเลือกได้ว่า จะรับเงินเดือนเพียงครั้งเดียว หรือ 2 ครั้งก็ได้ขึ้นอยู่กับความสมัครใจ

ส่วนประเด็นการหักเงินเดือนเพื่อชำระหนี้ของหน่วยงานรัฐ กรมบัญชีกลาง จะแบ่งหนี้เป็น 2 ก้อน สัดส่วนเท่า ๆ กัน เพื่อจะได้หักตามงวดการจ่ายเงินได้ ไม่ต้องกังวลว่า ไปหักรวดเดียวตอนสิ้นเดือนแล้วเกิดปัญหาผิดนัดชำระขึ้น โดยกรมฯ จะทยอยหารือร่วมกับทั้งหน่วยงานรัฐ และสถาบันการเงินต่าง ๆ เพื่อปรับระบบการหักชำระหนี้ให้สอดคล้องกับระบบการจ่ายเงินเดือนข้าราชการแบบใหม่

หลังรัฐบาลแบ่งรับแบ่งสู้ว่าจะเดินหน้า หรือถอยหลังการจ่ายเงินเดือนแบบ 2 งวด นายกรัฐมนตรีเปิดเกมรุกกับข้าราชการใหม่ทันที ด้วยแผนการขึ้นเงินเดือนข้าราชการทั่วประเทศ เพื่อตอบโจทย์โครงสร้างเงินเดือนข้าราชการ ให้อยู่ในระดับที่สามารถแก้หนี้ข้าราชการได้อย่างเป็นระบบ

สิ่งที่เป็นคำถามต่อไปจากนี้ คือ การปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการทั่วประเทศ และการเพิ่มทางเลือกการจ่ายเงินเดือนข้าราชการ แบ่งเป็น 2 งวด จะเป็นทางออกที่ดีในการแก้ปัญหาการเงินของข้าราชการหรือไม่ ?

ชมรายการ Prachachat BITE SIZE EP.20 ได้ที่ https://youtu.be/ivelTiNbM5Q