รมช.คมนาคม แจงที่มาเงินดิจิทัล ยันรัฐบาลไม่ได้กู้เงินมาแจก

เงินดิจิทัล
ภาพจาก PIXABAY

ดร.มนพร รมช.คมนาคม แจงที่มาเงินดิจิทัล ยันรัฐบาลไม่ได้กู้เงินมาแจก ชี้นโยบายนี้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

วันที่ 10 ตุลาคม 2566 ดร.มนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม สส.เขต 2 นครพนม พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในเรื่องของเงินดิจิทัลวอลเลตเราต้องยอมรับว่าเงินดิจิทัลวอลเลต 10,000 บาท ที่จะมอบให้พี่น้องประชาชนคนไทยอายุตั้งแต่ 16 ปีขึ้นไป คือพันธสัญญาในการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย ที่ให้สัญญาไว้กับพี่น้องประชาชน เมื่อเป็นรัฐบาล ต้องทำตามพันธสัญญา

ดร.มนพร เจริญศรี
ดร.มนพร เจริญศรี

สำหรับการใช้เงินดิจิทัลวอลเลตในรอบปีงบประมาณ 2567 ไม่ได้เป็นการกู้เงิน รัฐบาลจะใช้เงินส่วนหนึ่งของงบประมาณปี 2567 เสมือนการรีดไขมันในโครงการสำคัญบางโครงการที่ยังไม่มียอดเบิกจ่าย หรือไม่มีความสำคัญ หรือเป็นโครงการที่ไม่เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ จึงตัดงบประมาณเหล่านั้นมาเป็นเงินดิจิทัลวอลเลต

ดร.มนพรกล่าวต่อว่า เชื่อมั่นว่าพี่น้องประชาชนมีความต้องการอยากได้เงินส่วนนี้ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจระดับต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ รวมถึงผู้ซื้อ ผู้ขาย ผู้บริโภคจะได้ใช้เงินส่วนนี้ จากข้อมูลส่วนใหญ่ทราบว่าลูกหลานเยาวชน บางส่วนที่ไม่มีเงินทุนการศึกษา จะได้นำเงินไปใช้ประโยชน์ในการซื้ออุปกรณ์การศึกษา คอมพิวเตอร์ได้ เอาไว้เรียนออนไลน์ หรือสิ่งจำเป็นในการเรียนรู้

ไปจนถึงพี่น้องประชาชนต้องการเอาเงินส่วนนี้ซื้อสิ่งของในร้านค้าชุมชน อาจจะแตกต่างจากคนที่มีฐานะร่ำรวย หรือคนที่มีเงินเดือน แต่สำหรับคนจนถือว่าจำเป็น แต่ทางรัฐบาลไม่ได้จำกัด ต้องได้รับการเท่าเทียมตามสิทธิ

ดร.มนพรกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ สำหรับคนมีความเห็นต่าง ว่าเงินดิจิทัลวอลเลตไม่มีความจำเป็น หรือคนที่มีฐานะร่ำรวยไม่อยากใช้เงินดิจิทัลวอลเลต เงินส่วนนี้จะกลับคืนรัฐบาล สามารถใช้สิทธิ หรือไม่ใช้สิทธิ ขึ้นอยู่กับความต้องการของแต่ละคน แต่รัฐบาลต้องบริหารจัดการแบบเท่าเทียมกัน ให้กับทุกคนที่มีสิทธิ ส่วนคนที่ไม่ใช้สิทธิ เงินที่อยู่ในระบบคืนรัฐบาล ไม่ได้ออกมาเป็นรูปแบบเงินสดที่สูญหายไป