พิธา กางโรดแมปก้าวไกล ตั้งเป้า เมษายน จัดหนักอภิปรายผลงานรัฐบาล

พิธา แถลงโรดแมปก้าวไกล 6 เป้าหมาย เปิดปฏิทินกิจกรรมยาวถึงสิ้นปี ชี้เมษายนเหมาะสมอภิปรายผลงานรัฐบาล

วันที่ 26 มกราคม 2567 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงแผนทำงานพรรคก้าวไกล ปี 2567 หรือ MFP’s Strategic Roadmap โดยมีวาระแรก Big Bangs หรือเป้าหมายสำคัญ 6 เป้าหมาย

  1. การทำให้ประเทศไทยเป็นประชาธิปไตยเต็มใบ : ประกอบด้วยวาระการปฏิรูปกองทัพ การเสนอร่างกฎหมายยกเลิกการเกณฑ์ทหาร การคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ รวมถึงการจัดทำประชามติรัฐธรรมนูญใหม่
  2. การยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน : ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระบบขนส่งมวลชน สวัสดิการ สิ่งแวดล้อม และสาธารณสุข
  3.  การ “หยุดแช่แข็งชนบทไทย” : ซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับการลดต้นทุนภาคการเกษตร การเพิ่มเครื่องจักรในการผลิต การเพิ่มแหล่งน้ำ การแปลงที่ดิน ส.ป.ก. เป็นโฉนด และการแก้ไขปัญหาหนี้สิน
  4. การปฏิรูปรัฐครั้งใหญ่ : ดังที่พรรคก้าวไกลได้มีการอภิปรายงบประมาณ 2567 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ ที่ได้อภิปรายปิดเกี่ยวกับระบบราชการในการจัดงบประมาณ การกระจายอำนาจ การปราบโกง ดิจิทัลดิสรัปชั่น (Digital Disruption) การกิโยตินกฎหมาย และการปฏิรูประบบงบประมาณ
  5. การเรียนรู้ทันโลก : การพัฒนาทรัพยากรบุคลากร เพื่อเพิ่มความขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทย ด้วยการปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาใหม่ การลดภาระครู การรีสกิล-อัพสกิล (Reskill-Upskill) และการยกเลิกอำนาจนิยมในโรงเรียน
  6. การเติบโตแบบมีคุณภาพ : การสร้างงานดี การลงทุนในท้องถิ่น การสนับสนุนเอสเอ็มอี การท่องเที่ยวคุณภาพ การทำอุตสาหกรรมใหม่ และเศรษฐกิจสร้างสรรค์

อาจจะดูไม่เหมือนนโยบายใหม่ เพราะทุกคนได้เห็น 300 นโยบายของพรรคก้าวไกลไปแล้ว อีกทั้งนโยบายต้องเห็นว่ามีเป้าหมายและเรียงลำดับความสำคัญ รวมทั้งมุมมองของพรรคก้าวไกลที่จะทำในปีนี้

นายพิธากล่าวว่า วาระสอง วิธีการทำงานของพรรคก้าวไกล มีปัจจัยความสำเร็จในการนำไปปฏิบัติจริง เพื่อให้สัมฤทธิผลอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้วิสัยทัศน์เป็นความจริงจะต้องมีองค์ประกอบในเรื่องของกฎหมาย ในแง่ของแผนปฏิบัติการ งบประมาณ และบุคลากร

วาระสาม คือในส่วนของกฎหมาย พรรคก้าวไกลต้องการผลักดันกฎหมาย 47 ฉบับ แบ่งเป็นสองก้อน ก้อนที่อยู่ในวาระการประชุมสภา 21 ฉบับ และอีก 26 ฉบับยังไม่เข้า

ยืนยันว่า พ.ร.บ.เรือธงของพรรคก้าวไกล คือสมรสเท่าเทียม สุราก้าวหน้า อากาศสะอาด นโยบายเปลี่ยนโฉนดที่ดินของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร ส.ป.ก. สำหรับเรื่องงบประมาณ จะต้องมีการปรับเพื่อให้วาระของพรรคไม่มีข้อติดขัดในเรื่องงบประมาณ ปฏิรูปอำนาจเงิน ให้มีความโปร่งใส ประชาชนมีส่วนร่วม อนุมัติตามหลักประชาชนได้ประโยชน์

และสุดท้ายคือ การเตรียมทีมงานให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ รอรับเนื้อหางานที่ตามมา เช่น ทีมก้าวกรีน ดูแลเรื่องสิ่งแวดล้อม ก้าว Geek ดูแลเรื่องเศรษฐกิจดิจิทัล ก้าวเมือง ดูแลเรื่องผังเมือง และก้าวเกษตร ดูแลเกี่ยวกับเรื่องเกษตร และอาจจะมีเรื่องเกี่ยวกับก้าววัฒนธรรมและก้าวการศึกษา โดยไม่ใช่บุคลากรของพรรคก้าวไกลเพียงอย่างเดียว เพราะจะมีทั้งอาสาสมัครข้าราชการ ภาครัฐ เอกชน และองค์การนอกภาครัฐ และองค์กรระหว่างประเทศเข้าร่วมด้วย ที่จะมีการกระจายไปอยู่ตามภูมิภาคต่าง ๆ เพื่อทำงานร่วมกัน ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่จะทำให้เป้าหมายการทำงานของพรรคเกิดขึ้นได้จริง

เมษายน ซักฟอกรัฐบาล

ขณะที่หมุดหมายสำคัญในการทำงานในปีหน้าแบ่งออกเป็น 2 ช่วงด้วยกันคือการทำงานในสภา และทำงานในพรรคก้าวไกล โดยในเดือนกุมภาพันธ์นี้ภายในพรรคจะมีการพัฒนาทบทวนตัวชี้วัดของประธานกรรมาธิการและ สส. โดยทุกคนจะต้องมี KPI เพื่อทำการชี้วัดผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนเดือนเมษายนจะมีการอภิปรายทั่วไป หรืออภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่เชื่อว่าเป็นเวลาที่เหมาะสมของการทำงานของรัฐบาล และจะมีการประชุมใหญ่สามัญของพรรคก้าวไกล ที่ทำงานครบวาระ 4 ปี ที่จะมีการทบทวนแกนนำการทำงานของพรรคใหม่

ส่วนในเดือนพฤษภาคมจะมี Policy Festival และเดือนมิถุนายน-สิงหาคม จะมีการอภิปรายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 และในปลายปี 2567 จะมีการเตรียมการเลือกตั้งนายก อบจ. ซึ่งเป็นการกำหนด Mile Stones และจะมีการวัดผลเป็นระยะต่อไป

ส่งทีมเก็บข้อมูลฝ่ายค้าน

นายพิธากล่าวว่า จุดยืนในภาพรวมการทำงานของฝ่ายค้านในการตรวจสอบรัฐบาล ว่าการจะเป็นสถาบันพรรคการเมือง หรือองค์กรใดองค์กรหนึ่ง ทุกองค์กรมีแผนการดำเนินงานประจำปีของตัวเองอยู่แล้ว แต่เราคงต้องเอามารวมกับพรรคร่วมฝ่ายค้านอื่น เพื่อดูว่าจะสามารถทำงานอะไรร่วมกัน และแจกจ่ายงานในส่วนไหนให้กันได้บ้าง

ส่วนภาพที่รัฐบาลจะต้องเจอภายหลังจากที่นายพิธากลับมานั้น ในทุกสัปดาห์ เราจะมีคณะกรรมาธิการ (กมธ.) คอยเก็บข้อมูล และลงพื้นที่ไปรับฟังพี่น้องประชาชน มีทีมงานเบื้องหลัง ก็มีการเรียบเรียงข้อมูลให้เห็น ว่าภาพที่รัฐบาลทำมีอะไรบ้าง และมีอะไรบ้างที่รัฐบาลควรจะต้องปรับปรุง ตามกลไกของรัฐสภา ตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นไป น่าจะพอเห็นภาพ

อย่างไรก็ตาม ถ้ามีเหตุการณ์สำคัญที่เราคิดว่ารอไม่ได้ถึงเมษายน ก็จะใช้กลไกสภา อาทิ การตั้งกระทู้ รวมไปถึงการทำงานกับสื่อมวลชนในการแถลงข่าว เพื่อให้ทิศทางการบริหารราชการแผ่นดินเป็นประโยชน์ และเป็นธรรมต่อประชาชน

ส่วนการเตรียมหัวข้อในการอภิปราย นายพิธากล่าวว่า เน้นไปที่ 3 หัวข้อใหญ่คือ 1.ความล้มเหลวในการบริหาร 2.การประพฤติมิชอบ คอร์รัปชั่น และ 3.การทำงานช้า น้อย หรือสายเกินไป ไม่ตรงกับความท้าทายของศักยภาพประเทศ ตอนนี้อาจจะไม่มีโอกาสได้พูด แต่ทีมงานหลังบ้านกำลังทำข้อมูลเพิ่มขึ้นทุกอาทิตย์ ในส่วน กมธ.ก็สามารถเรียกข้อมูลเพิ่มเติมได้ “สัญญากับพี่น้องประชาชน ว่าจะไม่ทำให้ผิดหวัง”

เตรียมตัวเป็นรัฐบาล

เมื่อถามว่าฝ่ายค้านของพรรคก้าวไกลจะไม่เหมือนกับฝ่ายค้านชุดที่ผ่าน ๆ มา ใช่หรือไม่ นายพิธากล่าวว่า เราอยู่ในฝ่ายนิติบัญญัติ การทำกฎหมายที่ก้าวหน้าเป็นหน้าที่ของเรา แน่นอนว่าต้องตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมาเต็มที่อยู่แล้ว แต่การตรวจสอบยังไม่พอ ต้องมีการแนะนำ ขณะเดียวกัน ต้องเรียนรู้ในกระบวนการ

”เมื่อเราเป็นรัฐบาลด้วยตัวเอง เราจะได้ไม่มีข้อติดขัดต่าง ๆ ทำงานได้เลย เป็นการเรียนรู้ไปในตัว“ นายพิธากล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า นโยบายที่มีตรงกันกับพรรคร่วมรัฐบาล มั่นใจแค่ไหนว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะผลักดันนโยบายให้ผ่าน นายพิธากล่าวว่า เท่าที่ดูจากสถิติ มี 2 กฎหมายที่เราสามารถผ่านสภาได้ ทั้งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สมรสเท่าเทียม และ พ.ร.บ.อากาศสะอาด ที่เห็นได้ชัดว่าไม่ใช่ว่าไปกันคนละทาง

แต่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และมีกฎหมายที่ดีที่ตอบโจทย์กับพี่น้องประชาชน ตนคิดว่าบางเรื่องก็มีทิศทางไปในทางเดียวกัน ตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง อาทิ นโยบายเปลี่ยนโฉนดที่ดินของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เป็นโฉนดเพื่อการเกษตร ก็เป็นนโยบายเดียวที่เหมือนกับพรรคพลังประชารัฐ แต่ยังมีรายละเอียดที่แตกต่างกันในทางปฏิบัติ

ส่วนได้คิดฉากทัศน์ภายหลังศาลธรรมนูญมีคำวินิจฉัยในคดีนโยบายหาเสียง 112 ไว้แล้วใช่หรือไม่ นายพิธากล่าวว่า มีการคิดไว้แล้ว ถึงแม้จะเป็นฉากทัศน์ที่แย่ที่สุด พรรคก้าวไกลก็ยังบริหารจัดการได้ ไม่ได้ทำให้ภาพรวมใหญ่ทั้งปีต้องสะดุดลง ตนคิดว่าสามารถบริหารจัดการได้ แต่ยังลงรายละเอียดไม่ได้