กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ ยุบพรรคก้าวไกล ปมล้มล้างการปกครอง

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์
พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ที่ประชุม กกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรคก้าวไกล ปมหาเสียงแก้ ม.112 ล้มล้างการปกครอง

วันที่ 12 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเอกฉันท์เสนอเรื่องพร้อมความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล แล้วตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค

เนื่องจากก่อนหน้านี้ มติดังกล่าว ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 ว่า การกระทำของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เมื่อครั้งเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล และพรรคก้าวไกล กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

เนื่องจากมีพฤติการณ์ในการใช้เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นทางการ ความคิดเห็นเพื่อการเรียกร้องให้มีการทำลายการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยซ่อนเร้นหรือผ่านการนำเสนอร่างกฎหมายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และใช้เป็นนโยบายพรรค

โดยก่อนที่ประชุมมีมติดังกล่าวได้มีการพิจารณาผลการศึกษาคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญฉบับที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 29 ก.พ. ที่ผ่านมา และความเห็นที่สำนักงาน กกต.เสนอ ว่าการกระทำของพรรคก้าวไกลเข้าข่ายเป็นความผิดมาตรา 92 (1) พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560

ตามกฎหมายพรรคการเมืองมาตรา 92 และมาตรา 93 จากกรณีคำวินิจฉัยที่ศาล รัฐธรรมนูญชี้ขาดเหตุการกระทำล้มล้างการปกครอง จากการเสนอยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หากศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล ศาลจะวินิจฉัยในชอตต่อมาว่าจะตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค โดยห้ามไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหาร พรรคการเมืองหรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นใหม่อีก เป็นเวลา 10 ปี ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2562 มาตรา 94