อัยการ เลื่อนฟังคำสั่ง ทักษิณ ผิดมาตรา 112

ทักษิณ ชินวัตร

อัยการสูงสุด เลื่อนฟังคำสั่ง ทักษิณ ผิดคดี 112 เหตุอัยการสั่งสอบเพิ่ม พนักงานสอบสวนส่งข้อมูลไม่ครบ นัดใหม่ 29 พ.ค.

วันทึ่ 10 เมษายน 2567 ที่สำนักงานอัยการสูงสุด นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงว่า กรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกกล่าวหาว่ามีการกระทำความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่กรุงโซล เนื่องจากเป็นการกระทำความผิดนอกราชอาณาจักร

ตามกฎหมายท่านอัยการสูงสุดมีอำนาจพิจารณาสั่งฟ้องคดีได้เพียงคนเดียว จึงได้มอบหมายให้สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นผู้รับผิดชอบคดีนี้ และที่ผ่านมา นายทักษิณได้ยื่นร้องขอความเป็นธรรมถึงอัยการสูงสุด

อัยการสูงสุดจึงต้องสอบเพิ่มบางประเด็นเพื่อให้สิ้นกระแสความ ซึ่งการสอบถ้อยคำบุคคลได้ดำเนินการแล้ว รวมถึงประเด็นสั่งสอบส่วนใหญ่ส่งกลับมาแล้วประมาณ 70-80%

ทั้งนึ้ พนักงานสอบสวนส่งผลสอบมาตั้งแต่เมื่อวานก่อนเวลาประมาณ 16.00 น. ยังไม่ครบถ้วน ยังขาดด้านเอกสารประมาณ 30% จึงยังไม่สามารถมีความเห็นที่จะมีคำสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องได้ จึงขอเลื่อนนัดฟังคำสั่งเป็นวันที่ 29 พ.ค. 2567 เวลา 9 นาฬิกา

นายทักษิณไม่ได้เดินทางมาฟังคำสั่งด้วยตัวเอง ได้มอบอำนาจให้บุคคลอื่นมาฟังคำสั่ง ว่าจะให้มาพบพนักงานอัยการ เพื่อฟังคำสั่งของพนักงานอัยการ หรือท่านอัยการสูงสุด ในวันที่ 29 พ.ค. 2567 เวลา 9 นาฬิกา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ด้านนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความประจำตัวทักษิณเปิดเผยว่า วันนี้นายทักษิณ ชินวัตร ยังไม่เดินทางมาฟังคำสั่ง แต่มอบหมายให้ตนเองมาแทน เนื่องจากอัยการสูงสุดยังสอบสวนเพิ่มเติมยังไม่แล้วเสร็จ จึงเลื่อนวันนัดฟังคำสั่งออกไปก่อน ซึ่งน่าจะเป็นช่วงก่อนเดือนพฤษภาคม