โผ ครม. เศรษฐา 1/1 ออกแล้ว สุทิน-ชลน่าน ถูกปรับ

โผ ครม. เศรษฐา 1/2 ออกแล้ว สุทิน-ชลน่าน ถูกปรับ

โผ ครม.ออกแล้ว สุทิน-ชลน่าน หลุดคู่ นายกฯควบกลาโหม สมศักดิ์นั่งสาธารณสุข

เมื่อวันที่ 12 เมษายน ผู้สื่อข่าว มติชน รายงานจากพรรคเพื่อไทย (พท.) เกี่ยวกับกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า หลังจากรัฐบาลทำงานมา 7 เดือนค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า การปรับ ครม.จะเกิดขึ้นหลังเทศกาลสงกรานต์ โดยจะมีทั้งการปรับเข้า ปรับกระทรวง บางตำแหน่งเป็นคนใหม่เข้ามา เช่น นายพิชัย ชุณหวชิร ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ซึ่งมีแนวโน้มสูงที่จะเข้ามานั่งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แทนนายเศรษฐา

ซึ่งนายเศรษฐาจะไปนั่งควบกระทรวงกลาโหม แทนนายสุทิน คลังแสง ที่สังเกตได้จากการประชุมหน่วยงานความมั่นคงรับมือสถานการณ์เมียนมา แต่นายสุทินไม่ได้เข้าร่วม ซึ่งนายสุทินอาจต้องกลับไปรับหน้าที่ดูแลงานสภา ให้กับพรรค พท. ขณะที่นายไชยา พรหมา ที่อาจต้องหลุดจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ส่วนกระทรวงที่มีแนวโน้มสลับกันคือ น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่มีโอกาสจะสลับตำแหน่งกับนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีชื่อ พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เป็น รมช.กลาโหม และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็น รมว.สาธารณสุข แทน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ซึ่งจะกลับไปทำงานสภา คุมเกมการเมืองให้รัฐบาล