ทูลเกล้าฯแล้ว ชื่อ รมว.การต่างประเทศคนใหม่ คาด มาริษ เสงี่ยมพงษ์ ตามโผ

มาริษ เสงี่ยมพงษ์ ตัวเต็ง รมว.ต่างประเทศ

มนพร เผยนายกรับมนตรี ทูลเกล้าฯ ชื่อรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่แล้ว คาดมาริษ เสงี่ยมพงษ์ ตามโผ

วันที่ 30 เมษายน 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงการลาออกของนายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การต่างประเทศ จะมีแรงกระเพื่อมภายในพรรคเพื่อไทยหรือไม่ ว่าตำแหน่งทางการเมืองก็มีทั้งคนเข้าและคนออก ตนขอส่งกำลังใจให้กับรัฐมนตรีที่ไม่ได้รับตำแหน่งในครั้งนี้

การเป็นนักการเมืองต้องยอมรับสภาพ ในสิ่งที่เราได้รับมอบหมายงาน แต่สาระสำคัญคือการทำหน้าที่เพื่อประชาชน ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งใด ซึ่งทุกคนที่อยู่ในพรรคเพื่อไทยก็จะต้องร่วมไม้ร่วมมือกับรัฐบาล และคนที่เป็น สส.ก็จะต้องทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง

ส่วนกรณีของนายปานปรีย์ ตนก็เคารพการตัดสินใจ และพรรคเพื่อไทย ในความเป็นสถาบันทางการเมือง เรายึดในตัวอุดมการณ์ของพรรคและตัวบุคคล สมาชิกพรรคถือเป็นส่วนหนึ่ง ทั้งนี้ ทราบว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีได้ทูลเกล้าฯรายชื่อ รมว.การต่างประเทศ คนใหม่แล้ว ดังนั้น ตนเข้าใจว่าคนที่ออกไปและคนที่เข้ามาใหม่ ก็ทุ่มเทการทำงานให้กับรัฐบาลและประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้านี้ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ ได้ยื่นจดหมายลาออกจากบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยแจ้งลาออกกรรมการ กรรมการตรวจสอบ บริษัทธนูลักษณ์ ให้มีผลตั้งแต่วานนี้ (29 เมษายน 2567) หลังมีชื่อในโผรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศคนใหม่ แทนนายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่ลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ใน ครม. เศรษฐา 1/1

Advertisment

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้นำชื่อนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ขึ้นทูลเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยได้เรียกนายมาริษเข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า

ทั้งนี้ สำหรับประวัติ นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตที่ปรึกษา รมว.การต่างประเทศ (นายปานปรีย์ พหิทธานุกร) เกิดเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2501 อายุ 66 ปี

จบมัธยมศึกษาจากรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน จบการศึกษาปริญญาตรี ศิลปะศาสตร์บัณฑิตรัฐศาสตร์ การเมืองการปกครองมหาวิทยาลัยรามคำแหง และปริญญาโท ศิลปะศาสตร์มหาบัณฑิต รัฐศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมหาวิทยาลัยโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา

เคยรับราชการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นที่รู้จักกันดีในแวดวงการทูต เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ อาทิ เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำเครือรัฐออสเตรเลีย, อดีตเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำสาธารณรัฐฟิจิ และอดีตเอกอัครราชทูตกรุงกาฐมาณฑุ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล

Advertisment

นอกจากนี้ เคยออกไปประจำการ ณ กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม และกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ที่ผ่านมาเคยทำงานที่กรมองค์การระหว่างประเทศ กรมสารนิเทศ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ เป็นข้าราชการที่ถูกส่งไปประจำการ ณ ทำเนียบรัฐบาล ในสมัย นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี  ทำให้มีความสนิทสนมกับ ตระกูลชินวัตร นับตั้งแต่นั้นถึงปัจจุบัน