หอการค้านครศรีธรรมราชจัดสัมนาประชันนโยบาย4พรรค มาร์ค-ธนาธรร่วมแสดงวิสัยทัศน์

หอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับคนรุ่นใหม่เพื่อประชาธิปไตย และเครือข่าย We Watch สัมมนา “ประชันนโยบายพรรคการเมืองกับการแก้ปัญหา วิกฤตใต้ และการพัฒนาเศรษฐกิจ”

ผู้สื่่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (9 ม.ค.2562) ที่ห้องบงกชรัตน์ โรงแรมทวิลโลตัส จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มีการจัดสัมมนา “ประชันนโยบายพรรคการเมืองกับการแก้ปัญหา วิกฤตใต้ และการพัฒนาเศรษฐกิจ” โดยหอการค้าจังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับคนรุ่นใหม่เพื่อประชาธิปไตย และเครือข่าย We Watch จัดกิจกรรมประชันนโยบายขึ้น

โดยมี 4 พรรคการเมืองเข้าร่วมประกอบด้วย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ , นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พรรคอนาคตใหม่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลาขาธิการพรรคประชาชาติ และตัวแทนพรรคเสรีรวมไทย มาร่วมแสดงวิสัยทัศน์นโยบายของพรรค

งานดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้บริหารพรรคการเมืองทั้ง 4 พรรค แสดงถึงแง่มุมที่ประชาชนให้ความสนใจ เข้าใจต่อแนวนโยบายในการนำพาประเทศหากมีการเลือกตั้งและได้รับการเลือกตั้ง ให้เกิดประโยชน์ โดยมีผู้สนใจเข้ารับร่วมฟังราว 1,000 คน

โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ถ้าอยากให้ก้าวพ้นจากวงเวียนรัฐประหารต้องสรุปบทเรียนให้ถูกต้อง ต้องเริ่มต้นด้วยการช่วยให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีความชอบธรรม หากมีการใช้อำนาจรัฐเข้ามายุ่งเกี่ยวทำให้ทุกคนไม่ยอมรับในการเลือกตั้งครั้งนี้

สิ่งที่ประชาธิปัตย์จะทำหากได้รับเลือกตั้งเป็นรัฐบาลคือหน้าที่ในการรักษาประชาธิปไตย และต้องขจัดไม่ให้มีเงื่อนไขที่จะนำไปสู่การรัฐประหารได้ ใช้อำนาจตามหลักการของระบอบประชาธิปไตย

“ขณะนี้รัฐธรรมนูญไม่เป็นประชาธิปไตย กติกาหลายอย่างยังไม่เป็นประชาธิปไตย เรื่องนี้ประชาธิปัตย์จะหาฉันทามติเพื่อนำไปสู่การแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ต้องยอมรับว่าความไม่ไว้วางใจในนักการเมืองยังมีอยู่ หากหยิบเรื่องนี้มาเป็นปมทางการเมืองตนไม่แน่ใจว่าจะได้ประชาธิปไตยที่ดีขึ้นหรือไม่ แต่ถ้าเรามาร่วมกันว่าสิ่งที่ไม่เป็นประชาธิปไตย จะเป็นกลไกตรวจสอบร่วมกันให้ประชาชนไว้ใจ และทำให้มีโอกาสแก้รัฐธรรมนูญได้” นายอภิสิทธิฯ กล่าว

ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า ประเทศไทยเกิดเหตุการณ์รัฐประหารครั้งแล้วครั้งเล่า การเดินหน้าของประเทศไทยนั้นไม่สามารถเดินต่อไปได้เพราะอำนาจอยู่ในมือรัฐ ชาวบ้านไม่มีอำนาจในการกำหนดชีวิตของเราเอง ภาคใต้มีทรัพยากรที่สามารถแปรให้เกิดความเป็นดีอยู่ดีกับชีวิตของประชาชน แต่ทำไม่ได้เพราะอำนาจไปอยู่ในกรุงเทพฯ ทั้งหมด ซึ่งจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศเป็นอย่างนี้ทั้งหมด

“นโยบายหลักของพรรคอนาคตใหม่ คือกระจายอำนาจ กระจายคน กระจายงบ คนไทยต้องเท่าเทียมกัน ลดความเหลื่อมล้ำ ทลายเศรษฐกิจผูกขาด หยุดทุนใหญ่กินรวบประเทศ ยกระดับเศรษฐกิจ พัฒนาคุณภาพชีวิต อำนาจตรวจสอบต้องอยู่ในมือประชาชน ที่สำคัญคือปฏิรูปกองทัพ เน้นการปกครองต้องเป็นประชาธิปไตย สร้างการเมืองแบบใหม่เจ้านายคือประชาชน” หลังนายธนาธรฯ พูดจบได้รับเสียงปรบมือจากผู้มาร่วมรับฟังอย่างกึกก้อง

ทางด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ได้ระบุว่า คนไทยต้องทีสิทธิในการดำรงชีวิตให้อยู่รอด ไม่อดตาย ต้องให้ประชาชนอยู่ดีกินดี พรรคประชาชาติจึงมีแนวคิดเข้ามาแก้ปัญหาดังกล่าว ใครมีหนี้ก็ต้องใช้ ดอกเบี้ยต้องยกเลิก และให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพประชาชนต้องเท่าเทียมกัน ปัจจุบันตัวเลขของคนไทย 1 เปอร์เซ็นต์มีทรัพย์สินเท่ากับคนไทย 99 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งนี้คือความเหลื่อมล้ำของประเทศไทยที่กำลังเป็นอยู่ที่จะต้องได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังต่อไป

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!