กกต.นัดถกตรวจความเรียบร้อย ก่อนประกาศรับรองผลส.ส.เขต ‪พรุ่งนี้‬!

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการประชุมกกต.ในวันนี้ ที่ประชุมกกต.ได้มีการพิจารณาแนวทางการประกาศรับรองการเลือกตั้งส.ส.ก่อนที่จะดำเนินการเตรียมประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส. ทั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งและแบบบัญชีรายชื่อ โดยสำนักงานกกต.ด้านบริหารการเลือกตั้งได้นำผลคะแนนของผู้สมัครรับเลือกตั้งที่มีคะแนนลำดับที่ 1 ของแต่ละเขตมานำเสนอเพื่อให้ที่ประชุมได้ตรวจทานความเรียบร้อยและความสมบูรณ์ของข้อมูล ทั้งนี้ในการประชุมกกต.ในวันพรุ่งนี้ (‪7 พฤษภาคม‬) ‪เวลา 10.30 น.‬ ที่ประชุมจะตรวจทานความเรียบร้อยของข้อมูลเป็นครั้งสุดท้ายจากนั้นช่วงบ่ายจะแถลงข่าวประกาศรับรองผลการเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตอย่างเป็นทางการร้อยละ 95 ซึ่งกกต.จะประกาศรายชื่อผู้ชนะการเลือกตั้งของแต่ละเขตที่ได้รับการรับรอง

สำหรับคำร้องคัดค้านการรับรองผลส.ส.แบบบัญชีรายชื่อซึ่งกกต.จะประกาศ‪ในวันที่ 8 พฤษภาคม‬นี้ เบื้องต้นมีแนวโน้มว่ากกต.จะประกาศรับรองผลไปก่อน รวมถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกร้องคัดค้านการรับรองผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ก็จะถูกประกาศรับรองผลไปก่อนด้วย

ขณะเดียวกันในวันพรุ่งนี้ (7 พฤษภาคม) ศาลรัฐธรรมนูญได้นัดให้เลขาธิการวุฒิสภา จัดส่งสำเนาบันทึกการประชุมของคณะกรรมาธิการวิสามัญของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ( พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 128 และเอกสารที่เกี่ยวข้องมายื่นต่อศาล ส่วนเลขาฯสภาผู้แทนราษฎร ให้จัดส่งสำเนาบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญมาตรา 91 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 128 มาให้ศาลในวันพรุ่งนี้เช่นกัน เพื่อให้ศาลพิจารณาลงมติ‪ในวันที่ 8 พฤษภาคม ‬ว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 128 ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 91 หรือไม่

 

 

ที่มา : มติชนออนไลน์