กกต.รับรอง 3 ส.ส.ใหม่ เผยปฏิญาณตนเสร็จโหวตนายกฯได้ทันที ชี้ ปาร์ตี้ลิสต์จัดสรรตาม กม.

กกต.ประกาศรับรอง 3 ส.ส.ใหม่ เผยปฏิญาณตนเสร็จโหวตนายกฯได้ทันที ชี้ การคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์จัดสรรตามกฎหมาย ไม่ได้มีสูตรคณิตศาสตร์

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 28 พฤษภาคม ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. แถลงว่า ที่ประชุม กกต.มีมติรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส.เขต 8 จ.เชียงใหม่ ให้ น.ส. ศรีนวล บุญลือ เป็น ส.ส. หลังตรวจสอบแล้วไม่มีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และประกาศให้นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม พ้นจากการเป็น ส.ส. และรับรองให้ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และ น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โดยผู้ที่ได้รับการประกาศรับรองเป็น ส.ส.ใหม่ สามารถเข้ารับหนังสือรับรองจาก กกต.ได้ทันที จึงถือว่าขณะนี้มี ส.ส.ครบ 500 คนแล้ว ซึ่ง ส.ส.ใหม่ทั้ง 3 คนสามารถร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีได้หลังการปฏิญาณตน

นายแสวงกล่าวต่อว่า ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าพรรคอนาคตใหม่ได้รับเลือกตั้งที่เขต 8 เชียงใหม่ด้วยคะแนนเกือบ 8 หมื่นคะแนน แต่ทำไมไม่ได้รับการจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่มเติม ยืนยันว่า การจัดสรรเป็นไปตามกฎหมาย ไม่ได้เป็นไปตามสูตรคณิตศาสตร์ใดๆ และ กกต.ไม่ได้กำหนด การคำนวนไม่ได้คิดจากคะแนนเขต 8 เขตเดียว แต่เป็นการนำคะแนนดิบของเขต 8 ไปรวมกับคะแนนดิบที่มีอยู่เดิมทั้งประเทศ แล้วนำมาคำนวณใหม่ ซึ่งบางพรรคมีเศษจุดทศนิยมเดิมที่ไม่ได้ใช้ในครั้งก่อน เมื่อมีคะแนนใหม่มาเติมจึงทำให้ได้ ส.ส.เพิ่มขึ้น ขณะที่บางพรรคใช้เศษจุดทศนิยมไปแล้วและมีเหลืออยู่ แต่เมื่อรวมกับคะแนนใหม่ที่เติมเข้ามาก็ทำให้ยังไม่ได้รับการจัดสรรเพิ่ม ส่วนพรรคไทรักธรรมที่พ้นสภาพก็แพ้ไปแค่ .33

“คนที่สงสัยเรื่องการปัดเศษแล้วมองว่าพรรคเล็กมีคะแนนน้อยก็ไม่จริง เพราะ 10 พรรครวมกันก็มีคะแนนเป็นล้าน ซึ่งเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญกำหนดให้ทุกคะแนนมีค่า ต่างจากรัฐธรรมนูญ 2540 ที่กฎหมายให้ตัดพรรคที่คะแนนไม่ถึงร้อยละ 5 แต่กฎหมายใหม่ไม่ให้ทิ้ง กว่าล้านคะแนนของพรรคเล็กจึงมีเหมือนกับทุกคะแนนของพรรคอื่น เพื่อไทยมี 6 ล้านเสียง ไม่ได้บัญชีรายชื่อเลยก็เพราะกฎหมายเขียนไว้อย่างนี้”

 

 


ที่มา : มติชนออนไลน์