กมธ.กฏหมาย เรียก “บิ๊กตู่” พร้อม 3ผบ.ทบ. แจง ข้อหาละเมิดสิทธิ หลังพล.ต.บุรินทร์ ซัดทอด

กมธ.กฏหมาย สภา เรียก “บิ๊กตู่-บิ๊กโด่ง-บิ๊กหมู-บิ๊กแดง” 4 ผบ.ทบ. แจง หลัง “บุรินทร์” ซัดทอด ไล่จับนักกิจกรรม ตามคำสั่งคสช.

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 9 มกราคม ที่รัฐสภา เกียกกาย นายรังสิมันต์โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ(กมธ.) กฏหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร แถลงความคืบหน้าในการพิจารณาการดำเนินคดีโดยรัฐเพื่อกลั่นแกล้งผู้เห็นต่างทางการเมือง ตามที่มีนักกิจการทางการเมืองยื่นร้องเรียนต่อกมธ.ว่า ในวันที่ 15 มกราคมนี้ กมธ.จะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะอดีตหัวหน้าคสช. พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร อดีตผบ.ทบ.ในฐานะอดีตเลขาธิการคสช. พล.อ.ธีรชัยนาควานิช อดีตผบ.ทบ.ในฐานะอดีตเลขาธิการคสช. รวมไปถึง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.ในฐานะอดีตเลขาธิการคสช.​  เข้าให้ข้อมูลต่อกมธ. เพราะบุคคลทั้ง 4 คน ถือเป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องตามถ้อยคำที่ พล.ต.บุรินทร์ทองประไพ ผอ.สำนักงานพระธรรมนูญทหารบก ผู้ชำนาญการสำนักงาน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า  ได้เข้าให้เข้าข้อมูลต่อกมธ.ก่อนหน้านี้ว่า การปฏิบัติหน้าที่ของ พล.ต.บุรินทร์ ในการดำเนินคดีกับนักกิจกรรมทางการเมืองนั้น เป็นไปตามคำสั่งของคสช.ทั้งสิ้น

“กมธ.จึงต้องเรียกบุคคลทั้ง 4 คน มาสอบถามว่า ในสมัยที่พวกท่านปฏิบัติหน้าที่อยู่นั้น มีนโยบายในการดำเนินคดีหรือฟ้องผู้เห็นต่างทางการเมืองอย่างที่ พล.ต.บุรินทร์ ระบุจริงหรือไม่ อย่างไรก็ตาม การเชิญคนเหล่านี้เป็นการเชิญมาตามตำแหน่ง ซึ่งหากจะมีการส่งตัวแทนหรือหนังสือมาชี้แจงเห็นว่า คงไม่พอ จึงอยากให้มาชี้แจงด้วยตนเอง เพื่อให้ทางออกของเรื่องร้องเรียนนี้จบไป เพราะที่ผ่านมา กมธ.ใช้วิธีอย่างละมุนละมอมมาโดยตลอด อย่าให้ถึงชั้นต้องใช้กฏหมายบังคับกันเลย“ นายโรม กล่าว

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์