ประยุทธ์ ตอบ ปมใช้ ม.44 ปิดเหมืองทองอัคราฯ งัดข้อกฎกมาย “ระงับชั่วคราว” ไม่ได้ปิดถาวร หักล้าง

เมื่อเวลา 19.45 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะอดีตหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ลุกขึ้นชี้แจงภายหลัง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย (พท.) อภิปรายกรณีออกคำสั่งหัวหน้าคสช. มาตรา 44 ปิดเหมืองอัครา มีบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด เป็นบริษัทแม่ยื่นอนุญาโตตุลาการเรียกค่าเสียหายว่า รัฐบาลทั้งหมดตั้งแต่ปี 2543 มีความรับผิดชอบในการเปิดสัมปทานและมีการดำเนินการมาโดยตลอด มีบริษัทอัคราไมนิ่งเป็นผู้ดำเนินการ และได้มีการขอสัมปทานเพิ่มอีก 9 แปลง โดยมีอายุสัมปทาน 20 ปี หรือ ถึงปี 2571 ระหว่างปี 2551 – 2559 ราษฎรได้ร้องเรียนรัฐบาล 6 รัฐบาลด้วยกัน ว่าได้รับผลกระทบจากมลภาวะทางเสียง น้ำปนเปื้อนโลหะหนัก สารพิษ และมีการเดินขบวนต่อต้านเหมืองและสนับสนุนเหมืองด้วย มีทั้งแร่ แมงกานิส ในเรื่องนี้ได้มีการพิสูจน์อย่างต่อเนื่องหลายคณะ ทั้งคณะที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ ขณะนี้ยังมีการตรวจสอบอยู่เลย

“ประเด็นสำคัญที่สุด คือ ผมไม่ได้ออกคำสั่งยึดเหมืองมาเป็นของผม เป็นเพียงการระงับปิดกิจการเหมืองชั่วคราว เพื่อให้เคลียร์ปัญหาทั้งหมด ว่า มีปัญหาอะไรหรือไม่ และให้ยุติการอนุญาตสำรวจจนถึงปี 2559 และระงับการประกอบกิจการตั้งแต่ปี 2560 จนกว่าจะเป็นอย่างอื่น”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้บริษัทคิงส์เกต ฯ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัทเหมืองอัครา ฯ ได้ยื่นฟ้องต่ออนุญาโตตุลาการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาในชั้นอนุญาโตตุลาการ ขอยืนยันว่า มาตรา 44 นั้น เป็นการระงับชั่วคราวของรัฐที่เหมาะสมเพื่อประโยชน์สาธารณะและสุขภาพอนามัยที่ดีของประชาชน

“ผมคิดว่ารัฐบาลทุกรัฐบาลต้องคิดอย่างนี้ ความเสียหายที่เกิดขึ้นต้องพิจารณาด้วยความมีเหตุผล ถ้ามันเสียหาย ผมถามหน่อยที่ผ่านมาเสียหายเยอะหรือไม่ ทุกเรื่องผมแก้หมดทุกอัน คลองด่านก็แก้ อะไรก็แก้ ทั้งหมดเกิดขึ้นก่อนรัฐบาลผมทั้งนั้น รัฐบาลที่ท่านว่าเก่งทำไมไม่แก้ และที่ท่านบอกว่า มีผู้รับประโยชน์แทนจนเกิดความเสียหาย ผมก็ไม่รู้ว่าใครเหมือนกัน”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการพิจาณาอยู่ในกระบวนการอนุญาโตตุลาการเป็นทางหลัก คู่พิพาท (บริษัทคิงเกต) ก็พยายามหาช่องทางในการเจรจาควบคู่กันไปด้วย ซึ่งรัฐบาลยังไม่ได้ตัดสินใจอะไร และเพิ่งเริ่มต้นมาตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2562 โดยจะมีการรายงานมาว่ามีทางเลือกอะไรบ้าง ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นมาในอดีต และมีความเร่งด่วนในการปกป้องประชาชน ตอบข้อร้องเรียนประชาชนมาตั้งแต่ปี 2550 ซึ่งเกิดขึ้นมา 10 กว่าปีมาแล้ว ท่านคงตัดสินใจไม่ต่างอะไรจากผมที่รักประชาชนจริง

“เราจะต้องสู้ให้เต็มประสิทธิ์กำลัง ใครมีช่องทางอะไรให้เกิดขึ้นได้ อันที่จะทำให้ยุติได้ก็ต้องทำ พร้อมทั้งหามาตรการถ้าสู้ไม่ได้ ก็ต้องดำเนินการ เพราะเป็นหน้าที่ของรัฐบาล และอยากฝากถึงประชาชน ถ้าฟังเพลินๆ ก็ดูเหมือนดีที่พูดกันมา ดูเหมือนรักชาติ รักแผ่นดินก็ว่ากันไป”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ระหว่างนี้ก็มีคำสั่งจากคณะอนุญาโตตุลาการบังคับไม่ให้คู่พิพาทเปิดเผยข้อเท็จจริงเอกสารและรายละเอียดต่างๆ ในคดีข้อพิพาทดังกล่าวต่อสาธารณะ และให้เฉพาะผู้เกี่ยวข้องลงนามในหนังสือรักษาความลับเท่านั้นที่จะเข้าถึงข้อมูลได้ หากใครเปิดเผยถือเป็นการขัดคำสั่งคณะอนุญาโตตุลาการ ทั้งนี้ เพื่อปกป้องผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น อันจะส่งผลกระทบต่อรูปคดี