“ปิยบุตร” ย้อนเจ็บ “ไม่ใช่กุ๊ย” ถ้า “อนุทิน” จะเป็นนายกฯ ดูด ส.ส.ไม่สง่างาม

นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงการดูดอดีต ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ว่า มีคลิปเหล่านี้จำนวนมากที่แสดงให้เห็นถึงขบวนการดึง ส.ส.อนาคตใหม่มีตั้งแต่วันประชุมสภาวันแรกแล้ว และมีมาเรื่อยๆ กระทั่งพรรคโดนยุบเพื่อน ส.ส.มาเล่าให้ฟังว่า มีขบวนการดึง ส.ส.อีก มีหลายคลิป ซึ่งเพื่อน ส.ส.ยังกังวลใจว่าหากเปิดคลิปไปเป็นกังวลเรื่องสวัสดิภาพ เพราะหลังจาก น.ส.เบญจา แสงจันทร์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อออกมาเปิดเผยคลิปปรากฏว่าถูกข่มขู่มาโดยตลอดจนต้องไปแจ้งความ

“ส่วนกรณีที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข บอกว่าวิธีการอัดเทปแล้วมาเปิดเผยเป็นพฤติกรรมกุ๊ย การเป็นกุ๊ยหรือไม่กุ๊ยประชาชนตัดสินกันได้ พฤติกรรมแบบไหนกันแน่ที่ทำให้การเมืองไทยเสียหาย ทำให้สภาเหมือนตลาดสด ซื้อตัว ส.ส.โดยไม่อายกันเลย ทั้งในห้องประชุมสภาขณะที่ยังมีเสียงประธานยังพูดอยู่ ทั้งในห้องอาหาร ห้องกาแฟ ตรงนี้ต่างหากเป็นพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อการเมือง กลับกลายเป็นว่าคนนำเรื่องนี้มาเปิดเผยถูกกล่าวหาว่าเป็นพฤติกรรมความเป็นกุ๊ย ใครกันแน่ทำให้ระบบพรรคการเมืองไทย ระบบรัฐสภาไทยเสียหาย” นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวว่า นายอนุทินจะปฏิเสธก็ไม่เป็นอะไร แต่คิดว่ารู้อยู่แก่ใจ หุ้นส่วนก็รู้อยู่แก่ใจ ทราบกันดี ฝากถึงประชาชนว่า หากมีการเสนอด้วยข้อเสนอต่างๆ ต้องถามกลับไปดังๆ ว่าเอาเงินมาจากไหน แล้วถ้าลงทุนขนาดนี้ หมายความว่าจะเอาคืนใช่หรือไม่ จะใช้อำนาจโดยมิชอบหาทางเอาคืนใช่หรือไม่ นอกจากนั้น ยังพยายามอธิบายว่าไปอยู่กับ ส.ส.ซีกรัฐบาล จะสามารถทำพื้นที่ได้สะดวก ถ้าอ้างเหตุผลแบบนี้ประเทศไทยไม่ต้องมีพรรคฝ่ายค้าน ก็ย้ายไปเป็นพรรครัฐบาลกันให้หมดจะได้มีโอกาสไปทำพื้นที่ ท้ายที่สุดก็เอางบประมาณ และภาษีของประชาชนไปเอื้อประโยชน์ให้ ส.ส.ทำพื้นที่ เรื่องนี้สำคัญมากกว่าการที่จะกล่าวหาว่าคนที่เอาคลิปมาเปิดเผยว่าเป็นกุ๊ย


“ตอนนี้แคนดิเดตนายกฯ ในสภา เหลือน้อยแล้ว ไม่แน่ใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะเอาตัวรอดได้นานแค่ไหน นายอนุทินก็เป็นแคนดิเดตนายกฯ ดังนั้น นายอนุทินก็เป็นแคนดิเดตคนหนึ่ง มีความรู้ความสามารถ ถ้าจะเป็นนายกฯ ในสมัยนี้ต้องด้วยความสง่างาม ถ้าเริ่มต้นด้วยวิธีแบบนี้คิดว่าไม่สง่างาม” นายปิยบุตร กล่าว