‘ไชยา สะสมทรัพย์’ อดีต รมว.สาธารณสุข-พาณิชย์ เสียชีวิตแล้ว

ภาพจากมติชน

“ไชยา สะสมทรัพย์” อดีต รมว.สาธารณสุข และ รมว.พาณิชย์ เสียชีวิตแล้ว

วันที่ 14 ธันวาคม 63 นายไชยา สะสมทรัพย์ อดีต รมว.สาธารณสุข และ อดีตรมว.พาณิชย์ อายุ 68 ปี เสียชีวิตลงเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ด้วยอาการไตวายเฉียบพลัน หลังเข้ารับการรักษานาน 2 ปี โดยเพิ่งผ่าตัดเปลี่ยนไตเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับ นายไชยา เป็น อดีต ส.ส.นครปฐม มาหลายสมัย ทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งอดีต รมว.สาธารณสุข และอดีต รมว.พาณิชย์

นายไชยาเริ่มทำงานการเมืองจากการเมืองท้องถิ่น ก่อนเข้ามาเป็น ส.ส. สังกัดพรรคเอกภาพ เมื่อ พ.ศ.2538-2539 ก่อนย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทย ในการเลือกตั้ง พ.ศ.2544 และ พ.ศ.2548 และพรรคพลังประชาชน พ.ศ.2551 เคยดำรงตำแหน่งรมช.คมนาคม ระหว่างพ.ศ.2543-2544

นายไชยา มีพี่น้องที่เล่นการเมืองสังกัดพรรคพลังประชาชน คือนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ และไชยยศ สะสมทรัพย์ พี่ชาย และนายอนุชา สะสมทรัพย์ น้องชาย ลงสมัคร ส.ว.

โดยตระกูลสะสมทรัพย์ทำธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ค้าวัสดุก่อสร้าง ทำธุรกิจรับเหมาขนขยะจากโรงงานกำจัดขยะ รวมถึงธุรกิจอีกหลายอย่าง

ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า เมื่อคสช.เข้าบริหารประเทศ หลังรัฐประหารเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2557 และเริ่มกวาดล้างอิทธิพลในจุดต่าง ๆ จนในปี 2558 และ 2559 ตำรวจได้นำกำลังเข้าค้นบ้านของนายไชยา นายเผดิมชัย และนายอนุรัตน์ และพบปืน กระสุนจำนวนมาก

ขณะที่ปลายปี 2560 ปรากฏภาพถ่ายที่ นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถ่ายภาพหมู่กับพี่น้องสะสมทรัพย์ที่ “สนามนิกันติ กอล์ฟคลับ” จ.นครปฐม ของตระกูลสะสมทรัพย์ โดยนายกรัฐมนตรีชี้แจงในเวลาต่อมาว่า ไม่รู้มาก่อนว่าที่นี่เป็นของใคร แต่มีคนบอกว่าจังหวัดนี้มีสนามกอล์ฟที่ดีที่สุด แถมได้รับรางวัลด้วย

 

ไชยาถ่ายกับนายก
ภาพจาเฟซบุ๊ก นายวัฒนา เมืองสุข