“บิ๊กตู่” ปลื้มนั่งรถไฟฟ้าสายสีแดง “บางซื่อ-รังสิต” สั่งคมนาคมผุดฟีดเดอร์เชื่อมสถานี

บรรยากาศคึกคักไม่น้อย กับทริปทัวร์สถานีกลางบางซื่อและรถไฟฟ้าสายสีแดง(บางซื่อ-รังสิต)ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ยกคณะรัฐมนตรีมาทดสอบการเดินรถ เมื่อบ่ายวันที่ 15 ธ.ค.2563 โดยมี”ศักดิ์สยาม ชิดขอบ”เจ้ากระทรวงคมนาคม เป็นผู้นำการเยี่ยมชม

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผย”ประชาชาติธุรกิจ”ว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสนใจรถไฟชานเมืองสายสีแดงมาก เมื่อรถวิ่งผ่านสถานีใดก็ตามมักจะหันไปถามนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมและนายนิรุต มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เสมอ

พร้อมกับชี้นิ้ว เพื่อถามตลอดเวลา และมักจะนั่งทอดสายตาออกไปด้านนอก เพื่อชมวิวทิวทัศน์ในช่วงขากลับ พร้อมกล่าวชมทีมงานของกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นระยะๆ

โดยการโดยสารครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้นั่งอยู่เบาะขวาของขบวน โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข นั่งขนาบในฝั่งเดียวกัน ส่วนรองนายกฯและรัฐมนตรีท่านอื่นจะนั่งอยู่ตรงข้าม

อย่างไรก็ตาม ในงานวันนี้ “บิ๊กป้อม-พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ “รองนายกรัฐมนตรี หลังได้เดินทางมาเปิดงานร่วมกับนายกฯและครม.ด้วย แต่ในช่วงโดยสารรถไฟชานเมืองสายสีแดง ไม่ได้นั่งไปด้วย โดยได้เดินทางกลับหลังจากเสร็จพิธีเปิด

เมื่อถึงสถานีรังสิต ซึ่งเป็นสถานีปลายทาง พลเอกประยุทธ์ ได้ชมนิทรรศการบอร์ดของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) เสนอรายละเอียดการเชื่อมต่อระบบโครงข่ายโดยรอบสถานีรังสิตแล้ว

พลเอกประยุทธ์กล่าวว่า การทดสอบรถไฟชานเมืองสายสีแดงทำได้ดี มีความปลอดภัย และรวดเร็ว ซึ่งใช้เวลาเพียง 30 นาทีก็เดินทางไปถึงสถานีรังสิต

แต่สิ่งที่อยากให้ทำเพิ่มคือฟีดเดอร์เชื่อมต่อการเดินทาง พื้นที่ช่วงหัวท้ายของสายทางซึ่งมีที่ดินว่างอยู่เป็นจำนวนมากสามารถนำมาพัฒนาเชิงพาณิชย์เพื่อหารายได้ได้หรือไม่

และเท่าที่ดูพื้นที่สองข้างทางของทางรถไฟ เห็นว่ามีพื้นที่ว่างเปล่าอยู่เป็นจำนวนมาก จึงให้การบ้านกับทางกระทรวงคมนาคมและการรถไฟแห่งประเทศไทย ว่าจะสามารถนำพื้นที่สองข้างทางที่ยังรกร้างว่างเปล่าเหล่านี้มาพัฒนาหาประโยชน์ได้หรือไม่

สำหรับรถไฟชานเมืองสายสีแดงมี 2 ช่วงคือ บางซื่อ-ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กม.และช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กม. รวม 13 สถานี โดยช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันสร้างเสร็จไปเมื่อ 8 ปีที่แล้ว แต่รอการติดตั้งระบบเดินรถที่การรถไฟฯนำไปรวมกับช่วงบางซื่อ-รังสิต

ตามแผนการถไฟฯจะเปิดทดลองใช้ในเดือนก.ค.และเปิดเชิงพาณิชย์ในเดือนพ.ย.2564