ประยุทธ์ อนุมัติ รับพลทหารสมัครใจ เลือกรับราชการได้ทุกหน่วย

รับทหารสมัครใจ
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองทัพบก Army PR Center

“วาสนา” โพสต์ความคืบหน้าแผนรีแบรนด์กองทัพ เผย “ประยุทธ์” อนุมัติการเปิดรับพลทหารแบบสมัครใจ ให้สมัครออนไลน์เดือนกุมภาพันธ์ เพื่อลดการเกณฑ์ทหาร จนไม่ต้องเกณฑ์เลย 

วันที่ 22 มกราคม 2564 นางสาววาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อนุมัติการเปิดรับพลทหารแบบสมัครใจ โดยให้เริ่มสมัครออนไลน์ ตั้งแต่ 1-28 กุมภาพันธ์นี้ เป้าหมายเพื่อลดการเกณฑ์ทหารให้เหลือน้อยที่สุด จนไม่ต้องเกณฑ์เลย

ที่สำคัญยังสามารถเลือกสถานที่ที่ตนต้องการ เข้ารับราชการได้ทุกหน่วยภายใน มทบ.ใด มทบ.หนึ่ง ที่ต้องการ โดยข้อความที่นางสาววาสนาโพสต์ มีดังนี้

Rebranding

“บิ๊กตู่” อนุมัติ

ทบ.เปิดรับ “พลทหาร” แบบสมัครใจ อายุ18-20 และ 22-29 ปี

สมัครออนไลน์ เริ่ม1-28 กพ.นี้. สามารถเลือกหน่วย มทบ. ได้ ใน35 มทบ.-ในอนาคต เลือกหน่วยอื่นได้ด้วย

วางไทม์ไลน์ คัดเลือก 5 มี.ค. 64 และ ประกาศผล 6-7 มี.ค. 64 และ ส่งตัวเข้าหน่วย 1 พ.ค. 64 เริ่ม ผลัด1/2564

จูงใจ ปลดประจำการ แล้วสอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบ ทบ. รับจากพลทหารถึง80% แล้ว20คนที่คะแนนดี เมื่อเรียนจบ รร.นายสิบทบ. จะได้เป็นนักเรียนเตรียมทหาร สอยดาว มาร้อยบ่า. ตั้งเป้า ลดยอดใบแดง หรือการเกณฑ์ทหาร ให้เหลือน้อยที่สุด จนไม่ต้องเกณฑ์เลย

พร้อมแผน Rebrand กองทัพ

.

รายงานข่าวจากกองทัพบก ระบุว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม อนุมัติให้ ทบ.ดำเนินการรับสมัครทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการโดยวิธีร้องขอ (กรณีพิเศษ) ด้วยระบบออนไลน์

ทั้งนี้ เพื่อให้ ผู้ที่ต้องการรับราชการและมีความสามารถสอดคล้องตามคุณลักษณะของแต่ละหน่วย เข้ารับราชการทหาร ให้มากที่สุด

ไม่ว่าจะเป็นการเลือกตำแหน่งหรือหน่วยที่เหมาะสม กับขีดความสามารถตน ใกล้ที่พักอาศัย (แต่ไม่ยึดติดกับภูมิลำเนาทหาร)

รวมถึงการได้งานมีรายได้ที่พอเพียงในภาวะปัจจุบันที่หางานทำได้ยาก เพื่อลดยอดใบแดง หรือการเป็นทหารแบบไม่สมัครใจ ให้เหลือน้อยที่สุด หรือไม่มีเลยในอนาคตอันใกล้

โดยการคัดเลือกทหารกองเกินเข้ากองประจำการ (กลุ่มอายุ 18-20,22-29 ปี) ที่ปรับปรุงใหม่พร้อมสิทธิ์ประโยชน์ที่พึงได้รับ

ทั้งนี้ คาดว่า จะเปิดรับสมัคร วันที่ 1 -28 ก.พ. 64

โดยจะทำการคัดเลือก ที่ มณฑลทหารบก (มทบ.)ทั้ง 35 แห่ง ในแต่ละจังหวัดหรือพื้นที่ เริ่มตั้งแต่วันที่ 5 มี.ค. 64 และ ประกาศผลการคัดเลือก 6-7 มี.ค. 64 และ ส่งตัวเข้าหน่วย 1 พ.ค. 64

ทั้งนี้ สิทธิ์ประโยชน์ ของ ผู้สมัครใจเข้าเป็นพลทหาร คือ มีสิทธิ์สอบเข้าเป็น นักเรียนนายสิบทบ,(นนส. )ในส่วน ทบ.ได้ในอัตรา 80% ของยอดเปิดรับประจำปี

เมื่อเป็น นนส.แล้ว มีผลการเรียนอยู่ในกลุ่มต้น (20 คนแรก ซึ่งอาจขยายขึ้นไปถึง 40 คน) สามารถเข้าเป็น นักเรียนเตรียมทหาร (นตท.)ในส่วน ทบ.ได้

และถือเป็นโอกาสสำหรับผู้ที่อายุเกิน ไม่สามารถสอบ เข้าเป็น นตท.แบบเฉพาะกลุ่มคือ ผู้แทนแต่ละจังหวัดและผู้อยู่ในพื้นที่ทุรกันดารตามประกาศ กระทรวงการคลัง สามารถใช้หนทางนี้ เข้าเป็นทหาร ได้

ที่สำคัญคือ สามารถเลือกสถานที่ที่ตนต้องการ เข้ารับราชการได้ทุกหน่วยภายใน มทบ.ใด มทบ.หนึ่งที่ต้องการ ตามหน่วยที่เปิดรับนำร่อง และคาดว่า ในปีถัดไปอาจจะเลือกได้ทุกหน่วย/เหล่าทั่วประเทศ เลยทีเดียว

โดยจะเริ่มจาก ทหารกองประจำการผลัดที่ 1 /2564

ทั้งนี้ ทบ.มีแผนที่จะ Rebrand กองทัพ ให้ประสานสอดคล้อง พลทหาร ที่สมัครใจเข้ามา เพื่อสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่า และจัดระบบ การปลดถ่ายที่เหมาะสมกับบริบทของสังคม

Rebranding

“บิ๊กตู่” อนุมัติ
ทบ.เปิดรับ “พลทหาร” แบบสมัครใจ อายุ18-20 และ 22-29 ปี
สมัครออนไลน์ เริ่ม1-28 กพ.นี้….

โพสต์โดย WassanaDeepbluesea เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 21 มกราคม 2021