“อนุทิน” ตอบแล้ว ท้องถิ่นเตรียมงบซื้อวัคซีน ทำได้หรือไม่?

อนุทินตอบเรื่อง อปท.ขอซื้อวัคซีนเอง
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Like Anutin

“อนุทิน” ตอบชัด กรณีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เตรียมงบซื้อวัคซีนโควิดฉีดให้ประชาชนในพื้นที่ ทำได้หรือไม่? 

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หลายแห่ง เตรียมงบประมาณสำหรับจัดซื้อวัคซีนป้องกันโควิด เพื่อฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่ เช่น เทศบาลนครแหลมฉบัง จ.ชลบุรี, เทศบาลนครนนทบุรี จ.นนทบุรี, เทศบาลนครขอนแก่น จ.ขอนแก่น และ เทศบาลเมืองศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล กรณีการจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 ล็อตแรก ซึ่งต้องเป็นการจัดซื้อของรัฐบาลเท่านั้น ห้ามเอกชนจัดซื้อ โดยเมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำกรณี องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เตรียมงบประมาณสำหรับการจัดซื้อวัคซีนไว้แล้ว และเป็นวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า

นายอนุทิน ตอบว่า “ซื้อไม่ได้ ๆ ไม่ต้องถามต่อแล้ว ซื้อไม่ได้ เขาไม่ขาย ทุกวันนี้วัคซีนที่มาขึ้นทะเบียนภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินชัดเจนอยู่แล้วว่า ต้องขายให้กับรัฐบาลเท่านั้น รัฐบาลต้องออกใบรับรอง ต้องขึ้นทะเบียนใช้แบบสถานการณ์ฉุกเฉิน Conditional มีเงื่อนไข ทุกยี่ห้อ”

ย้อนไปเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2564 นายอนุทิน ให้สัมภาษณ์กรณี อปท. มีความพร้อมในการซื้อวัคซีนมาฉีดให้กับประชาชนในจังหวัดของตัวเอง ระบุว่า รัฐบาลมีมาตรการที่จะนำวัคซีนมาบริการกับประชาชนโดยทั่วไปอยู่แล้ว หากแต่ละท้องถิ่นมีงบประมาณและต้องการดูแลประชาชน สิ่งที่ใช้ก็ต้องเป็นวัคซีนที่ขึ้นทะเบียน โดยผ่านการอนุมัติจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ถือว่าเป็นเรื่องดีหากท้องถิ่นมีความจำนง ที่ช่วยแบ่งเบาภาระของรัฐบาล โดยงบประมาณรัฐบาล ต้องนำรายชื่อมาตรวจคัดกรองกัน เพราะฉีดซ้ำไม่ได้อยู่แล้วเป็นการช่วยกันคนละไม้ละมือ

อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน ระบุด้วยว่า กรณีดังกล่าว เป็นการพูดถึงหลักการทั่วไป ยังไม่ได้มีการลงรายละเอียด โดยมองว่า อย่างไรก็เป็นการใช้งบประมาณแผ่นดิน อยู่ที่ว่าจะเอาเงินมาจากส่วนไหน