“หมู่บ้านทะลุฟ้า” ปักหลักข้างทำเนียบ ตั้งจุด “คัดกรอง-ลงทะเบียน” เข้ม

เปิดตัว “หมู่บ้านทะลุฟ้า” ข้างทำเนียบ ตั้งจุด “คัดกรอง-ลงทะเบียน” เข้ม

เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2564 มติชน รายงานบรรยากาศการจัดกิจกรรม “เดินทะลุฟ้า v.2” โดยนัดหมายรวมตัวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ก่อนเริ่มเดินขบวนในเวลา 14.10 น. ไปยัง ทำเนียบรัฐบาล เพื่อสร้างหมู่บ้านทะลุฟ้า

ซึ่งจะมีการปักหลักค้างคืน โดยไม่กำหนดวันสิ้นสุด เพื่อเรียกร้อง การเขียนรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ปล่อยนักกิจกรรมทางการเมือง ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 และเปิดพื้นที่รับฟังปัญหาในประเด็นที่หลากหลาย ข้าวหมู่บ้านของ กลุ่มพีมูฟ และภาคี #saveบางกลอย ที่ปักหลักค้างแรมอยู่ก่อนหน้านี้

โดยเวลา 16.30 น. ที่ สะพานชมัยมรุเชษฐ ถนนพิษณุโลก เขตดุสิต กรุงเทพฯ ผู้ชุมนุมนั่งพักผ่อน และเลือกซื้ออาหาร-สินค้าของพ่อค้าแม่ขายหน่วยซีไอเอ บางส่วนเตรียมอุปกรณ์สำหรับค้างคืน อาทิ เต็นท์ หมอน ผ้าห่ม เสื้อผ้า และอุปกรณ์ของใช้ส่วนตัวมาด้วย บางส่วนช่วยกันขึงสแลนเพื่อเป็นเตรียมที่นอน โดยจะมีการลงทะเบียนผู้ที่อยู่ในหมู่บ้าน และค้างแรมในเวลาประมาณ 17.00 น.

ด้าน ทีมงานเดินทะลุฟ้า เข้าพูดคุยกับภาคี #saveบางกลอย และเตรียมสถานที่สำหรับค้างคืน โดยแบ่งโซนห้องน้ำ โซนทำอาหาร ฝั่งทำเนียบรัฐบาล และโซนนอน ริมรั้วมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร พร้อมประกาศว่า วันนี้อาจจะยังไม่มีการตั้งเวทีใดๆ ขอเตรียมจัดระบบหมู่บ้านเดินทะลุฟ้า ให้เรียบร้อยก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ชุมนุมบางส่วนได้นำป้ายระบุข้อความ อาทิ “ผู้นำโง่ประชาชนจึงลำบาก” “ยกเลิก 112” และ สัญลักษณ์อนาธิปไตย มาติดบริเวณรั้วหีบเพลง หน้าตู้คอนเทนเนอร์ บนสะพานชมัยมรุเชฐ ขณะที่ นายอาเล็ก โชคร่มพฤกษ์ ศิลปิน นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ทำการดีดกีต้าร์ร้องเพลงเนื้อหาต้านเผด็จการสร้างความคึกคักให้ผู้ชุมนุมในบริเวณนี้

ทั้งนี้ ทีม “บุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัคร DNA” ได้ตั้งจุดเซฟโซน บริเวณข้างศาลเจ้าพ่อกรมหลวงชุมพร อุดมศักดิ์ หน้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งอยู่หน้าทางเข้าหมู่บ้าน บางกลอยและหมู่บ้านทะลุฟ้า เพื่อดูแลความปลอดภัยแก่ผู้ร่วมชุมนุม

เวลา 17.15 น. ที่ถนนพระรามที่ 5 ฝั่งเลียบคลองผดุงกรุงเกษม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมงานเดินทะลุฟ้า และประชาชนส่วนหนึ่ง ทำการติดตั้งป้าผ้าขนาดใหญ่ เขียนตัวอักษรสีแดง ระบุข้อความ “หมู่บ้านเดินทะลุฟ้า” โดยมีจุดลงทะเบียน ผู้เข้าร่วมกิจกรรม และผู้ค้างแรม บริการเจลแอลกอฮอล์ และคัดกรองอุณหภูมิก่อนเข้าหมู่บ้านฯ

เพื่อป้องกันโรคโควิด-19 ตามมาตรการของรัฐบาล

นอกจากนี้ ยังมีการเขียนป้าย ระบุขั้นตอนการลงทะเบียน ดังนี้

1.เตรียมบัตรประชาชน
2.ลงชื่อ, รายละเอียดต่างๆ
3.รับสัญลักษณ์เพื่อเข้าในพื้นที่

ทั้งนี้ ทีมงานจะไม่มีการบันทึกภาพบัตรประชาชนของผู้ร่วมกิจกรรมโดยเด็ดขาด

สำหรับการลงทะเบียนเข้าร่วม งาน ทางทีมเดินทะลุฟ้า ระบุว่า เพื่อป้องกันเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบ และผู้ไม่หวังดีเข้ามาสร้างความวุ่นวาย แอบแฝงในหมู่บ้าน