ประยุทธ์ สยบเกาหลา ประวิตร “มองตาก็รู้ใจ” แทงกั๊ก นั่งหัวหน้าพลังประชารัฐ

ประยุทธ์ ประวิตร

ประยุทธ์ เคลียร์ใจ “ประวิตร” ต่อหน้าสื่อครั้งแรก  หวานเจี๊ยบ “มองตาก็รู้ใจ” แทงกั๊ก นั่งหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

วันที่ 13 กันยายน 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2564 ซึ่งเป็นการพบกันครั้งแรกของพล.อ.ประยุทธ์ กับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นครั้งแรกต่อหน้าสื่อ ว่าหลังจากนี้จะลงพื้นที่ตรวจราชการมากขึ้น ซึ่งได้เตรียมการไว้แล้ว แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องหารือและสั่งการแก้ปัญหาต่าง ๆ ผ่านระบบออนไลน์แทน เพื่อให้เกิดความปลอดภัยทั้งตนเองและประชาชนในพื้นที่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
PHOTO : ROYAL THAI GOVERNMENT /

“ผมก็ไม่อยากจะป่วย ไม่อยากจะถูกกักตัว ก็ต้องระวังอย่างที่สุด และขอบคุณทุกคนที่ให้เกียรติ ผมก็ยินดีที่จะไปเยี่ยม แต่ตอนนี้มีปัญหาน้ำท่วม ซึ่งได้ให้รัฐมนตรีบางท่านลงไปในพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ของท่านที่ได้ดูแลประชาชนของท่านอยู่ ยืนยันว่า รัฐบาลทำหน้าที่ฝ่ายบริหาร ส.ส.ทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติและรับฟังปัญหาจากประชาชนมา และรัฐบาลก็จะทำงานร่วมกันให้ได้ เรื่องใดที่เป็นเรื่องของการเมือง เรื่องขอสภาก็เป็นเรื่องของส.ส.ในสภาว่ากันไป”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ในเรื่องของความเชื่อมั่นซึ่งกันและกัน เมื่อกี้ก็ไปตรงโน้น ก็ไปถามดักตรงโน้น ว่า ผมเคลียร์กับพี่ป้อมหรือยัง ผมไม่จำเป็นต้องเคลียร์ เห็นหน้าก็รู้ใจ ต่างคนต่างรู้ใจซึ่งกันและกัน ยืนยันไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้นในการทำงาน การดำเนินการอะไรก็ตาม ขอให้เป็นเรื่องของกติกา ของระบอบประชาธิปไตยของเราแล้วกัน อันไหนที่เป็นอำนาจนายกรัฐมนตรี ที่ผมสามารถทำได้ผมก็ทำของผม ซึ่งไม่มีวันที่จะไม่เข้าใจกัน ยืนยันอีกครั้ง”

ผู้สื่อข่าวถามว่า เตรียมพร้อมที่จะมีการเลือกตั้งใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ไม่ได้เตรียม ผมก็ต้องการไปดูว่า ในช่วงที่ผ่านมา เมื่อเรากำหนดนโยบายไปแล้ว อนุมัติแผนงานโครงการไปแล้ว ทั้งงบประมาณของรัฐบาล งบประมาณของเงินกู้ลงพื้นที่มากน้อยเพียงใด และความต้องการของประชาชนในพื้นที่ขาดตรงไหน

“ผ่าน ส.ส.ทุกพรรคนั่นแหละ เวลาผมไปไหน ผมก็ยินดีพบกับ ส.ส.ทุกพรรค เพราะผมเคยพูดเอาไว้แล้วว่า ผมเป็นรัฐบาลของคนทั้งประเทศ ไม่ใช่แยกพรรคโน้นพรรคนี้ เพราะประชาชนเป็นผู้เลือกท่านเข้ามา และผมต้องเป็นผู้สนองต่อประชาชน ท่าน (ส.ส.) เป็นกลไกตรงกลาง ผมก็ต้องดูแลตรงนี้ ทำให้มันถูกต้อง”

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ตนต้องฟังสภาและนำนโยบายตอบสนอง เพราะเวลาตั้งรัฐบาลขึ้นมาก็จะมีนโยบายของภาครัฐออกไป ซึ่งรับฟังจากบรรดา ส.ส.ทั้งหมด ทั้งพรรคร่วมรัฐบาลและส.ส.ฝ่ายค้าน เพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อน ซึ่งในทางปฏิบัติแยกกันไม่ได้อยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากระทรวงกลาโหม
PHOTO : ROYAL THAI GOVERNMENT /

เมื่อถามว่า จะเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “เอ้ย ยังไม่คิดถึงตรงนั้นหรอก”


ถามย้ำว่าก็ไม่ปฏิเสธ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “ยังไม่ถึง ก็อย่าไปถามดักหน้า ดักหลังกับผม มันไม่เกิดประโยชน์อะไรทั้งสิ้นตอนนี้ เวลาวันนี้ก็ทำวันนี้ให้ดีที่สุดแล้วกัน”