ประยุทธ์เล็งรื้อประกันรายได้ข้าว ชี้เป็นประโยชน์ แต่เป็นภาระ

“ประยุทธ์” สั่ง ครม. ปรับโครงสร้างเกษตรใหม่ จ่อรื้อประกันรายได้ข้าว ชี้เป็นประโยชน์ แต่เป็นภาระงบประมาณ เตรียมสำรวจความไม่ชอบมาพากล อมเงินชาวนา-โรงสี

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2564 ที่จังหวัดภูเก็ต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงข่าวตอนหนึ่งภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (กระบี่ ภูเก็ต ตรัง พังงา ระนอง และสตูล) ว่า วันนี้ผมกังวลหลายเรื่อง ทั้งรายได้ประชาชน หนี้ครัวเรือน หนี้สาธารณะ ทุกอย่าง มันประเดประดังเข้ามาในสถานการณ์วันนี้ ผสมกันเข้ามา ราคาน้ำมันต่าง ๆ เหล่านี้ ผมต้องการให้เกษตรกรของเรามีรายได้ที่ดีขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า วันนี้ได้ให้นโยบายในที่ประชุม ครม.ไปอีกครั้งหนึ่งแล้ว เรื่องปรับโครงสร้างเกษตรของเราให้ดีขึ้น ทำอย่างไรให้ต้นทุนการผลิตต่ำลง ค่าเช่าที่นาจะเป็นไปตามกฎหมาย ไม่เช่นนั้นเราก็จะใช้ประกันราคาข้าว ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำกันมานานแล้ว เป็นประโยชน์ แต่เป็นภาระ แทนที่เราจะทำให้เกษตรกรเข้มแข็ง กลายเป็นว่าไม่เข้มแข็งเหมือนเดิม ต้องหาวิธีการใหม่ คิด ผมก็ให้แนวทางไปตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง ปลายทาง หลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง

“วันนี้ก็ต้องเร่งสำรวจว่า คนที่ได้รับรายได้จากการประกันราคา ได้จริงหรือเปล่า ข้าวที่ออกมาแล้วอยู่ที่ไหน แล้วทำไมชาวบ้านถึงบ่นว่าได้ 6 พัน เป็นเพราะอะไร ทั้ง ๆ ที่เรามีการประกันรายได้ไปแล้ว โรงสี ต้องสำรวจกันใหม่ แต่อย่างไรก็ตามรัฐบาลยืนยันว่า พยายามหาเงินมาดำเนินการ ซึ่งต้องหาวิธีการทางการเงินว่าจะทำได้อย่างไร คิดออกแล้ว ขอเวลาสักนิด จะทยอยจ่ายให้ตามลำดับ”