จาตุรนต์ ยุติพรรคเส้นทางใหม่ ย้ายครอบครัว “ฉายแสง” กลับเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทย จบดีลดึง “จาตุรนต์” และอดีต ส.ส.ตระกูล “ฉายแสง” กลับเข้าพรรค

วันที่ 8 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า ในเร็ว ๆ นี้ พรรคจะเปิดรับนักการเมืองรุ่นใหญ่ อดีตไทยรักไทย หลายคน กลับเข้าร่วมงานการเมืองในพรรคฝ่ายประชาธิปไตย 1 ในนั้น คือ ครอบครัว “ฉายแสง” นำโดย นายจาตุรนต์ ฉายแสง,นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง และนางฐิติมา ฉายแสง

“การเจรจาจบดีลแล้ว ที่นายจาตุรนต์และน้อง ๆ ในครอบครัวจะกลับเข้าพรรคเพื่อไทย และคาดว่าผู้ที่จะร่วมตั้งพรรคเส้นทางใหม่ ก็จะกลับไปร่วมงานกับเพื่อไทยทั้งหมด เพราะหากนายจาตุรนต์ไม่ได้เป็นแกนนำ ก็ขาดคนที่จะชูขึ้นมาเป็นหัวหน้า” แหล่งข่าวกล่าว

สำหรับตำแหน่งทางการเมืองของนายจาตุรนต์ ในพรรคเพื่อไทย อยู่ระหว่างการเจรจา กันทั้งสองฝ่าย เพราะขณะนี้พรรคเพื่อไทยได้จัดบัญชี ว่าที่ ส.ส.ระบบเขต และระบบบัญชีรายชื่อไว้แล้วส่วนใหญ่ ความเป็นไปได้คือ นายจาตุรนต์ อาจต้องอยู่ในบัญชีรายชื่อ ส่วนคนในครอบครัวคนใดคนหนึ่งอาจได้ลงสมัคร ในระดับพื้นที่ ส.ส.เขต จังหวัดฉะเชิงเทรา

ทั้งนี้ ตลอด 2 สัปดาห์ ที่ผ่านมาแกนนำเพื่อไทย และผู้มีบารมีในพรรค ได้เปิดการเจรจา และจบดีลไปเรียบร้อยแล้วหลายราย ส่วนกลุ่มของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ที่ยังอยู่ในพรรคเพื่อไทย ก็ยังเจรจากับทั้ง 2 ขั้ว หลายคนยังไม่ตัดสินใจ ว่าจะไปอยู่พรรคใหม่กับคุณหญิงสุดารัตน์ หรือจะปักหลักต่อที่พรรคเพื่อไทย

สำหรับการย้ายพรรค กรณีมีการยุบสภา จะสามารถหาสังกัดพรรคใหม่ได้ภายใน 30 วัน และจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 45-60 วัน ดังนั้น ส.ส.หลายคน จึงอยู่ระหว่างการเจรจาหลายพรรค