จับตาวาระ ครม.วันนี้ (14 ธ.ค.) ชงเลือกตั้งซ่อมสงขลา-ชุมพร เผือกร้อนจะนะ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

จับตาวาระ ครม.วันนี้ (14 ธ.ค. 64) เคาะ เลือกตั้งซ่อมเขต 6 สงขลา–เขต 1 ชุมพร สุพัฒนพงษ์ แก้เผือกร้อน-ทบทวนโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ

วันที่ 14 ธันวาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งที่ 49/2564 ด้วยชุดผ้าไทยแขนยาว มีวาระการประชุมสำคัญ ดังนี้

เรื่องเพื่อทราบ หากไม่มีข้อทักท้วงให้ถือเป็นเรื่องที่ครม.เห็นชอบ/อนุมัติ อาทิ ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการไกล่เกลี่ยและประนอมข้อพิพาททางแพ่ง (ฉบับที่ …) พ.ศ. …

ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดน่าน (ฉบับที่ …) พ.ศ. . (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดน่าน พ.ศ.2556)

แนวทางปฏิบัติสำหรับการนำข้อตกลงคุณธรรม มาใช้กับโครงการที่ดำเนินการตามพระราชบัญญัติการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 โดยอนุโลม

ร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชุมพร เขตเลือกตั้งที่ 1 และจังหวัดสงขลา เขต เลือกตั้งที่ 6 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ. …

เรื่องเพื่อทราบ อาทิ รายงานผลการให้บริการสาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2563 และประจำงวดครึ่งปีงบประมาณ 2564 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯและรายงานผลการให้บริการสาธารณะประจำปีงบประมาณ 2563 ของการรถไฟแห่งประเทศไทย

รายงานสถานการณ์เพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็ก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 รายงานประจำปี พ.ศ.2563 ของคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

เรื่องเพื่อพิจารณา อาทิ การจัดทำโครงการบ้านพักข้าราชการ (บ้านหลวง) ของกระทรวงศึกษาธิการภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาที่อยู่อาศัย ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) เป้าหมายของนโยบายการเงิน ประจำปี 2565

ขออนุมัติแผนหลักการพัฒนา ฟื้นฟูสภาพแวดล้อมคลองแสนแสบ หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดค่าใช้จ่ายในการดำเนินการผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต (ฉบับที่ 3)

เรื่องที่คาดว่าจะเข้า ครม. ในวาระเพื่อพิจารณา เพิ่มเติม/จร อาทิ การปรับลดพื้นที่อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ออกจากพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง และการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จชต.)

เรื่องวาระสำคัญของรัฐบาล อาทิ ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ภายใต้พระราชกำหนดฯ เพิ่มเติม พ.ศ. 2564 ในคราวประชุม ครั้งที่ 17/2564 (คกง.)

ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพหลังวิกฤต COVID-19 ของคณะกรรมาธิการการท่องเที่ยว วุฒิสภา

รายงานเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการป้องกัน ควบคุม แก้ไขปัญหา และบรรเทาผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ยังต้องจับตาที่ประชุม ครม.จะพิจารณาทบทวนโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต จ.สงขลา ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการดำเนินการขยายผลโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ขอร้องกันว่าอย่าชุมนุมกันอีกเลย รัฐบาลก็รับมาพิจารณาให้แล้ว และจะดำเนินการให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชน แต่จะบอกว่าให้ยกเลิกเลย อย่างนี้มันไม่ได้ เพราะมีกฎหมายหลายตัวที่เกี่ยวข้องอยู่ เช่น การทำประชาพิจารณ์ การทำ SEA การปรับพื้นที่สีเขียว สีม่วง โดยมีกฎหมาย และกระบวนการกำหนดไว้ ครม.ไม่สามารถสั่งได้ แต่เพียงแต่กำชับให้หน่วยงานต่าง ๆ ปฏิบัติให้ถูก ตรงกับความต้องการของพื้นที่

“เจตนารมย์ของรัฐบาลต้องการให้ภาคใต้ของเรามีรายได้ที่ดีขึ้น แต่ในส่วนของขั้นตอนการดำเนินการที่ยังมีปัญหาอยู่ก็ต้องมาทบทวนใหม่ โดยเพิ่มการมีส่วนร่วมของประชาชนมากยิ่งขึ้น” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว