จาตุรนต์ เปิดตัวกลับเพื่อไทย ผนึกฝ่ายประชาธิปไตย เป้าหมายเปลี่ยนรัฐบาล

จาตุรนต์ ฉายแสง
จาตุรนต์ ฉายแสง

จาตุรนต์ เข้าพรรคเพื่อไทย แกนนำให้การต้อนรับชื่นมื่น ประกาศผนึกกำลังฝ่ายประชาธิปไตย เปลี่ยนแปลงรัฐบาล ด้าน “หมอชลน่าน” ยกให้เป็น “ประชาธิปไตยตัวพ่อ”

วันที่ 14 ธันวาคม 2564 ที่พรรคเพื่อไทย ผู้บริหารพรรคเพื่อไทย ประกอบด้วย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค นายชัยเกษม นิติศิริ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี ผู้อำนวยการพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล ให้การต้อนรับนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในการกลับเข้าสู่พรรคเพื่อไทยอีกครั้งหนึ่ง

ในเวลา 10.25 น. นายจาตุรนต์ พร้อมด้วย นายวุฒิพงศ์ ฉายแสง, นางฐิติมา ฉายแสง ได้เดินทางมาถึงพรรค โดยมี นพ.ชลน่าน และนายประเสริฐ ลงไปต้อนรับถึงประตูรถ ด้วยบรรยากาศที่ชื่นมื่น นพ.ชลน่าน และนายประเสริฐ พูดหยอกล้อกับนายจาตุรนต์ว่า เหมือนมาสู่ขอเจ้าสาวเลย ส่วนนายจาตุรนต์ตอบกลับว่า มีกั้นประตูเงิน ประตูทองด้วยไหม ขณะที่แฟนคลับนายจาตุรนต์มาถือป้ายไฟ พร้อมมอบดอกกุหลาบให้นายจาตุรนต์ พร้อมตะโกนว่า “แปดริ้วรักจาตุรนต์”

จากนั้นเวลา 10.50 น. แกนนำพรรคร่วมกันแถลงข่าวโดย นพ.ชลน่านกล่าวว่า ในนามหัวหน้าพรรค ยินดีอย่างยิ่งที่ดำเนินการตามเจตนารมณ์ของพรรคเพื่อไทย ที่มีโอกาสรับใช้ประชาชน เป้าหมายสูงสุดคือ เพื่อไทย เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน เพื่อเป้าหมายแลนด์สไลด์อย่างท่วมท้น เราพร้อมขอความร่วมมือ หรือรับผู้ที่มีอุดมการณ์ เจตนารมณ์เช่นเดียวกับพรรค หรือผู้ใหญ่ของพรรคที่แยกไปด้วยความจำเป็นในบางเรื่อง เราได้ติดต่อไปเพื่อขอความร่วมมือ

โดยเฉพาะนายจาตุรนต์ เป็นถึงอดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทยช่วงหนึ่ง ไม่ได้มาแต่ผู้เดียวได้พาบุคคลที่มีความสามารถเข้ามาร่วมงานด้วย หวังว่าสิ่งที่มีเจตนารมณ์โดยเฉพาะอุดมการณ์ประชาธิปไตยของนายจาตุรนต์ จะทำให้พรรคเพื่อไทยเป็นที่ยอมรับจากประชาชน เพื่อพลิกฟื้นประเทศชาติบ้านเมือง ให้เพื่อไทยแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน

หลังจากนายจาตุรนต์สมัครสมาชิกพรรค ตนและนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตหัวหน้าพรรคให้การรับรอง และเมื่อนำชื่อเข้าสู่ระบบก็จะมีผลทันที ทั้งนี้ นายจาตุรนต์เป็นสัญลักษณ์ของสุภาพบุรุษประชาธิปไตย ประชาธิปไตยตัวพ่อ ซึ่งจะเติมเต็มประชาธิปไตยให้พรรคเพื่อไทยได้สมบูรณ์มากขึ้น

ด้านนายจาตุรนต์กล่าวว่า ตนกล่าวในนามคณะที่ร่วมกันมาในวันนี้ ขอบคุณที่ทุกท่านให้การต้อนรับอย่างคนกันเองจริง ๆ เหมือนอย่างในอดีตที่ผ่านมา และต้องขอขอบคุณหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้เกียรติเชิญพวกเรา ความจริงได้พูดคุยกันเป็นประจำอยู่แล้ว เชิญพวกเรากลับมาพรรคเพื่อไทย ร่วมกันทำงาน รู้สึกขอบคุณและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง

“อยากเรียนต่อประชาชน พวกผมที่มากันในวันนี้กับเพื่อน ๆ จำนวนหนึ่ง ร่วมกันพยายามหาทาง ทางการเมืองที่จะเป็นประโยชน์ในการแก้ไขบ้านเมือง ให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยและมีความก้าวหน้า แต่พบว่าสถานการณ์บ้านเมืองได้เกิดสภาพที่ประเทศมีปัญหามาก ทั้งจากความไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่ทันการณ์ ตกขบวนในการฟื้นประเทศจากภาวะโควิด

จากสภาพนี้เมื่อรัฐธรรมนูญยังไม่ได้แก้ กติกาที่เป็นปัญหา รัฐบาลล้มเหลวในการแก้ปัญหา มีความจำเป็นที่ประเทศไทยต้องเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะเปลี่ยนแปลงรัฐบาล เพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ เปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างบ้านเมืองให้เป็นประชาธิปไตยและก้าวหน้า”

นายจาตุรนต์กล่าวว่า ด้วยสภาวะแบบนี้เราเห็นว่าฝ่ายประชาธิปไตยต้องผนึกกำลังให้เข้มแข็งเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ให้ได้ เมื่อเราได้พบว่าพรรคเพื่อไทยกำลังจัดขบวน เตรียมการผนึกกำลัง ทั้งผู้ที่มีประสบการณ์ยาวนาน ผู้ที่ประสบความสำเร็จมาแล้ว รวมถึงคนรุ่นใหม่ ร่วมกันทำพรรคการเมืองให้เข้มแข็ง

ประกอบกับแกนนำพรรคเพื่อไทย หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค เชิญชวนให้ผมกลับมาที่พรรคเพื่อไทย พวกเราจึงเห็นว่าการกลับมาพรรคเพื่อไทยเพื่อทำงานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เป็นประโยชน์ในการผนึกกำลังฝ่ายประชาธิปไตย เพื่อบรรลุเป้าหมายเปลี่ยนรัฐบาล แก้ปัญหาของประชาชนได้ เพื่อปูทางให้บ้านเมืองไปสู่ประชาธิปไตย เช่น การแก้รัฐธรรมนูญในอนาคต

“เพื่อให้บ้านเมืองเจริญก้าวหน้า เพื่อชีวิตใหม่ของประชาชน ตนเป็นคณะเล็ก ๆ ไม่ได้วิเศษอะไรแต่มีความตั้งใจ เมื่อมาอยู่พรรคเพื่อไทยแล้วจะเป็นประโยชน์ได้บ้างไม่มากก็น้อย ขึ้นกับสถานการณ์ จะทำงานให้เต็มความสามารถ โดยเอาประชาชนเป็นที่ตั้ง ไม่ทำให้ประชาชนผิดหวัง” นายจาตุรนต์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะรับตำแหน่งใด ๆ หลังจากนี้หรือไม่ นายจาตุรนต์กล่าวว่า ที่สื่อรายงานว่าจบดีลบ้าง ไม่จบดีลบ้าง ได้พูดจากับ นพ.ชลน่าน และนายประเสริฐอยู่เป็นระยะ ได้บอกชัดเจนว่าเมื่ออุดมการณ์ตรงกันอย่างนี้อยู่แล้ว ดีลไม่มีข้อเสนอ ต่อรองใด ๆ ทั้งสิ้น ทุกอย่างให้เป็นไปตามระบบพรคการเมือง

ส่วนการตั้งพรรคเส้นทางใหม่นั้น นายจาตุรนต์กล่าวว่า ตนกับพี่น้องเพื่อน ๆ จำนวนหนึ่ง พยายามสร้างพรรคการเมืองและมีผู้สนับสนุนพอสมควร อยู่ในช่วงหนึ่ง แต่เมื่อกติกาเปลี่ยนไปก็พบว่าการดำเนินการในการทำพรรคการเมืองใหม่ น่าจะสามารถทำประโยชน์ให้บ้านเมืองได้อยู่ แต่น่าจะน้อยกว่าการผนึกกำลังกับพรรคการเมืองที่เข้มแข็งและมีความพร้อม ที่มีอุดมการณ์ชัดเจน และมั่นคง

“จึงเห็นว่าการผนึกกำลังกับพรรคเพื่อไทย และพรรคฝ่ายประชาธิปไตยโดยรวมเป็นเรื่องสำคัญ ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในทางที่ดีกว่า จึงไม่ดำเนินการต่อ และมาร่วมกับพรรคเพื่อไทย” นายจาตุรนต์ทิ้งท้าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนายจาตุรนต์ นายวุฒิพงศ์ นางฐิติมา ที่สมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทยวันนี้แล้ว ยังมี นพ.ภูมินทร์ ลีธีระประเสริฐ ที่เคยย้ายไปเป็นผู้สมัคร ส.ส.ศรีสะเกษ เขต 4 พรรคพลังประชารัฐ กลับมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยด้วย

ทั้งนี้ นายจาตุรนต์กลับเข้าเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยอีกครั้ง ภายหลังนายจาตุรนต์ ตัดสินใจไปอยู่กับพรรคไทยรักษาชาติ กระทั่งถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ยุบพรรค จากกรณีเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และไปร่วมก่อตั้งพรรคเส้นทางใหม่ แต่เมื่อรัฐธรรมนูญ 2560 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม 2564 มีการแก้ไขกติกาการเลือกตั้งจากระบบจัดสรรปันส่วนผสม แบบบัตรใบเดียว มาใช้สูตรเสียงข้างมากแบบผสม บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ทำให้การตั้งพรรคใหม่ไปต่อยาก นายจาตุรนต์ จึงตัดสินใจกลับเข้าพรรคเพื่อไทยอีกครั้งหนึ่ง