ส.ก.ก้าวไกล มาแรง ลุ้นเสียงข้างมากสภา กทม.

คณะก้าวไกล

อีกหนึ่งสนามที่ขับเคี่ยวกันอย่างดุเดือดไม่แพ้สนามเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คือ สนามเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) มีทั้งพรรคการเมือง กลุ่มการเมือง ที่ส่งผู้สมัคร ส.ก.ลงสนาม

พรรคการเมืองที่ส่ง ส.ก.ครบทั้ง 50 เขต มีดังนี้ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทย พรรคไทยสร้างไทย พรรคพลังประชารัฐ และพรรคก้าวไกล ส่วนพรรคการเมืองที่ส่ง ส.ก. แต่ไม่ครบ 50 เขต อาทิ พรรคกล้า พรรครวมไทยยูไนเต็ด พรรคภูมิใจไทย

ยังมีกลุ่มอิสระที่มาแรง เป็นฐานคะแนนของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. คือ “พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง” ทั้งทีมอัศวิน กลุ่มรักษ์กรุงเทพ

ทว่า ข้อมูลจากสนามแข่งขันปรากฏว่า ผู้สมัคร ส.ก.พรรคก้าวไกล สร้างปรากฏการณ์มีคะแนนเบียดเอาชนะ ไม่ก็เป็นที่ 2 ได้หลายพื้นที่

หนึ่งในตัวอย่างคือ “รศ.ดร.ธำรงศักดิ์ เพชรเลิศอนันต์” อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ ม.รังสิต หยิบข้อมูลงานวิจัยของ “ภาณุพัฒน์ เหลือพร้อม” นักศึกษาปริญญาโท รัฐศาสตร์ ม.รังสิต เรื่อง “ทัศนคติของประชาชนต่อการเลือกตั้งท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2565 : กรณีศึกษาเขตดอนเมือง” ซึ่งเก็บแบบสอบถามผู้มีสิทธิเลือกตั้งอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 400 คน

น่าสนใจว่า คนเขตดอนเมืองเลือก ส.ก. อันดับ 1 นายไกรศักดิ์ เสาเวียง จากก้าวไกล 28.2% อันดับ 2 นายพนา วุฒิเดช ไทยสร้างไทย 23.5% อันดับ 3 นางกนกนุช กลิ่นสังข์ เพื่อไทย 18.3% อันดับ 4 นายอดิเรก สังข์นุช ทีมอัศวิน 11.8% ทั้งที่เป็นฐานที่มั่นอันแข็งแกร่งของ “การุณ โหสกุล”

สอดคล้องกับภาพใหญ่ ที่ “สติธร ธนานิธิโชติ” ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ได้คลุกวงในไปคุยกับผู้สมัคร ส.ก.ที่ยอมรับว่า “ก้าวไกล” มาแรงจริง “ในวงที่เขาแข่งกัน เรื่อง ส.ก. เขาก็กังวลว่า กระแสพรรคก้าวไกล ใน ส.ก.มีโอกาสเยอะจริง เขากลัว ส.ก.ก้าวไกล เพราะกลุ่มอื่นตัดกันเองหมด ส.ก.เพื่อไทย ไปตัดกับ ส.ก.พลังกรุงเทพ ส.ก.รักษ์กรุงเทพ ส.ก.ไทยสร้างไทย แต่ ส.ก.ก้าวไกลมันนิ่ง มีคนพร้อมเลือกเขตละ 1 หมื่นคน”

“ชัยธวัช ตุลาธน” เลขาธิการพรรคก้าวไกล เล็งเป้าจำนวนที่นั่งในสภา กทม.ว่า เป้า ส.ก.ที่เป็นไปได้คือ 20+- ที่ ส.ก.ก้าวไกลอาจจะได้ที่นั่งมาก เพราะทำงานให้คนเห็นแล้วว่าทำได้

แต่ความแรงของพรรคก้าวไกล อาจจะไปสร้างความปวดหัวให้กับ พรรคการเมือง “ขั้วความคิด” เดียวกันอย่างพรรคเพื่อไทย ที่ต้องเข็น “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร “หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย” ลงสนาม กทม. แก้เกมเรียกเรตติ้ง

แม้ว่าโพลที่พรรคเพื่อไทยทำ ประเมิน ตัวเลข ส.ก. ได้ประมาณ 18-20 ที่นั่ง แต่แหล่งข่าวในพรรคเพื่อไทยก็ยอมรับว่างานนี้เหนื่อย พรรคเพื่อไทยไม่สามารถใช้กระแส “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ได้อย่างเต็มที่ ไม่เหมือนก้าวไกล ที่มี “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” เป็นตัวชูโรง เรียกกระแส

พวงเพ็ชร ชุนละเอียด ผู้อำนวยการเลือกตั้ง ส.ก.พรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า “จริง ๆ พอได้เดินไปก็รู้ว่า พรรคก้าวไกลก็มาแรง ที่ 1 ที่ 2 เบียดกันมา คิดว่าเป็นไทมิ่งของฝ่ายประชาธิปไตย ถึงเวลาที่คนไม่เอาผู้บริหารชุดเก่าแล้ว แต่ยังเชื่อว่า นโยบายเพื่อไทยถูกใจคน โดยเฉพาะกองทุน 2 แสนบาท ถูกใจคนคอนโดฯ บ้านจัดสรร”

สนาม ส.ก.กทม.แข่งกันดุเดือด ไม่แพ้ศึกผู้ว่าฯ เสาชิงช้า