วิษณุ ให้รอ กกต.รับรอง ชัชชาติ เป็นผู้ว่าฯ กทม.มีกรอบเวลากำกับไว้

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP

วิษณุ บอก กกต.ประชุมวันนี้ รับรอง “ชัชชาติ” มีกรอบเวลารับรองไว้ ยัน เตรียมเงินไว้ให้จัดเลือกตั้งปีหน้า 3 พันล้าน ถึงเวลาใช้ได้ทันที ไม่ต้องใส่ไว้ในกฎหมายงบประมาณ

วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ที่รัฐสภา นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ประกาศผลการรับรองให้นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ว่า ขอให้รอ เนื่องจาก กกต.จะประชุมหารือในวันนี้อยู่แล้ว ซึ่งกรอบการรับรองเป็นอำนาจของ กกต. ไม่มีปัญหาอะไร

ส่วนกรณีวิพากษ์วิจารณ์ว่าการจัดสรรงบประมาณให้ กกต. ไม่มีงบฯในการเลือกตั้งนั้น นายวิษณุกล่าวว่า มีการตั้งข้อสังเกตนี้ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณครั้งแรกเมื่อหลายเดือนมาแล้ว ซึ่งสำนักงบประมาณได้ชี้แจงว่า เนื่องจากงบประมาณของ กกต. ได้มีการจัดตั้งไว้ให้ทุกปี เนื่องจากไม่รู้ว่าจะเกิดการเลือกตั้งขึ้นเมื่อไหร่ มีการจัดสรรไปแล้วกว่า 3,000 ล้านบาท เพราะฉะนั้น เมื่อยังไม่ได้ใช้ก็ยังไม่ต้องเอามาใส่ไว้

ทั้งนี้ หากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นไม่ว่าเมื่อใดก็ตาม กกต.ก็สามารถนำเงินส่วนนี้มาใช้ได้ ซึ่ง 3,000 ล้านบาท ก็น่าจะเพียงพอ หากไม่เพียงพอก็สามารถขอจากงบฯกลางได้ จึงไม่ต้องเขียนไว้ในร่างพระราชบัญญัติงบประมาณ ยืนยันว่ามีงบฯในการจัดการเลือกตั้งอย่างแน่นอน เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการจัดสรรงบฯไว้เมื่อ 1-2 ปีก่อน