ชัชชาติ บิ๊กป๊อก เปิดสภา กทม. “วิรัตน์ มีนชัยนันท์” เพื่อไทย นั่งประธานสภา

ชัชชาติ ไหว้ย่อต้อนรับ
PHOTO : Ministry of Interior

รมว.มหาดไทย เยือนศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง เปิดการประชุมสภา ครั้งแรก “วิรัตน์ มีนชัยนันท์” ส.ก. เพื่อไทย มีนบุรี นั่งประธานสภา 

วันที่ 6 มิถุนายน 2565 13.30 น. ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเปิดการประชุมสภากรุงเทพมหานครครั้งแรก พร้อมมอบแนวนโยบายในการปฏิบัติงานแก่สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร

โดยมี สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง

ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้จัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จำนวน 50 เขตเลือกตั้ง อันเป็นการเลือกตั้งทั่วไป เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2565 ซึ่งเสร็จสิ้นและประกาศผลการเลือกตั้ง จำนวน 45 เขตเลือกตั้งแล้วนั้น

พล.อ.อนุพงษ์ ได้มีคำสั่งเรียกประชุมสภากรุงเทพมหานครเป็นครั้งแรก อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 30 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 และพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 มาตรา 37 โดยลำดับขั้นตอนการประชุม

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวจะเปิดการประชุม เลขานุการสภากรุงเทพมหานครเชิญสมาชิกสภากรุงเทพมหานครผู้มีอายุสูงสุดทำหน้าที่ประธานชั่วคราว (นายไสว โชติกะสุภา สมาชิกสภากรุงเทพมหานครเขตราษฎร์บูรณะ) และประธานชั่วคราวกล่าวนำสมาชิกปฏิญาณตน จากนั้นจะเป็นการเลือกประธานสภากรุงเทพมหานคร รองประธานสภากรุงเทพมหานคร การกำหนดจำนวนสมัยประชุมสามัญ และวันเริ่มสมัยประชุมสามัญประจำปี พ.ศ. 2566

พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเปิดการประชุมสภากรุงเทพมหานครครั้งแรก

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในพิธีเปิดการประชุมสภากรุงเทพมหานครครั้งแรก ว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้งได้จัดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จำนวน 50 เขตเลือกตั้ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565 และได้รับรองผลการเลือกตั้งไปแล้ว จำนวน 45 เขตเลือกตั้ง ส่วนที่เหลืออีก 5 เขตเลือกตั้ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ประกอบด้วย เขตพญาไท เขตสายไหม เขตห้วยขวาง เขตดินแดง และเขตวังทองหลาง

แต่เนื่องด้วยตาม มาตรา 30 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2528 กำหนดให้ ภายในสิบห้าวันนับแต่วันเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครอันเป็นการเลือกตั้งทั่วไป ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเรียกประชุมสภากรุงเทพมหานคร เพื่อให้สมาชิกได้มาประชุมเป็นครั้งแรก และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้มีคำสั่งกระทรวงมหาดไทยเพื่อเรียกประชุมสภากรุงเทพมหานครครั้งแรก ในวันนี้

จากนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวเปิดการประชุม ว่า ขอแสดงความยินดีกับ ส.ก.ทุกท่านที่ได้รับความวางไว้ใจจากประชาชนให้เข้ามาขอให้ทุกท่านปฏิบัติหน้าที่ตามหลักธรรมาภิบาลเพื่อให้การทำงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตมีนบุรี
นายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตมีนบุรี

ในที่ประชุมมีมติเลือกนายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตมีนบุรี เป็นประธานสภากรุงเทพมหานคร นางชญาดา วิภัติภูมิประเทศ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตคันนายาว เป็นรองประธานสภากรุงเทพมหานครคนที่หนึ่ง และ นายอำนาจ ปานเผือก สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตบางแค เป็นรองประธานสภากรุงเทพมหานครคนที่สอง และเห็นชอบให้นางสาวนฤนันมนต์ ห่วงทรัพย์ เป็นโฆษกสภากรุงเทพมหานคร นายนริสสร แสงแก้ว นางสาวปิยะวรรณ จระกา นางสาวภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย และนายวิรัช คงคาเขตร เป็นรองโฆษก

พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเปิดการประชุมสภากรุงเทพมหานครครั้งแรก
พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวเปิดการประชุมสภากรุงเทพมหานครครั้งแรก

โดยกำหนดสมัยการประชุมสภากรุงเทพมหานครสมัยสามัญ 4 สมัย คือสมัยที่ 1 ระหว่างวันที่ 1-30 มกราคม สมัยที่ 2 ระหว่างวันที่ 1-30 เมษายน สมัยที่ 3 ระหว่างวันที่ 1-31 กรกฎาคม และสมัยที่ 4 ระหว่างวันที่ 1-30 ตุลาคม ดำเนินการประชุมทุกวันพุธ สำหรับการประชุมครั้งต่อไปในปีนี้ กำหนดการประชุมสภากรุงเทพมหานครสมัยสามัญ สมัยที่ 3 ระหว่างวันที่ 1-31 กรกฎาคม 2565

“สมาชิกสภากรุงเทพมหานครที่ได้รับเลือกตั้งเข้ามาล้วนมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือการทำงานรับใช้ประชาชน โดยสภากรุงเทพมหานครพร้อมจะทำงานขับเคลื่อนไปพร้อมกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และทำหน้าที่ในการตรวจสอบ และการสนับสนุนการทำงานของข้าราชการกรุงเทพมหานครไปพร้อมกัน มั่นใจว่า ส.ก.ทุกท่านจะทำงานเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน ให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองน่าอยู่ และเป็นมหานครของอาเซียนในอนาคต” ประธานสภา กทม. กล่าว