ประยุทธ์ ห้ามสูบกัญชาแล้วขับรถ – ก่อความรำคาญ อาจผิดกฎหมาย

ประยุทธ์กัญชา

นายกฯ เผย บริโภคกัญชาทำได้ถูกกฎหมาย แต่ยังไม่เสรี ห้ามกินแล้วขับ – ก่อความรำคาญ หรือ จำหน่ายแก่เด็ก ตั้งคณะกรรมการดูช่วงรอยต่อก่อนกฎหมายกัญชากัญชง มีผลบังคับใช้

วันที่ 7 มิถุนายน 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีการหารือถึงการปฏิบัติตัวของประชาชน และการบังคับใช้กฎหมาย กรณีที่กัญชา กัญชง ถูกถอดออกจากบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 ทั้งนี้ตั้งแต่ 9 มิถุนายน นี้เป็นต้นไป

โดยเฉพาะการปลูก เสพ สูบ บริโภคกัญชา กัญชง สามารถทำได้โดยถูกกฎหมาย แต่ก็ไม่ใช่จะทำได้อย่างเสรี 100% เพราะพิษภัยของกัญชายังคงมีอยู่ มีพฤติกรรมในการใช้บางเรื่องรัฐจำเป็นต้องควบคุม อาทิ การสูบต้องไม่ก่อความรำคาญแก่ผู้อื่น การสูบแล้วขับรถอาจผิดกฎหมาย เหมือนเมาแล้วขับ การใช้ช่อดอกซึ่งมีสารเสพติดต้องระมัดระวังให้เป็นไปตามกฎหมาย ห้ามการจำหน่ายแก่เด็กซึ่งจำเป็นต้องควบคุม เรื่องการผลิตจำหน่ายต้องมีการเสียภาษี

อย่างไรก็ตาม จะมีกฎหมายใหม่ เพื่อจะมีกำหนดรายละเอียดในการปฏิบัติต่อไป ทั้งนี้ ในปัจจุบันอยู่ระหว่างเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง พ.ศ….ต่อสภาผู้แทนราษฎร ยังคงใช้เวลาพอสมควร แต่ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายน เป็นต้นไปจนถึงวันที่กฎหมายมีผลบังคับใช้ รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการบูรณาการนโยบายพืชกัญชาและกัญชง

ประกอบด้วย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงยุติธรรม สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตำรวจ นักวิชาการ และภาคประชาชนขึ้นมา เพื่อกำกับดูแลช่วงรอยต่อเพื่อให้เป็นไปตามข้อห่วงใย สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ตลอดมีการเรื่องร้องเรียนต่างๆ ในเรื่องที่อาจมีปัญหาจากความไม่เข้าซึ่งกันและกันอีกด้วย