ประยุทธ์ ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ เดินหน้าโควิด โรคประจำถิ่น 8 ก.ค.

ประชุมศบค.ชุดใหญ่ โควิดโรคประจำถิ่น

ประยุทธ์ เตรียมประชุม ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาแผนเดินหน้าโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่น 8 ก.ค.นี้ พบผู้ติดเชื้อหนักที่ลงปอดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากสายพันธุ์ใหม่ BA.4 BA.5 

วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันที่ 8 กรกฎาคม จะมีมาตรการอะไรต้องปรับเพิ่มหรือไม่

ประเด็นหลักการประชุมวันดังกล่าวจะพิจารณาแผนการเดินหน้าให้โควิด-19 เป็น Endemic หรือการเป็นโรคประจำถิ่นตามที่กระทรวงสาธารณสุข และศบค.ตั้งเป้าไว้ว่าจะเกิดขึ้นวันที่ 1 กรกฎาคม แต่เนื่องจากมาตรการที่เราผ่อนคลายรวมถึงการแพร่ระบาดทำให้ต้องปรับแผน โดยมีการพูดคุยกันมา 2 สัปดาห์ ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างการปรับแผนให้มีความชัดเจน แล้วจะเสนอให้ศบค.พิจารณาเห็นชอบ

พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ส่วนเรื่องอื่นๆที่จะประชุมวันที่ 8 กรกฎาคม คือการประเมินสถานการณ์การผ่อนคลายที่ผ่านมา การประเมินตัวเลขผู้ติดเชื้อหลังมีเชื้อตัวใหม่เข้ามาว่าเพิ่มขึ้นอย่างไร แต่เท่าที่ฟังมากระทรวงสาธารณสุขยังมีขีดความสามารถในการรองรับอัตราการครองเตียงอยู่ในเกณฑ์ที่น้อยมาก

ภาพรวมทั้งประเทศอยู่ที่ 9 เปอร์เซ็นต์ เราตั้งเกณฑ์ไว้ที่ 25 เปอร์เซ็นต์ ถ้าเกินก็ต้องยกระดับโดยกระทรวงสาธารณสุขมีการรองรับไว้ รวมทั้งจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องการฉีดวัคซีน การใส่หน้ากากอนามัย รวมถึงมาตรการป้องกันตัวส่วนบุคคลแบบครอบจักรวาลรวมถึงสถานประกอบการที่ต้องใช้โควิดฟรีเซ็ตติ้ง เพื่อให้ทุกคนใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัจจุบันมีโควิดสายพันธุ์ใหม่ BA.4 BA.5 เข้ามา พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องของเชื้อโรค ที่แพทย์เขาจะมีการวิเคราะห์วิจัย แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อหนักที่ลงปอดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

เมื่อถามย้ำว่า ผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์ใหม่มีตัวเลขสูงขึ้นหรือไม่ เนื่องจากมีการประเมินว่าเชื้อตัวใหม่จะลงปอดเร็วขึ้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เรื่องนี้ขอให้รอฟังแพทย์ แต่ถึงอย่างไรก็ขอให้ประชาชนสบายใจได้เพราะแพทย์มีความพร้อมรองรับ