ชัยวุฒิ ถก ชัชชาติ จัดระเบียบสายสื่อสารกทม.- ต่อท่อลงใต้ดิน

ชัยวุฒิ เตรียมหารือ ชัชชาติ จัดระเบียบสายสื่อสารกทม. นำสายไฟลงท่อใต้ดินให้ได้มากที่สุด

วันที่ 3 กรกฎาคม 2565 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า

ความคืบหน้าในการติดตามจัดระเบียบสายสื่อสารของ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ NT และของผู้ให้บริการโทรคมนาคมราย เพื่อตรวจสภาพความเรียบร้อยสายสื่อสารในพื้นที่กรุงเทพ ขณะนี้ได้แบ่งแนวทางดำเนินการ เป็น 2 ส่วน ส่วนหนึ่ง คือการทำร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ด้วยจำนวนสายสื่อสารที่มีเป็นจำนวนมากบนเสาไฟฟ้า

รวมถึงสายสื่อสารที่ให้บริการอินเตอร์เน็ต ก็จะมีการจัดระเบียบสายตายหรือสายที่ไม่ใช่งาน เพื่อกำจัดสายที่ใช้งานได้ สร้างความปลอดภัย กับประชาชน  ซึ่งขณะนี้กระทรวงดีอีเอส กำลังเร่งดำเนินการให้เรียบร้อย

นายชัยวุฒิกล่าวว่า สำหรับในส่วนที่ 2 ที่ต้องดำเนินการประสานกับ นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่จะมีการหารือแนวทางการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน เพราะที่ผ่านมา  เวลาเอาลงท่อลงใต้ดินต้องขออนุญาตใช้ฟุตบาทหรือไหล่ทางของ กทม.จึงต้องมีความร่วมมือกัน หาแนวการลงทุนสร้างท่อใต้ดิน

นายชัยวุฒิกล่าวว่า โดยพิจารณาว่าหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ ในเรื่องของค่าใช้จ่ายต่างๆ ส่วนคนที่จะมาใช้บริการก็ต้องคิดค่าเช่า หรือค่าใช้บริการท่อด้วย ซึ่งต้องมาหารือเพื่อตกลงร่วมกันระหว่าง กทม.และผู้ให้บริการ ซึ่งกำกับดูแลโดย สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่รัฐบาลได้มอบหมายให้ กสทช.เจ้าภาพในเรื่องนี้

“ผมก็เป็นตัวแทนของรัฐบาลมาประสานงานเพื่อให้สามารถเอาท่อลงใต้ดิน เอาสายไฟฟ้าลงในท่อใต้ดินให้มากที่สุด เพื่อให้บ้านเมืองของเราสวยงาม ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง “นายชัยวุฒิ กล่าว