ประชาธิปัตย์ กลับลำ กฎหมายเลือกตั้ง ชงคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หาร 500

ประชาธิปัตย์

อัครเดช ปูด ส.ส.กลุ่มใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ ต้องการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 เตรียมชงที่ประชุมพรรค ไฟเขียว อ้างรักษาเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ-เป็นประชาธิปไตย

วันที่ 3 กรกฎาคม 2565 นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกรรมาธิการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และว่าด้วยพรรคการเมือง กล่าวว่า ตนในฐานะกรรมาธิการเสียงข้างน้อยได้มีการสงวนความเห็นในร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่ให้การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใช้วิธีหารด้วย 500

และขณะนี้จากการที่ได้มีการพูดคุยและอธิบายเหตุผลกับ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ปรากฏว่ามี ส.ส.ของพรรคบางส่วนต้องการให้พรรคประชาธิปัตย์พิจารณาให้ลงมติให้ใช้วิธีหารด้วย 500 ซึ่งตนในฐานะที่เป็น ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ และกรรมาธิการ ก็จะเสนอในที่ประชุมพรรคให้พิจารณาลงมติให้ใช้วิธีหาร 500 

นายอัครเดชกล่าวว่า เหตุผลที่ต้องการให้ใช้วิธีหารด้วย 500 ว่า เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญปี 2560 ที่ต้องการให้มี ส.ส.พึงมี และในรัฐธรรมนูญมาตรา 93 และมาตรา 94 ก็ยังคงมี ส.ส.พึงมีอยู่ ดังนั้นการที่จะแก้ไขกฎหมายแล้วจะมาล้มล้างเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง รวมทั้งการใช้วิธีหารด้วย 500 นั้น ถือว่าเป็นการสะท้อนเจตนารมณ์ของประชาชนที่จะได้กำหนดให้แต่ละพรรคมี ส.ส.เท่าไหร่ในสภา ซึ่งจะเป็นการสะท้อนความเป็นประชาธิปไตยมากกว่าระบบคู่ขนานที่จะนำมาคำนวณแยกกัน

“จากที่ได้คุยกับ ส.ส.ในพรรคประชาธิปัตย์ หลายคนมีความเห็นเป็นไปในทางเดียวกัน และน่าจะเป็นเสียงส่วนใหญ่ที่ต้องการให้พรรคพิจารณาหารด้วย 500 และเรื่องนี้คงจะต้องไปหารือและชี้แจงพรรค เพื่อลงมติว่าจะเอาแบบไหน” นายอัครเดชกล่าว