ส.ส.ก้าวไกล ยันไม่มั่วเปิดสเป็ก iPad ตัวท็อป ให้ข้าราชการทำเนียบ

จิรัฏฐ์ยันซื้อไอแพดตัวท็อป 6 หมื่นบาท ให้ข้าราชการทำเนียบไม่มั่ว แค่เอ่ยชื่อหน่วยงานผิด เผยสเป็กรุ่นท็อป ชิป M1 หน่วยความจำ 512 กิ๊ก พ่วง magic keyboard และ apple pencil

วันที่ 14 กรกฎาคม 2565 นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีจัดซื้อ iPad Pro ให้กับข้าราชการสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) 130 เครื่อง เป็นเงิน 10 ล้านบาทไม่เป็นความจริงว่า ตนยอมรับว่า กล่าวชื่อหน่วยงานผิดและขออภัยในความผิดพลาด แต่ในรายละเอียดถูกต้องทั้งหมดรวมถึงหน่วยงานที่จัดซื้อดังกล่าวก็เกี่ยวข้องกับนายกรัฐมนตรีแน่นอน

“ต้องขออภัย ผมพูดผิดจริง ๆ เพราะหน่วยงานจัดซื้อไม่ใช่ สลน. (สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี) แต่เป็น สลค.(สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี) ต่างหากที่ขอซื้อ ส่วนที่บอกว่าสั่งซื้อ iPad pro ตัวท็อปก็ไม่ผิดแน่ ถูกต้องตามเอกสารทุกอย่าง 130 เครื่อง แถมเมื่อตรวจสอบเพิ่ม เหมือนจะมีมูลว่าจะไม่ใช่ 130 เครื่อง แต่เป็น 210 เครื่อง เพราะว่าเอกสารที่นำมาชี้แจงมี 2 ชุด ชุดหนึ่ง 130 เครื่อง ชุดหนึ่ง 210 เครื่อง” นายจิรัฏฐ์ กล่าว

นายจิรัฏฐ์กล่าวต่อว่า ต้องขอบคุณนายธนากร ที่ออกมาตอบโต้ ตนจึงตรวจสอบไปทั้งสองหน่วยงานเลย จึงทำให้รู้ว่า สลน.เองก็มีการสั่งซื้ออุปกรณ์เช่นนี้เหมือนกัน และมีความไม่ชอบมาพากลของโครงการด้วย เพราะโครงการเหล่านี้มีเจตนาที่จะซื้อ iPad แน่ แต่เขียนโครงการว่า โครงการจัดหาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศแทนระบบเดิม

และระบุความจำเป็นว่า เพื่อใช้ดูการประสานงานอาจมีต่างประเทศบ้าง รวมถึงสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร แต่ก็ไม่ค่อยเห็นว่ามีเครื่องมือดีแล้วพวกท่านจะมาตอบกระทู้ถามของ ส.ส.สักเท่าไหร่ ยิ่งท่านนายกฯไม่เคยมาด้วยตัวเองเลย

สำหรับรายละเอียด โครงการดังกล่าวอ้างว่าของเดิมใช้มา 5 ปีแล้ว แต่บรรทัดสุดท้ายของการจัดซื้อเขียนว่า จะใช้ไปอีกไม่น้อยกว่า 3 ปี ใช้งบประมาณทั้งหมดในโครงการราว 38 ล้าน งบOขนาดนี้ต้องถามว่าเพื่อใช้งาน 3 ปีเท่านั้นแล้วก็เอาใหม่อีกใช่หรือไม่

ในโครงการเขียนว่า แท็บเลตแบบที่ 1 แท็บเลตแบบที่ 2 แท็บเลตแบบที่ 3 โดยเฉลี่ยคือ 6 หมื่นบาท ซึ่งสเป็dนี้มันก็มียี่ห้อเดียวในโลก ดังนั้นก็ควรเขียนว่า iPad ไปเลย ทุกคนจะได้รับรู้ตรงกัน และจะได้มีการพิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่ โดยแท็บเลตแบบที่ 1 สเป็คต้องมีการประมวลผล 8 core ความจำ 512 จิกะไบก์ หน้าจอ 12-13 นิ้ว แบบก็เหลือไม่กี่ยี่ห้อแล้ว

ไม่ใช่แค่ wifi แต่ต้องมีบูลทูทและใส่ซิมได้ด้วย กล้องหน้า 12 ล้าน กล้องหลัง 10 ล้าน มีปากกา มีคีย์บอร์ด มีเคส เขียนมา 10 บรรทัด แบบนี้เขียนไปเลยว่า iPad Pro จัดเจนกว่าแถมเป็นสเป็กเพื่องานเขียนโปรแกรมหรืองานตัดต่อทักษะสูง งานประสานงานจำเป็นต้องใช้ขนาดนี้เลยหรือ

รายการสุดท้าย เขียนว่าแท่นแท็บเลต ก็คือ magic keyboard แพงมากจนอดตั้งคำถามไม่ได้ว่าเจตนาที่ต้องการแท็บเลตคืออะไร เห็นว่าต้องการความสะดวกถือไปไหนมาไหนได้ แล้วจะมาซื้อแท่นมาจอเหมือนคอมพิวเตอร์ทำไม ถ้าอย่างนั้นก็ไปซื้อโน้ตบุ๊กดีกว่า ราคา 25,000 บาท ก็ได้รุ่นดี ๆ แล้ว


“การเขียนงบฯ แบบคลุมเครืออย่างแท็บเลตแบบที่ 1, 2, 3 ทำให้ไม่รู้ว่าจะเอาอะไรกันแน่ ไปซื้อของร้านสะดวกซื้อยังมีรายละเอียดมากกว่านี้ ซึ่งมันส่อทุจริตและไม่โปร่งใส ถ้าคุณเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ต้องมีความรับผิดชอบต่อเงินทุกบาททุกสตางค์ เพราะเป็นภาษีของประชาชน ยิ่งในสภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ มีประชาชนกี่คนที่ได้เงินเดือนถึง 60,000 บาท แต่ทางรัฐบาลกลับจะซื้อแท็บเลตราคา 60,000 บาทให้ข้าราชการใช้เกินกว่าความจำเป็นในหน้าที่การงาน เรื่องนี้จึงไม่ถูกต้อง” นายจิรัฏฐ์ กล่าว