บ้านที่เข้าใจชีวิต ซอฟต์พาวเวอร์เอพี ผนึกพลัง Pet Influencer รุกบ้านเดี่ยว Q4

พิมพรรณ ปรีชานนท์
พิมพรรณ ปรีชานนท์

เพราะเชื่อมั่นกับคำว่าบ้านที่สวยที่สุด คือบ้านที่เข้าใจทุกชีวิต

เป็น DNA ความสำเร็จแบรนด์บ้านเดี่ยวเอพี ไทยแลนด์ ในปี 2566 ที่แท้ทรู มีบทพิสูจน์จากยอดขาย 9 เดือนแรก (มกราคม-กันยายน 2566) ทำได้มากกว่า 21,240 ล้านบาท

ที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือ แผนลงทุนสินค้าบ้านเดี่ยวไตรมาสสุดท้ายของปี มีการดีดลงทุนเพิ่มสูงถึง 18,450 ล้านบาท ถือว่าสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของวงการอสังหาริมทรัพย์เมืองไทยก็แล้วกัน

แน่นอนว่าในฐานะผู้นำตลาดบ้านเดี่ยว ค่ายเอพี ไทยแลนด์ เดินหน้ากับภารกิจนำเสนอสิ่งใหม่ ๆ ด้วยการรุกสร้าง brand engagement ระหว่างแบรนด์บ้านเดี่ยวกับผู้บริโภครุ่นใหม่ เปลี่ยนการสื่อสารจาก what มาตอบโจทย์ why ชี้ถึงคุณค่าที่บ้านเดี่ยวเอพีมอบให้ ผ่าน social influencer หลากหลายวงการ

4 แบรนด์บ้านเดี่ยวสุดแกร่ง

โดย “พิมพรรณ ปรีชานนท์” ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานบริหารแบรนด์และพัฒนาสินค้าบ้านเดี่ยว บริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทย ภายใต้คำมั่นสัญญา “ชีวิตดี ๆ ที่เลือกเองได้”

เปิดเผยว่า จุดยืน Functional is beautiful. หรือบ้านที่เข้าใจชีวิต กลายเป็นรากฐานความแข็งแกร่งและยังคงถูกถ่ายทอดเป็น DNA สำคัญของบ้านเดี่ยวเอพีในวันนี้ ผ่าน 4 แบรนด์หลักด้วยกัน

ไม่ว่าจะเป็นคฤหาสน์หรูแบรนด์ “THE PALAZZO” บ้านเดี่ยวเซ็กเมนต์ไฮเอนด์แบรนด์ “THE CITY” บ้านสำหรับครอบครัวแบรนด์ “CENTRO” และแบรนด์น้องใหม่เจาะลูกค้า Gen Z ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงแบรนด์ “MODEN”

บ้านเดี่ยวทั้ง 4 แบรนด์มีความเชื่อเดียวกันที่ว่า บ้านที่สวยที่สุด คือบ้านที่เข้าใจชีวิต เป็นบ้านที่ทุกตารางนิ้วถูกออกแบบขึ้นมาเพื่อให้ใช้งานได้จริง และเข้าใจทุกชีวิตในบ้านที่สุด

ส่งผลให้กลุ่มธุรกิจบ้านเดี่ยวของเอพมียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดย 9 เดือนที่ผ่านมาสามารถสร้างยอดขายได้สูงถึง 21,241 ล้านบาท

ตีเหล็กต้องตีตอนไฟกำลังร้อนแรง ดังนั้น เอพี ไทยแลนด์ จึงเตรียมแผนเปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มอีก 11 โครงการในไตรมาส 4/66 รวมมูลค่ากว่า 18,450 ล้านบาท

ฉีกทฤษฎีสื่อสาร What สู่ Why

นอกจากจุดยืนของแบรนด์ที่สะท้อนไปยังการพัฒนาสินค้า จะเป็นคีย์ไดรฟ์ที่ผลักดันให้บ้านเดี่ยวเอพีเป็นที่ยอมรับจากผู้บริโภคแล้วนั้น อีกหนึ่งสิ่งที่ทีมบ้านเดี่ยวเอพีปรับตัวอย่างต่อเนื่อง คือกลยุทธ์ในการสร้างแบรนด์สินค้า ที่เปลี่ยนแปลงไปจากทฤษฎีเดิม ๆ

เอพี ไทยแลนด์ ตระหนักดีว่ากระบวนการในการตัดสินใจเลือกแบรนด์ของลูกค้าไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ลูกค้ามีความซับซ้อนในการเลือกมากขึ้น สามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ มีการเปรียบเทียบ และอ้างอิงข้อมูลจากหลากหลายแหล่ง

ดังนั้น ทีมบ้านเดี่ยวเอพีจึงเปลี่ยนวิธีการสร้างแบรนด์ โดยเน้นสร้าง brand engagement กับผู้บริโภคมากขึ้น เปลี่ยนวิธีการสื่อสารจากการบอกเพียงแค่ what มาเป็นการตอบโจทย์ why

ผ่านวิธีการทำแคมเปญใหม่ ๆ ที่โชว์ให้ผู้บริโภคเห็นถึงคุณค่าที่โปรดักต์ในแต่ละเซ็กเมนต์ของบ้านเดี่ยวเอพีมอบให้ ผ่านการทำงานร่วมกับ social influencer หลากหลายวงการ ที่มี social media platform ของตัวเองที่แข็งแรง เพื่อสร้างประสบการร่วมกับแบรนด์บ้านเดี่ยวของเราในทุก ๆ เซ็กเมนต์ได้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้น

“ย้อนเวลากลับไปช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สถานการณ์โควิดทำให้เรามีโจทย์ใหม่ ๆ เข้ามา เพื่อพัฒนาสินค้าให้ตามเทรนด์การอยู่อาศัยที่เปลี่ยนไป ขณะที่มีความท้าทายในเรื่องการสร้างแบรนด์ที่เราก็ทิ้งไม่ได้ เราเลยปรับวิธีการทำแคมเปญการตลาดในวิธีใหม่”

โดยหยิบส่วนผสมความเป็น branding กับ offer promotion มารวมกัน ใส่สีสัน ความสนุกลงไป เพื่อให้ลูกค้าได้รับทราบถึงโปรโมชั่น แล้วก็ยังรับรู้ถึงจุดยืนของบ้านที่เข้าใจชีวิต ผ่านไอเดียการใช้สเปซต่าง ๆ ภายในโครงการของเรา

โดยบอกเล่าในแบบ joyful ให้ movement ของแบรนด์มีความสนุกมากขึ้น ที่สำคัญ จุดเน้นอยู่ที่ทุกอย่างอยู่บนกลยุทธ์ของการไม่ทิ้ง social media platform

น้องหมาเซเลบ “จุ๊มเหม่งมีอะไร”

นำมาสู่กลยุทธ์การแข่งขันแคมเปญโปรโมชั่นไตรมาส 4/66 กับโจทย์ที่ต้องการสื่อสารวิธีคิดในการออกแบบบ้านที่เข้าใจทุกชีวิต ทั้งสเปซภายในบ้าน ตลอดจนการออกแบบพื้นที่สวนส่วนกลางเพื่อทุกชีวิต

โดยได้อินฟลูเอนเซอร์สายสัตว์เลี้ยงอย่าง Japan and Friends ที่เวลานี้ไม่มีใครไม่รู้จัก “จุ๊มเหม่งมีอะไร” มาถ่ายถอดเรื่องราวพื้นที่ในฝันของคนที่คิดจะมีบ้านกับโมเมนต์ที่ดีต่อใจ ที่เกิดขึ้นได้จริงกับบ้านเดี่ยวเครือเอพีทุกโครงการ

พร้อมรับโปรโมชั่นพิเศษกับแคมเปญที่ชื่อว่า “โปรตัวตึง- # ตึงนักก็พักก่อน” เลือกทริปทั่วโลกแบบห้าดาว พร้อมส่วนลดสูงสุดมูลค่า 5 ล้านบาท เมื่อจองและโอนกรรมสิทธิ์บ้านเดี่ยวที่ร่วมแคมเปญตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ธันวาคม 2566

ทั้งนี้ มีข้อมูลจาก Harris Poll และ Sun Trust Mortgage ระบุว่าชาวมิลเลนเนียล หรือ Gen Y (ช่วงอายุ 27-42 ปี) ในสหรัฐอเมริกา สัดส่วนมากกว่า 1 ใน 3 ตัดสินใจซื้อบ้านหลังแรกเพราะสัตว์เลี้ยง เขามองหาบ้านที่มีพื้นที่ หรือมีสวนสำหรับสุนัข/สัตว์เลี้ยง

ดังนั้น ในแง่พฤติกรรมผู้บริโภคต้องยอมรับว่า ทุกวันนี้สัตว์เลี้ยงคือหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว

นำมาสู่การจัดแคมเปญ “โปรตัวตึง- #ตึงนักก็พักก่อน” ที่เลือกนำเสนอการเล่าเรื่องผ่านเซเลบสัตว์เลี้ยง “จุ๊มเหม่ง-เจได-ใจดี” เพราะเรามองว่าสุนัขสามารถ represent สเปซต่าง ๆ ตลอดจนพื้นที่ส่วนกลางของบ้านเอพี ไทยแลนด์ ได้ในทุก category

“เราเชื่อว่าโมเมนต์น่ารัก ๆ ที่เกิดขึ้นได้จริงภายในบ้านเดี่ยวเอพี น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้หลายคนที่กำลังมองหาบ้านในฝัน ยิ่งโดยเฉพาะครอบครัวคนรุ่นใหม่” ผู้บริหารสายงานพัฒนาบ้านเดี่ยว เอพี ไทยแลนด์ กล่าวเสริม

บิ๊กอีเวนต์ “จุ๊มเหม่ง-เจได-ใจดี”

เปิดใจ “แป้น-ณภัค ภักดีอิสรา” แห่ง Japan จอมโหด and friends กล่าวเพิ่มเติมว่า ทุกวันนี้สัตว์เลี้ยงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตเรา เป็นหนึ่งในสมาชิกครอบครัว และทุก ๆ สมาชิกในครอบครัวต่างต้องการพื้นที่ที่รองรับการใช้ชีวิต ซึ่งรวมถึง จุ๊มเหม่ง-เจได-ใจดี และตัวแป้นเอง

ครอบครัว Japan จอมโหด and friends จึงยินดีเป็นอย่างมากที่จะได้มาร่วมบอกเล่าเรื่องราวผ่านแคมเปญ “โปรตัวตึง- #ตึงนักก็พักก่อน” ร่วมกับกลุ่มบ้านเดี่ยวเอพี เพื่อให้ทุกคนได้เห็นถึงทุกรายละเอียดของบ้านที่คำนึงและใส่ใจทุก ๆ สมาชิกของครอบครัวจริง ๆ

และได้ร่วมแชร์โมเมนต์น่ารัก ๆ ที่เกิดขึ้นได้จริงภายในบ้านเดี่ยวเอพี เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการเลือกบ้านที่เข้าใจชีวิต ให้กับผู้ที่กำลังมองหาบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนรุ่นใหม่ที่มีสัตว์เลี้ยงเป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว

บ้านเดี่ยวเริ่มต้น 5.29-45 ล้าน

รายละเอียดแคมเปญ “โปรตัวตึง- #ตึงนักก็พักก่อน” ประกอบด้วยต่อที่ 1 เลือกรับแพ็กเกจ ตามใจคุณ มูลค่า 200,000-1,000,000 บาท กับ 3 แพ็กเกจ ได้แก่ จุ๊มเหม่งพาท่องโลกแบบ adventure, เจไดพาเที่ยวสบายสไตล์ retreat และใจดีพาตะลุยคว้าดาวมิชลินสตาร์ระดับโลก

ต่อที่ 2 ส่วนลดในทุกโครงการที่เข้าร่วมแคมเปญ แบรนด์ The CITY รับส่วนลดสูงสุดถึง 4 ล้านบาท, แบรนด์ CENTRO รับส่วนลดสูงสุด 1.4 ล้านบาท และบ้านเดี่ยวแบรนด์น้องใหม่ MODEN รับส่วนลดสูงสุด 400,000 บาท

และต่อที่ 3 โปรลับ รับเพิ่ม! ฟรีค่าใช้จ่าย ณ วันโอน แอร์ และผ้าม่าน โดยย้ำว่าข้อเสนอพิเศษดังกล่าวนี้สำหรับผู้ที่จองและโอนกรรมสิทธิ์ภายในวันนี้ถึง 31 ธันวาคม 2566 นี้เท่านั้น

บิ๊กอีเวนต์ครั้งนี้ เอพี ไทยแลนด์ นำ 42 โครงการบ้านเดี่ยวที่เข้าร่วมแคมเปญ “โปรตัวตึง- # ตึงนักก็พักก่อน” มีแบบบ้านให้เลือกหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ The CITY บ้านเดี่ยวเซ็กเมนต์ไฮเอนด์ พื้นที่ใช้สอย 225-580 ตารางเมตร ราคา 10.9-45 ล้านบาท

แบรนด์ CENTRO บ้านเดี่ยวดีไซน์โมเดิร์นสำหรับการเริ่มต้นครอบครัวเซ็กเมนต์กลาง-บน ขนาดที่ดินเริ่มต้น 50 ตารางวาขึ้นไป พื้นที่ใช้สอย 154-305 ตารางเมตร ราคา 5.29-15 ล้านบาท

และแบรนด์น้องใหม่ MODEN บ้านเดี่ยวสำหรับคน Gen Z ที่ให้ความรู้สึกใหม่ ขนาดที่ดินเริ่มต้น 50 ตารางวาขึ้นไป พื้นที่ใช้สอย 175-235 ตารางเมตร ราคา 5.39-9 ล้านบาท

มาก่อนได้เลือกก่อน บ้านที่เข้าใจทุกชีวิต แคมเปญซอฟต์พาวเวอร์ในไตรมาส 4/66 กับชีวิตดี ๆ ที่เลือกเองได้ค่ายเอพี ไทยแลนด์