เฟรเซอร์สโฮมขยี้โควิดลงทุน 3 หมื่นล้าน ปูพรม “ทาวน์โฮม-บ้านแฝด-ต่างจังหวัด”

“เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮม (ประเทศไทย)” กางแผนลงทุนปี 2564 เปิดตัวใหม่ 24 โครงการ มูลค่ารวม 29,800 ล้านบาท ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าครบทุกเซ็กเมนต์ ย้ำผู้นำนวัตกรรมบ้าน สวย ครบ คุ้ม บนทำเลที่ดี ตั้งเป้ารายได้ 16,000 ล้านบาท คิดเป็นอัตราเติบโต 10% ส่วนแผนระยะยาว 3 ปี (2564-2566) ประกาศก้าวขึ้นอยู่ในทำเนียบท็อป 3 ของผู้นำตลาดอสังหาฯด้านรายได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กลุ่มเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี มีความพร้อมเต็มที่หลังจากบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ FPT เข้าซื้อกิจการบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ Goldenland เสร็จสิ้นเรียบร้อยตั้งแต่ช่วงกลางปี 2563 ล่าสุด กลุ่มธุรกิจที่อยู่อาศัยภายใต้โกลเด้นแลนด์ได้เปลี่ยนมาเป็น “เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮม” และยังคงเป็นผู้นำอันดับ Top 5 ในตลาดที่อยู่อาศัยของประเทศไทย ปัจจุบันมีพอร์ตที่พักอาศัยคุณภาพสูงรวม 60 โครงการด้วยกัน

บุกหนักทั่วไทย 3 หมื่นล้าน

นายแสนผิน สุขี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ผลดำเนินงานเฉพาะกลุ่มพัฒนาที่อยู่อาศัย 9 เดือนแรกปี 2563 (มกราคม-กันยายน 2563) มียอดรับรู้รายได้ 10,894 ล้านบาท ถือว่าเป็นที่น่าพอใจเพราะเป็นผลดำเนินงานภายใต้วิกฤตเศรษฐกิจในสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19

ในขณะที่ไตรมาส 4/63 บริษัทลงทุนเปิดตัวใหม่ 3 โครงการ แบ่งเป็นบ้านแฝดแบรนด์นีโอ โฮม 2 โครงการ กับทาวน์โฮม 1 โครงการ มูลค่ารวม 3,050 ล้านบาท จึงมีความมั่นใจว่าผลดำเนินงานไตรมาส 4/63 จะช่วยผลักดันให้บริษัทสามารถสร้างยอดรับรู้รายได้ปี 2563 จำนวนเกือบ 15,000 ล้านบาทอย่างแน่นอน

สำหรับแผนธุรกิจปี 2564 เฟรเซอร์สฯ โฮมตั้งเป้ารายได้ 16,000 ล้านบาท หรือตั้งเป้าเติบโต 10% เมื่อเทียบกับปี 2563 โดยวางแผนเปิดโครงการใหม่ 24 โครงการ มูลค่ารวม 29,800 ล้านบาท แบ่งเป็นทาวน์โฮม 9 โครงการ มูลค่ารวม 9,700 ล้านบาท, บ้านแฝดนีโอ โฮม 5 โครงการ มูลค่ารวม 7,000 ล้านบาท, บ้านเดี่ยว 7 โครงการ มูลค่ารวม 11,000 ล้านบาท และโครงการในต่างจังหวัด 3 โครงการ มูลค่ารวม 2,100 ล้านบาท

ทุ่มงบซื้อแลนด์แบงก์หมื่นล้าน

ทั้งนี้ บริษัทวางแผนมีสัดส่วนรายได้จากสินค้าทาวน์โฮม 42%, บ้านแฝดนีโอ โฮม 23%, บ้านเดี่ยว 21% และโครงการต่างจังหวัด 14% โดยมีแผนจัดซื้อที่ดิน 20 แปลง วงเงิน 10,720 ล้านบาท เพื่อรองรับการพัฒนาโครงการในอนาคต

“แนวโน้มปี 2564 เศรษฐกิจจะเติบโตกว่าปีนี้ แต่ตลาดที่อยู่อาศัยยังคงมีภาวะการแข่งขันสูง แนวรบโปรโมชั่นยังคงดุเดือด เพราะทุกบริษัทต้องการเติบโตเหมือน ๆ กัน ปัจจัยบวกมีเรื่องอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่ำยาวนานทำให้เป็นตัวส่งเสริมความต้องการซื้ออย่างต่อเนื่อง ขณะที่ภาระหนี้สินครัวเรือนยังคงสูง นอกจากนี้สถานการณ์ COVID-19 ยังไม่จบ ทําให้เกิดความไม่แน่นอน กรณีมีการระบาดรอบสองหรือ second wave ก็อาจเกิดการชะลอซื้อ สภาวะแบบนี้ผู้ประกอบการจึงต้องมีความรอบคอบและแม่นยำในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ต้องปรับตัวและตอบรับให้ทันกับทุกสถานการณ์ ปีหน้าจะเป็นยุคของมืออาชีพอย่างแท้จริง”

4 พันธกิจมุ่งสู่ความสำเร็จ

นายแสนผินกล่าวต่อว่า เฟรเซอร์สฯ โฮมมีนโยบายก้าวขึ้นเป็นอันดับ 3 ด้านรายได้ภายใน 3 ปี (2564-2566) โดยมีกลยุทธ์หลักให้ประสบความสำเร็จผ่าน 4 พันธกิจ ประกอบด้วย 1.เฟรเซอร์สฯ โฮมก้าวขึ้นเป็นอันดับ 3 ของผู้นำตลาดอสังหาฯด้านรายได้

2.เป็นทางเลือกอันดับที่ 1 ในใจลูกค้า สำหรับคนที่มองหาสินค้าทาวน์โฮม ทําเลในเมือง 3.บริษัทต้องการเป็นอันดับที่ 1 ในการเป็นผู้พัฒนาโครงการบ้านแฝดภายใต้แบรนด์นีโอ โฮม และ 4.ปี 2564 เป็นปีแห่งการขยายตลาดต่างจังหวัด ตั้งเป้าเป็นผู้นำตลาดต่างจังหวัดในด้านทำยอดขายสูงสุด

“ตลาดต่างจังหวัดในปี 2563 บริษัทประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก สามารถทำสถิติทำยอดขายหรือยอดพรีเซลจากการจัดอีเวนต์ซอฟต์โอเพนนิ่งสูงเกิน 500 ล้าน ในโครงการที่นครราชสีมา เชียงใหม่ เชียงราย และพัทยา”

เป้าแชมป์บ้านแฝด-ต่างจังหวัด

สำหรับกลยุทธ์การทำธุรกิจเพื่อให้บรรลุเป้าหมายปี 2564 นายแสนผินกล่าวว่า วางกลยุทธ์การตลาดเพื่อพิชิตเป้าหมายแบ่งตามกลุ่มผลิตภัณฑ์ดังนี้

โครงการ “ทาวน์โฮม” มีทั้งการลงทุนขยายไปในทำเลใหม่, ลงทุนเพิ่มเติมในทําเลเดิมที่บริษัทประสบความสำเร็จและมีฐานลูกค้าที่มั่นคงแล้ว, การเน้นทําเลที่มีศักยภาพสูงกว่าคู่แข่งในตลาด และการรักษาคุณภาพการก่อสร้าง ออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยรักษาจุดขายในด้านฟังก์ชั่นที่โดดเด่น

บ้านแฝด “นีโอ โฮม” ต่อยอดกลยุทธ์หลักที่ประสบความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมาโดยมีจุดเน้นทำเลใกล้เมือง ฟังก์ชั่นเทียบเท่าบ้านเดี่ยว ในขณะที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้เร็วเพราะมีราคาไม่แพง คุ้มค่ากับเงินที่จ่าย

โครงการ “บ้านเดี่ยว” ปี 2564 จะมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อให้มีความเหมาะสมกับต้นทุนราคาที่ดินที่มีราคาสูงขึ้นมาก โดยเน้นคุณภาพชีวิตในโครงการ ดีไซน์ฟังก์ชั่น และคงเอกลักษณ์บรรยากาศการพักอาศัยระดับพรีเมี่ยมหรูหรา เพื่อให้สะท้อนกับ Life Style & Social Status และ Brand โครงการระดับลักเซอรี่

สุดท้าย “ตลาดต่างจังหวัด” เน้นทําเลที่ดีกว่า ศักยภาพสูงกว่าคู่แข่ง มุ่งเป้าสู่การเป็นผู้นําทําเลเมืองอย่างแท้จริง กลยุทธ์ในการทำธุรกิจยังรวมถึงพัฒนาออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ให้ครอบคลุมทุกเซ็กเมนต์ ทุกระดับความต้องการของลูกค้า

ปั้นแอป Home+ ดูแลลูกค้า

หนึ่งในกลยุทธ์ของบริษัทยังรวมถึงแผนพัฒนาโปรแกรม นายแสนผินกล่าวถึงเรื่องเดียวกันนี้ว่า เฟรเซอร์สฯ โฮมวางแผนพัฒนาโปรแกรมและแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ สำหรับพนักงานให้ครอบคลุมทุกกระบวนการและขั้นตอนการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นการจัดซื้อที่ดิน การบริหารงานก่อสร้าง การขายและการตลาด ธุรกรรมสินเชื่อ และการดูแลลูกค้าหลังโอนกรรมสิทธิ์ ทั้งหมดนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพทั้งความรวดเร็ว แม่นยำและทันสมัย

นอกจากนี้ยังได้เริ่มจัดทำโปรแกรม Home+ (โฮมพลัส) เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮม และบุคคลทั่วไป โดยจะเป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับดูแลและให้บริการลูกค้าตั้งแต่ช่วงก่อนซื้อ ช่วงการส่งมอบ ช่วงหลังจากรับโอนและเข้าอยู่อาศัย พร้อมด้วยสิทธิประโยชน์พิเศษต่าง ๆ เพื่อสร้างความพึงพอใจและตอบสนองพันธกิจองค์กรที่ต้องการจะเป็นทางเลือกอันดับที่ 1 ในใจลูกค้า