สุนัขตรอมใจ นอนเฝ้าหลุมศพเจ้านาย-ตายตาม ชาวเน็ตเศร้า เชื่อเป็นลิขิต

สุนัขตรอมใจ

สะเทือนใจโลกโซเชียลจีน สุนัขตรอมใจ ตายตามเจ้านายสุดรักของมันไปในสองวัน

วันที่ 22 สิงหาคม 2565 เว็บไซต์ข่าว ซีหัว รายงานข่าวที่เป็นกระแสไวรัลในโลกออนไลน์ของจีน กรณีสุนัขตรอมใจนอนเฝ้าโลงศพเจ้านาย ไม่กินอะไรเลย จนสองวันถัดมาจึงตายตามเจ้านายไป

เหตุเกิดที่เมืองหลูโจว มณฑลเสฉวน ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน หลานสาวของผู้ตาย แซ่ซุน เล่าว่า สุนัขตัวดังกล่าวชื่อ หวังหวัง มีสีน้ำตาล อยู่กับคุณตามานานเกิน 10 ปี ตั้งแต่เป็นหมาน้อย ไปไหนมาไหนก็ติดตามคุณตาอยู่ตลอด

สุนัขตรอมใจ หลังนายที่รักจากไป

กระทั่งเมื่อวันที่ 14  ส.ค. เมื่อคุณตาจากไป เจ้าหวังหวังก็ไม่กินข้าว ไม่ดื่มน้ำ ได้แต่นอนนิ่งอยู่ข้าง ๆ โลงศพจนสองวันถัดมา วันที่ 16 ส.ค. ตรงกับวันคล้ายวันเกิดของคุณตา เจ้าสุนัขตัวนี้เดินไปที่บ้านซึ่งอยู่ระหว่างการตกแต่งใหม่ตามที่คุณตาอยากเห็น และมันก็ตายอยู่ที่นั่น

ซุนกล่าวว่า การที่เจ้าหวังหวังจากไปตรงกับวันเกิดของคุณตาพอดี ทำให้หลายคนพากันพูดว่า นี่เป็นลิขิตฟ้า และว่ามันคงตามเจ้านายไปสวรรค์ นอกจากนี้ยังมีหลายคนแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับสุนัขที่มีความผูกพันกับเจ้านาย

สุนัขตรอมใจ

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รวบรวมความเห็นในโลกออนไลน์เกี่ยวกับเรื่องนี้ มีคนหนึ่งเล่าว่า “คุณปู่ของฉันจากไปวันที่ 13 จากนั้นสุนัขก็ไม่นอน จนเมื่อคุณน่านำเสื้อผ้าของคุณปู่ไปปูให้ มันจึงยอมล้มตัวลงนอนหลับไป”

อีกกรณีหนึ่ง เป็นสุนัขชื่อ “พี่เหลือง” อายุ 8 ปี แอบหนีออกจากบ้านนายใหม่ เพื่อกลับไปยังหมู่บ้านที่เคยอยู่กับนายเก่า ซึ่งจากไปแล้ว ระยะทางไกลถึง 40 กม. เรื่องราวของพี่เหลืองทำให้มีคนนำไปเปรียบเทียบกับภาพยนตร์เรื่อง Hachi : A Dog’s Tale ปี 2009 (พ.ศ. 2552) นำแสดงโดย ริชาร์ด เกียร์

ภาพยนตร์เรื่อง Hachi : A Dog’s Tale

ส่วนอีกเคสที่เป็นไวรัลเช่นกัน เป็นข่าวเมื่อเดือนพฤษภาคม สุนัขพันธุ์ชิบะ อินุ วิ่งกลับไปบ้านเจ้านายเก่าที่อยู่ไกล 8 กม. หลังจากนายหญิงของมันเป็นโรคหอบหืดและยกมันให้นายคนใหม่เลี้ยง เมื่อนายหญิงเห็นความรักความผูกพันที่สุนัขมีให้ จึงตัดสินใจเลี้ยงมัน โดยสร้างบ้านใหม่ให้ จะได้ไม่โดนขนสุนัขที่ทำให้โรคหอบหืดกำเริบ

อีกเรื่องสุดท้าย เป็นสุนัขที่เฉิงตู เมืองเอกของมณฑลเสฉวน เมื่อปี 2013 (พ.ศ. 2556) มันขึ้นไปหาเจ้านายบนรถบัสโดยสารที่มาจอดยังป้ายที่เจ้านายของมันหายไป พนักงานรถบอกว่า มันขึ้น ๆ ลง ๆ มองหาเจ้านายอยู่นานสองสัปดาห์

…..

ไวรัลสุดซึ้ง สุนัขซื่อสัตย์ วิ่ง 40 กิโลเมตร กลับบ้านเดิมที่เคยอยู่กับเจ้านาย