หมอโอภาส ตัวตนอีกด้านผ่านมุมมองเพื่อน ทำไมใครๆ ก็รัก

เพื่อนหมอโพสต์ให้กำลังใจหมอโอภ
ภาพจากเฟซบุ๊ก กรมควบคุมโรค

“หมอโอภาส” แม้จะไม่ได้ทำหน้าที่แพทย์ด่านหน้ารับมือผู้ป่วยโควิด เช่นเดียวกับเพื่อนหมอร่วมอาชีพ แต่เขาก็ต้องผ่านบททดสอบสำคัญในฐานะอธิบดีกรมควบคุมโรค ซึ่งทั้งต้องทำงานหนัก แถมยังถูกวิพากษ์วิจารณ์ไม่ต่างจากนักการเมือง-คนสาธารณะ ทว่าน้อยคนจะรู้จักตัวตนที่แท้จริงของเขา 

วันที่ 7 พฤษภาคม 2564 นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ หรือ หมอหม่อง แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโรคหัวใจ และผู้ก่อตั้งชมรมอนุรักษ์นกและธรรมชาติล้านนา โพสต์เฟซบุ๊กเผยแพร่สู่สาธารณะ บอกเล่าเรื่องราวของ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แม่ทัพสำคัญอีกคนที่ร่วมต่อสู้หยุดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย เนื้อหาทั้งหมดมีดังนี้

ขออนุญาต เขียนถึงเพื่อนผมครับ จิ๋ว หรือ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ เป็นเพื่อนที่ผมรู้จักกันมาเนิ่นนาน ตั้งแต่สมัยเรียนปี 1 ที่ศาลายา 2527 จบไปแล้วก็กลับมาเจอกัน ตอนเรียนอายุรศาสตร์ด้วยกันที่รามาธิบดี จิ๋วเป็นคนตัวเล็ก ผมหงอก พูดน้อย แต่ชอบหัวเราะ เขาเป็นคนฉลาด (มาก) เรียนเก่ง มี ปฏิภาณไหวพริบ และที่สำคัญ มีวุฒิภาวะทางอารมณ์ที่ยอดเยี่ยม จิ๋วไม่ชอบออกหน้า ไม่ชอบโอ้อวด เด่นดัง แต่ชอบทำงาน เป็นที่รักของเพื่อน ๆ ทุกคน

ทุกคนในรุ่น ยอมรับจิ๋ว เพราะเขาเป็นดี มีความสามารถ เป็นของจริง จบแล้วเราก็แยกย้ายกันไปตามทางของตน ติดตามการเคลื่อนไหวหน้าที่การงานของเพื่อนอย่างห่าง ๆ ตอนมารู้ว่าเขาได้รับเลือกเป็นอธิบดีกรมสำคัญ เราก็ต่างชื่นใจและมีศรัทธาในระบบราชการ ที่เปิดโอกาสทำให้คนดีมีความรู้ความสามารถจริง ได้เข้ามาทำงานในตำแหน่งสำคัญ

มาวันนี้ เขาต้องมารับหน้าที่หนักในวิกฤตการณ์โรคระบาดครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์ ผมเห็นจิ๋วทำงานอย่างหนัก รับแรงกระแทกมากมายจากสังคม อันเป็นเรื่องปกติของคนตำแหน่งแบบนี้ ต้องพร้อมรับการวิพากษ์วิจารณ์ บ่อยครั้งผมสงสารเพื่อน ที่ต้องเป็นหนังหน้าไฟให้กับรัฐบาล แบกรับความรับผิดชอบไว้มากมาย หลายคนมองว่า เขาทำผิดพลาด ควรทำได้ดีกว่านี้ ในบางเรื่องผมก็คิดว่าจริง

อย่างไรก็ตามส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่าหากผมต้องไปนั่งอยู่ในที่ของเขา (ไม่มีใครให้ผมไปนั่งหรอกนะครับ) ผมคงทำหน้าที่นี้ไม่ได้ครึ่งของที่จิ๋วทำ และคงโดนด่ามากมายกว่านี้ มันยากมาก ๆ ที่จะไม่พลาดเลย ต้อง make major / minor decision ทุกวัน แน่นอนว่าเพราะผมเป็นเพื่อนเขา คำพูดของผมคงมีน้ำหนักน้อย เพราะอาจมีอคติ แต่ผมแค่อยากทำหน้าที่เพื่อน เพราะบางทีเวลาเรารู้จักกันมากขึ้น เราจะมองทะลุหัวโขนที่เขาใส่อยู่ และเห็นตัวตนที่แท้จริงของเขามากขึ้น ผมหวังเพียงแค่นั้นครับ To see a human beyond his position

ขออนุญาต เขียนถึงเพื่อนผมครับ

จิ๋ว หรือ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์

เป็นเพื่อนที่ผมรู้จักกันมาเนิ่นนาน

ตั้งแต่ สมัยเรียนปี…

โพสต์โดย Rungsrit Kanjanavanit เมื่อ วันพฤหัสบดีที่ 6 พฤษภาคม 2021