หมอธีระวัฒน์ แนะ 2 วิธี คุมโควิดสายพันธุ์เก่า-ใหม่ หยุดระบาดรอบ 3

หมอธีระวัฒน์แนะ 2 วิธี คุมโควิดเก่า-ใหม่

หมอธีระวัฒน์ แนะนำ 2 วิธี ควบคุมเชื้อโควิดสายพันธุ์เก่า-ใหม่ ฉีดวัคซีนครอบคลุม 90% เร็วที่สุด-หยุดการแพร่กระจาย เพื่อให้ภาวะระบาดรอบ 3 เริ่มสงบ

วันที่ 2 พฤษภาคม 2564 ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่องเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ต่าง ๆ ที่เกิดจากการควบคุมการแพร่ระบาดไม่ได้ พร้อมแนะ 2 วิธีการควบคุมเชื้อโควิดสายพันธุ์เก่า-ใหม่ ทั้งหมด เนื้อหาดังนี้

สถานการณ์ประเทศไทยที่กำลังวิกฤตและวิตกกับสายอินเดีย แน่นอนว่าการกักกันผู้ที่กลับจากต่างประเทศ หรือไม่ให้กลับ จะช่วยชะลอเวลาให้สายพันธุ์ต่าง ๆ เหล่านี้ แพร่กระจายในคนไทยกันเองได้ก็จริง แต่เพียงระดับหนึ่ง โดยเพียงทำให้ช้าลงเท่านั้น ซึ่งแท้จริงแล้วอาจจะไม่ได้รวมถึงอินเดียอย่างเดียว (ที่พบแพร่ในมากกว่า 20 ประเทศ) เพราะมีสายพันธุ์ต่าง ๆ

เช่น แอฟริกาใต้, บราซิล P1 (ที่พบและรายงานในสหรัฐ 1714 บราซิล 968 และอิตาลี 512 และในประเทศ อื่นๆ), สายอังกฤษ B1.1.7 (ตรวจพบในอังกฤษ 207,527 สหรัฐ 42,858 และเยอรมันนี 36,420 และในประเทศอื่นๆอีก) และสายอื่น ๆ ใหม่ ๆ ซึ่งเกิดขึ้นทุกวัน เช่น ฟิลิปปินส์

เหล่านี้เกิดขึ้นจากการควบคุมการแพร่ระบาดไม่ได้ ทำให้ไวรัสมีการปรับตัวกลายพันธุ์เกิดเป็นสายใหม่ที่ดื้อวัคซีนที่ออกแบบจากไวรัสดังเดิม การที่จะควบคุมสายเก่าและสายใหม่ทั้งหมด

  1. เร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมคนไทยทั้งหมด ถ้าเป็นไปได้ถึง 90% ในเวลาอันรวดเร็วที่สุด เพื่อจำกัดการแพร่ระบาดของสายเดิมและสายใหม่ ซึ่งยังพอควบคุมจากวัคซีนได้
  2. หยุดการแพร่กระจายโดยทันทีจาก
  • การมีวินัยสูงสุดระดับบุคคล รักษาระยะห่าง
  • มีการตรวจในระดับบุคคลให้มากที่สุดถ้วนทั่วอย่างน้อยทุก 4 ถึง 7 วัน
  • เมื่อพบเพื่อการแยกตัวออก โดยไม่ต้องนำตัวเข้าโรงพยาบาลหรือโรงพยาบาลสนามหรือฮอสปิเทล ถ้าคนติดเชื้อนั้น ๆ ไม่มีอาการ และสามารถแยกตัวออกห่างจากคนอื่นในที่พักอาศัยเดียวกันได้ และได้รับการอบรมถึงวิธีการที่จะดูว่าเริ่มมีอาการผิดปกติอย่างใด ที่ต้องเข้าโรงพยาบาล
  • เมื่อมีอาการนั้นแล้ว ต้องมีการนำส่งถึงโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด ในเวลาไม่เกินชั่วโมง และได้รับการรักษาทันที เพื่อกันไม่ให้ต้องมีการสอดท่อใส่เครื่องช่วยหายใจ และอุปกรณ์ช่วยชีวิตวิกฤตอื่น ๆ โดยที่สถานพยาบาลอาจไม่สามารถรองรับได้พอ และอาจใช้เพียงแค่ออกซิเจนธรรมดาเท่านั้น

ด้วยกระบวนการดังกล่าวจะทำให้รอดวิกฤตที่จะทอดระยะเวลาไปยาวนานได้ไม่รู้จบ และทำให้ภาวะระบาดรอบสามเริ่มสงบ

การกักตัวในบ้านล็อกดาวน์โดยไม่ทราบว่าแต่ละคนมีเชื้อแพร่ออกไปได้หรือไม่ เท่ากับเป็นการแพร่ในบ้านเรือนครอบครัวตนเอง และจะทำให้สถานการณ์เลวลง ทั้งนี้ตั้งจากปี 2563 ที่คนติดเชื้อที่ไม่มีอาการ ไม่ได้หนาแน่นรุนแรงเท่าในปัจจุบันนี้ ถ้าสงบได้ต้องมีการตรวจตราการติดเชื้อให้ได้มากที่สุดทุกคน ตลอดเวลาและยังคงรักษาวินัย และรอวัคซีนรุ่นที่สองที่ต้องครอบคลุมกว้างขวางทุกสายพันธ์ ที่ปรากฏขึ้นแล้ว และที่จะเกิดขึ้นในอนาคต